Tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp thúc đẩy đầu tư vào TP Hồ Chí Minh

TH&SP Đại diện Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh, Tổng Lãnh sự quán Mỹ và Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại TP HCM đồng tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp TP HCM - Mỹ.

Xuất khẩu gặp khó

Thông tin từ Tổng cục Thống kê, bước sang quý II/2020, tình hình đã có những dấu hiệu ảm đạm hơn, nhất là việc xuất khẩu vào 2 thị trường trọng điểm lớn là Mỹ và EU.

Theo ông Bùi Trọng Tú - Phó Vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại và dịch vụ (Tổng cục Thống kê), hầu như các đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam vào 2 thị trường này đang trong tình trạng bị tạm dừng. Nếu trong quý II, dịch Covid-19 còn phức tạp, chắc chắn xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng mạnh. Bởi ngoài Trung Quốc, Mỹ và EU là hai trong số những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, đặc biệt là xuất khẩu các mặt hàng dệt may, da giày, thủy sản...

Hiện nhiều nhà nhập khẩu lớn từ Mỹ và EU đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may, da giày Việt Nam tạm giãn, hoãn tiến độ giao hàng, chưa ký hợp đồng mới, thậm chí đã có trường hợp đề nghị hủy hợp đồng. Dự kiến, số lượng đơn hàng dệt may, da giày xuất khẩu vào Mỹ và EU trong tháng 4 và 5 của các doanh nghiệp Việt Nam suy giảm mạnh, các đơn hàng mới từ tháng 6 trở đi sẽ chưa được đàm phán và khả năng phục hồi rất chậm.

sa

Tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp thúc đẩy đầu tư vào TP Hồ Chí Minh


Còn theo phản ánh của các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu, nếu dịch Covid-19 trong tháng 4 không được cải thiện, một số doanh nghiệp sẽ phải cắt giảm 70% công suất. Nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đến hết quý II/2020, hầu hết doanh nghiệp gỗ sẽ ngừng sản xuất theo các đơn hàng xuất khẩu. Chỉ còn một số doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ tiêu thụ nội địa duy trì sản xuất, nhưng cũng chỉ cầm chừng được khoảng 10-15% công suất.

Đối với ngành công nghiệp điện tử, theo báo cáo của Samsung Electronics Việt Nam, thị trường Mỹ, EU chiếm hơn 50% giá trị xuất khẩu sản phẩm của họ, song dự kiến doanh thu toàn cầu năm 2020 của Samsung Electronics sẽ suy giảm và phải điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu xuống còn khoảng 45,5 tỷ USD so với 51,38 tỷ USD của năm 2019.

Thúc đẩy đầu tư

Hôm nay 25/8, Đại diện Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh, Tổng Lãnh sự quán Mỹ và Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại TP HCM đồng tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp (DN) TP HCM - Mỹ dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa TP HCM và Mỹ.


Diễn đàn Doanh nghiệp (DN) TP HCM - Mỹ được kỳ vọng sẽ chuyển đi thông điệp mạnh mẽ về sự chủ động và tích cực của TP HCM trong việc chào đón và thu hút làn sóng đầu tư mới từ các tập đoàn đa quốc gia, đặc biệt là tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ dịch chuyển khỏi Trung Quốc. Trong bối cảnh dịch Covid-19, TP đã năng động triển khai đối ngoại trực tuyến, với sự tham gia của một số nhà lãnh đạo công nghệ thông tin có tầm ảnh hưởng toàn cầu và các công ty công nghệ tài chính tiêu biểu của Việt Nam và Mỹ.


s

Định hướng TP Hồ Chí Minh thành trung tâm hành chính khu vực


Ba lĩnh vực đang được TP mời gọi đầu tư gồm đô thị thông minh, phát triển Khu đô thị sáng tạo và tương tác cao phía Đông và xây dựng trung tâm tài chính. Diễn đàn sẽ đưa ra các định hướng hợp tác cụ thể giữa TP và Mỹ trong giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến 2030, tập trung vào việc tăng cường đầu tư của Mỹ trong chuỗi cung ứng dịch vụ khoa học và công nghệ của TP; đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, phát triển TP trở thành đô thị thông minh, trung tâm tài chính quốc tế; hình thành khu đô thị sáng tạo và tương tác cao phía Đông.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã ký văn bản gửi Thủ tướng đề xuất phát triển TP thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, kiến nghị bổ sung nội dung này vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Theo UBND TP, việc hình thành và phát triển trung tâm tài chính quốc tế tại TP đã được Chính phủ và các bộ, ngành trung ương ủng hộ; ý tưởng xây dựng một trung tâm tài chính của Việt Nam đặt tại TP cũng đã được Thành ủy, UBND TP quan tâm chỉ đạo.

Thời gian qua, UBND TP cũng đã chỉ đạo việc triển khai nghiên cứu Đề án xây dựng TP thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Đây là cơ sở để định hướng, xây dựng và thực thi các chính sách cho phát triển trung tâm tài chính tại TP thuộc Khu đô thị sáng tạo và tương tác cao phía Đông trong tương lai. Từ đó thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh của TP, tạo cơ chế đột phá cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hà Linh

Hà Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhiều doanh nghiệp xây dựng đang “thất nghiệp”

Nhiều doanh nghiệp xây dựng đang “thất nghiệp”

Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Hoà Bình cho biết, hiện, các doanh nghiệp xây dựng đang không có công ăn, việc làm. Doanh nghiệp chúng tôi hơn 1000 người không có công ăn việc làm, máy móc kéo vào, kéo ra lãng phí vô cùng.
Bí kíp chinh phục công việc sáng tạo với nguồn năng lượng luôn sẵn sàng

Bí kíp chinh phục công việc sáng tạo với nguồn năng lượng luôn sẵn sàng

Với công việc trong lĩnh vực sáng tạo, cơ hội phát triển luôn đi kèm thách thức. Điều này đòi hỏi người lao động phải không ngừng nỗ lực, làm việc hết công suất với nguồn năng lượng và sự tập trung liên tục.
TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110% so với năm 2023

TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110% so với năm 2023

Ngày 16/04/2024, Công ty Cổ phần ROX Key Holdings (tiền thân là TNS Holdings – mã ck: TN1) tổ chức Đại hội đồng cổ đông với những định hướng, kế hoạch phát triển kinh doanh mạnh mẽ, đặt mục tiêu doanh thu 960 tỷ trong năm 2024.
Hành trình nữ Chủ tịch gieo hạnh phúc, trao giá trị cho xã hội

Hành trình nữ Chủ tịch gieo hạnh phúc, trao giá trị cho xã hội

Với khát khao,mong muốn và tìm cách để giúp đỡ các chị em phụ nữ và mọi gia đình Việt ngày càng hạnh phúc và sống cuộc đời có ý nghĩa. Nhiều năm qua, nữ Chủ tịch của Thẩm mỹ Dưỡng Sinh Ngũ Hành không ngừng nghiên cứu công nghệ, nâng cao chuyên môn và lan tỏa giá trị tới mọi người, mọi gia đình.
Độc lạ bánh quy hạt cà phê của chàng trai xứ sở ngàn hoa

Độc lạ bánh quy hạt cà phê của chàng trai xứ sở ngàn hoa

Với đôi tay khéo léo, tỉ mỉ, anh Nguyễn Văn Hoài Nam (ngụ đường Hoàng Hoa Thám, phường 10, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đã tạo những chiếc bánh quy hạt cà phê mang hương vị từ đặc sản Đà Lạt, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Chân dung tỷ phú muốn xây dựng đường ray có tốc độ lên tới 850 km/h

Chân dung tỷ phú muốn xây dựng đường ray có tốc độ lên tới 850 km/h

Vị tỷ phú muốn làm một việc "cực khó" - xây dựng đường ray có tốc độ lên tới 850 km/h, hiện là người giàu thứ 3 ở Việt Nam không ai khác chính là ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hòa Phát.
Bà hiến gan cứu sống cháu gái 2 tuổi suy gan giai đoạn cuối

Bà hiến gan cứu sống cháu gái 2 tuổi suy gan giai đoạn cuối

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec vừa cứu sống thành công cháu gái 2 tuổi suy gan giai đoạn cuối bằng gan hiến của bà ngoại 52 tuổi, đảm bảo an toàn cho hai bà cháu hồi phục nhanh chóng sau phẫu thuật.
Làm gì để tươi mát khi liên tục thiếu ngủ, nóng trong người mùa chạy deadline hè?

Làm gì để tươi mát khi liên tục thiếu ngủ, nóng trong người mùa chạy deadline hè?

Bước vào tháng 4, Đình Nguyên, trưởng nhóm thiết kế đồ họa hay Nhật Hạ, chuyên viên tư vấn du lịch luôn trong tình trạng nóng trong người bởi thiếu ngủ và sử dụng thức ăn nhanh để “cày xuyên đêm” khi chạy deadline, KPI dồn dập.
Vinfast chính thức mở bán xe đạp điện VF DRGNFLY tại Mỹ

Vinfast chính thức mở bán xe đạp điện VF DRGNFLY tại Mỹ

Ngày 12/4/2024, VinFast Auto công bố mở bán mẫu xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ với mức giá niêm yết 2.599 USD. Được mở bán sau hơn 3 tháng kể từ khi chính thức ra mắt tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024, VF DrgnFly khẳng định sức hút với người tiêu dùng Mỹ và tiềm năng lớn tại thị trường dẫn đầu cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động