Tiêu chí đánh giá, phân loại cảng biển Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 76/2021/NĐ-CP quy định tiêu chí phân loại cảng biển. Theo đó, tiêu chí để đánh giá, phân loại các cảng biển tại Việt Nam gồm tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển và tiêu chí về quy mô của cảng biển.
Hàng hóa qua cảng biển vẫn giữ nhịp tăng trưởng cao Cảng tổng hợp Nam Vân Phong được đưa vào hệ thống cảng biển quốc gia Việt Nam có thêm 8 bến cảng biển mới ở 5 tỉnh, thành phố
Tiêu chí đánh giá, phân loại cảng biển Việt Nam

Tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển được đánh giá trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, qua các chỉ tiêu sau: Cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của cả nước, hoặc liên vùng và có chức năng trung chuyển quốc tế, hoặc cảng cửa ngõ quốc tế; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của cả nước hoặc liên vùng; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của vùng; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Tiêu chí về quy mô của cảng biển được đánh giá trên cơ sở sản lượng hàng hóa thông qua và cỡ trọng tải tàu được tiếp nhận tại cảng biển, thông qua các chỉ tiêu sau: Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển; cỡ trọng tải tàu tiếp nhận tại cảng biển.

Nghị định quy định việc đánh giá, phân loại cảng biển theo phương thức chấm điểm. Thang điểm đánh giá là 100 điểm. Thang điểm đánh giá được xác định cụ thể đối với từng tiêu chí.

Dựa vào số điểm, cảng biển được đánh giá và phân thành 4 loại, đó là cảng biển đặc biệt: Có tổng số điểm chấm đạt trên 90 điểm; cảng biển loại I: Có tổng số điểm chấm đạt trên 70 điểm đến 90 điểm; cảng biển loại II: Có tổng số điểm chấm đạt từ 50 điểm đến 70 điểm; cảng biển loại III: Có tổng số điểm chấm dưới 50 điểm.

Về căn cứ để đánh giá, phân loại hiện trạng cảng biển, Nghị định quy định số liệu về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển được căn cứ theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Số liệu về quy mô của cảng biển sử dụng số liệu thống kê hàng hóa thông qua cảng biển trung bình trong 3 năm gần nhất của Cục Hàng hải Việt Nam và sử dụng số liệu về cỡ trọng tải tàu tiếp nhận tại cảng biển theo các quyết định công bố mở bến cảng, cầu cảng của Cục Hàng hải Việt Nam trong năm gần nhất.

Nghị định nêu rõ, việc phân loại cảng biển khi lập quy hoạch, hoặc điều chỉnh quy hoạch cảng biển phải căn cứ vào số liệu về hàng hóa, cỡ trọng tải tàu dự kiến từng thời kỳ quy hoạch và các tiêu chí quy định.

Cục Hàng hải Việt Nam định kỳ 5 năm một lần vào tháng 1 của năm đầu tiên, hoặc căn cứ tình hình phát triển thực tế tại cảng biển lập danh mục cảng biển, đánh giá, phân loại cảng biển trình Bộ Giao thông vận tải.

Bộ Giao thông vận tải trên cơ sở báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, lấy ý kiến các bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cơ quan có liên quan, tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp loại cảng biển và công bố danh mục cảng biển.

M.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Diễn đàn Vietnam Open Summit 2025: thúc đẩy phát triển công nghệ mở và trí tuệ nhân tạo

Diễn đàn Vietnam Open Summit 2025: thúc đẩy phát triển công nghệ mở và trí tuệ nhân tạo

Ngày 3-11, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Diễn đàn Công nghệ mở Việt Nam 2025 (Vietnam Open Summit 2025) với chủ đề “AI với công nghệ mở và mã nguồn mở”. Sự kiện quy tụ đông đảo chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng công nghệ, cùng thảo luận về xu hướng phát triển trí tuệ nhân tạo trên nền tảng công nghệ mở. Diễn đàn là cơ hội để Việt Nam khẳng định định hướng làm chủ, sáng tạo và phát triển công nghệ “mang dấu ấn Việt”, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Vận tải thủy nội địa – Giải pháp giảm chi phí logistics và thúc đẩy kinh tế xanh

Vận tải thủy nội địa – Giải pháp giảm chi phí logistics và thúc đẩy kinh tế xanh

Phát triển vận tải thủy nội địa đang trở thành giải pháp quan trọng giúp giảm chi phí logistics và thúc đẩy kinh tế xanh tại Việt Nam. Nhờ khai thác hệ thống sông ngòi nội địa, các doanh nghiệp và địa phương đang tìm cách tối ưu hóa chuỗi cung ứng bền vững, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến Việt Nam cán mốc 1,34 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến Việt Nam cán mốc 1,34 tỷ USD

Trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến của Việt Nam đạt 1,34 tỷ USD, tăng hơn 38% so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm từ dừa, chanh leo và hạt dẻ cười trở thành động lực chính, phản ánh hiệu quả đầu tư công nghệ hiện đại và mở rộng vùng nguyên liệu, đồng thời mở ra triển vọng nâng tầm giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh hỗ trợ nông dân phục hồi sản xuất sau bão, lũ

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh hỗ trợ nông dân phục hồi sản xuất sau bão, lũ

Tại Diễn đàn “Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường lắng nghe nông dân nói năm 2025” diễn ra ngày 02/11 tại Hà Nội, nhiều đại biểu nông dân chia sẻ khó khăn trong tiếp cận vốn hỗ trợ; thủ tục phục hồi sản xuất còn rườm rà, chậm trễ, làm ảnh hưởng đến sinh kế và kế hoạch vụ mùa tiếp theo.
Sầu riêng Việt Nam khôi phục xuất khẩu sau tắc nghẽn kiểm nghiệm

Sầu riêng Việt Nam khôi phục xuất khẩu sau tắc nghẽn kiểm nghiệm

Sau thời gian ách tắc do hệ thống kiểm nghiệm tạm ngưng, các lô sầu riêng Việt Nam đã bắt đầu thông quan trở lại. Hàng trăm xe container mỗi ngày được xuất khẩu sang Trung Quốc, giúp nông dân và doanh nghiệp ổn định sản xuất và kinh doanh, đồng thời rút ra bài học quan trọng về quản lý chất lượng nông sản.
Tổng Bí thư Tô Lâm: “Không để người dân nào bị cô lập, thiếu thốn sau mưa lũ”

Tổng Bí thư Tô Lâm: “Không để người dân nào bị cô lập, thiếu thốn sau mưa lũ”

Sáng 2/11, Tổng Bí thư Tô Lâm dẫn đầu đoàn công tác Trung ương về thăm, tặng quà và động viên người dân vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lũ lịch sử tại thành phố Huế. Tổng Bí thư nhấn mạnh yêu cầu các cấp chính quyền phải tập trung mọi nguồn lực khắc phục hậu quả, tuyệt đối không để người dân nào bị cô lập, thiếu thốn hay chưa được hỗ trợ kịp thời.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế tư nhân là yêu cầu khách quan của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế tư nhân là yêu cầu khách quan của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Chiều 1/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW – chủ trì phiên họp lần thứ hai, nhằm đánh giá tiến độ thực hiện và đề ra giải pháp phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế độc lập, tự chủ, hiện đại và hội nhập sâu rộng.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị kịch bản “gỡ thẻ vàng” IUU

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị kịch bản “gỡ thẻ vàng” IUU

Để chủ động hơn trong công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) và hướng tới mục tiêu gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng kịch bản làm việc chi tiết với các cơ quan chức năng châu Âu. Động thái này thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc minh bạch hóa hoạt động nghề cá và phát triển ngành thủy sản bền vững.
Hải quan Việt Nam và Hải quan Campuchia tăng cường hợp tác trong đấu tranh chống buôn lậu

Hải quan Việt Nam và Hải quan Campuchia tăng cường hợp tác trong đấu tranh chống buôn lậu

Ngày 29 - 30/10/2025 tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), Hải quan Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Hải quan Biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ VI với sự tham gia của các đơn vị nghiệp vụ làm công tác kiểm soát từ cấp Trung ương đến địa phương của hải quan hai nước.
Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Nhằm hoàn thiện dự thảo, Cục Hải quan vừa có công văn gửi các chi cục hải quan khu vực tập trung nguồn lực tổ chức tham gia ý kiến hoàn thiện xây dựng đề án mô hình thông quan tập trung đảm bảo chất lượng, thời gian theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động