Tiêu chí đánh giá, phân loại cảng biển Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 76/2021/NĐ-CP quy định tiêu chí phân loại cảng biển. Theo đó, tiêu chí để đánh giá, phân loại các cảng biển tại Việt Nam gồm tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển và tiêu chí về quy mô của cảng biển.
Hàng hóa qua cảng biển vẫn giữ nhịp tăng trưởng cao Cảng tổng hợp Nam Vân Phong được đưa vào hệ thống cảng biển quốc gia Việt Nam có thêm 8 bến cảng biển mới ở 5 tỉnh, thành phố
Tiêu chí đánh giá, phân loại cảng biển Việt Nam

Tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển được đánh giá trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, qua các chỉ tiêu sau: Cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của cả nước, hoặc liên vùng và có chức năng trung chuyển quốc tế, hoặc cảng cửa ngõ quốc tế; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của cả nước hoặc liên vùng; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của vùng; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Tiêu chí về quy mô của cảng biển được đánh giá trên cơ sở sản lượng hàng hóa thông qua và cỡ trọng tải tàu được tiếp nhận tại cảng biển, thông qua các chỉ tiêu sau: Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển; cỡ trọng tải tàu tiếp nhận tại cảng biển.

Nghị định quy định việc đánh giá, phân loại cảng biển theo phương thức chấm điểm. Thang điểm đánh giá là 100 điểm. Thang điểm đánh giá được xác định cụ thể đối với từng tiêu chí.

Dựa vào số điểm, cảng biển được đánh giá và phân thành 4 loại, đó là cảng biển đặc biệt: Có tổng số điểm chấm đạt trên 90 điểm; cảng biển loại I: Có tổng số điểm chấm đạt trên 70 điểm đến 90 điểm; cảng biển loại II: Có tổng số điểm chấm đạt từ 50 điểm đến 70 điểm; cảng biển loại III: Có tổng số điểm chấm dưới 50 điểm.

Về căn cứ để đánh giá, phân loại hiện trạng cảng biển, Nghị định quy định số liệu về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển được căn cứ theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Số liệu về quy mô của cảng biển sử dụng số liệu thống kê hàng hóa thông qua cảng biển trung bình trong 3 năm gần nhất của Cục Hàng hải Việt Nam và sử dụng số liệu về cỡ trọng tải tàu tiếp nhận tại cảng biển theo các quyết định công bố mở bến cảng, cầu cảng của Cục Hàng hải Việt Nam trong năm gần nhất.

Nghị định nêu rõ, việc phân loại cảng biển khi lập quy hoạch, hoặc điều chỉnh quy hoạch cảng biển phải căn cứ vào số liệu về hàng hóa, cỡ trọng tải tàu dự kiến từng thời kỳ quy hoạch và các tiêu chí quy định.

Cục Hàng hải Việt Nam định kỳ 5 năm một lần vào tháng 1 của năm đầu tiên, hoặc căn cứ tình hình phát triển thực tế tại cảng biển lập danh mục cảng biển, đánh giá, phân loại cảng biển trình Bộ Giao thông vận tải.

Bộ Giao thông vận tải trên cơ sở báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, lấy ý kiến các bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cơ quan có liên quan, tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp loại cảng biển và công bố danh mục cảng biển.

M.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

"Các chương trình đào tạo và hội thi tay nghề không chỉ dừng lại ở việc nâng cao, kiểm chứng kiến thức hay kỹ năng. Quan trọng hơn, đây còn là sự phản ánh tinh thần học hỏi không ngừng, tinh thần làm việc nhóm và khát vọng vươn tới sự xuất sắc – những giá trị đã định hình Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý”, ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, chia sẻ tại Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025 vừa được Ford Việt Nam tổ chức.
Hưng Yên xúc tiến đầu tư tại Phật Sơn, mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc

Hưng Yên xúc tiến đầu tư tại Phật Sơn, mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc

Hoạt động xúc tiến đầu tư tại Phật Sơn vừa qua khẳng định nỗ lực của tỉnh Hưng Yên trong việc mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, thu hút nguồn lực công nghệ cao, đồng thời tạo nền tảng kết nối bền vững giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Đề phòng lừa đảo “ăn theo” sự cố CIC

Đề phòng lừa đảo “ăn theo” sự cố CIC

Sau sự cố an ninh mạng tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC), nhiều chiêu trò lừa đảo lợi dụng tình hình đã xuất hiện. Các ngân hàng đồng loạt khẳng định hệ thống vẫn an toàn, đồng thời đưa ra khuyến cáo bảo mật để giúp khách hàng phòng ngừa rủi ro.
Kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam – Campuchia: Mục tiêu 20 tỷ USD thương mại song phương năm 2030

Kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam – Campuchia: Mục tiêu 20 tỷ USD thương mại song phương năm 2030

Hội nghị tại Tây Ninh nhấn mạnh phát triển hạ tầng và logistics, mở rộng liên kết chuỗi cung ứng Việt Nam – Campuchia, hướng tới mục tiêu thương mại song phương 20 tỷ USD vào năm 2030.
Mở rộng cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn: Động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Đông Bắc

Mở rộng cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn: Động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Đông Bắc

Bộ Xây dựng phối hợp cùng UBND tỉnh Bắc Ninh thúc đẩy tiến độ dự án mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, dài 174 km, nhằm nâng cao năng lực vận tải, giảm ùn tắc, kết nối các khu công nghiệp và cửa khẩu quốc tế, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Đông Bắc Bộ. Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào ngày 19/12/2025 hoặc trước Đại hội Đảng toàn quốc.
5 nhóm giải pháp thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu gạo

5 nhóm giải pháp thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu gạo

Phát biểu tại Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo và ổn định thị trường, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần được triển khai trong thời gian tới, nhằm vừa bảo đảm an ninh lương thực, vừa nâng cao giá trị xuất khẩu gạo Việt Nam.
Tái cơ cấu tổ chức, phân định rõ thẩm quyền của lực lượng quản lý thị trường

Tái cơ cấu tổ chức, phân định rõ thẩm quyền của lực lượng quản lý thị trường

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 241/2025/NĐ-CP ngày 10/9/2025, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 33/2022/NĐ-CP về thi hành Pháp lệnh Quản lý thị trường. Những thay đổi này tập trung vào việc tái cơ cấu tổ chức, phân định rõ thẩm quyền và tinh giản phương tiện làm việc của lực lượng Quản lý thị trường, qua đó hướng tới bộ máy gọn nhẹ, hiệu quả và phù hợp hơn với quy định mới.
Mở rộng thị trường, thúc đẩy thương mại số, đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Mở rộng thị trường, thúc đẩy thương mại số, đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Trước yêu cầu cấp bách về phát triển kinh tế, Bộ Công Thương đã ban hành Công văn số 6769/BCT-KHTC nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, thương mại và xuất khẩu. Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Bộ đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, mở rộng thị trường và thúc đẩy thương mại số.
Chi cục Hải quan khu vực III tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam

Chi cục Hải quan khu vực III tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam

Sáng ngày 10/9/2025, Chi cục Hải quan khu vực III long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945 - 10/9/2025). Tham dự buổi lễ có đồng chí Trần Mạnh Cường, Bí thư Đảng ủy, Chi cục trưởng, cùng tập thể Đảng ủy, lãnh đạo Chi cục, đại diện lãnh các đơn vị thuộc và trực thuộc, cùng toàn thể cán bộ, công chức, người lao động đang công tác tại trụ sở Chi cục.
Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế sâu rộng, thị trường Australia nổi lên như một “miền đất hứa” đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động