Thiết lập đường dây nóng tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng
![]() |
Thường xuyên giám sát chất lượng, số lượng của hàng hóa, thiết bị đo lường trong khu vực chợ, trung tâm thương mại |
Nghị định nêu rõ trách nhiệm của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh hoạt động trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại.
Theo đó, cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh hoạt động trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại, ngoài việc thực hiện các trách nhiệm quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải thực hiện đầy đủ các trách nhiệm quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo nội quy do tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại ban hành theo quy định của pháp luật.
Nghị định cũng quy định rõ trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại.
Ban hành nội quy theo quy định của pháp luật trong đó phải có các nội dung cơ bản về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bao gồm: quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng, người bán hàng; người có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, phản ánh của người tiêu dùng và biện pháp xử lý vi phạm.
Hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và người bán hàng trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại khi được yêu cầu.
Đặt và duy trì hoạt động của cân đối chứng, thiết bị đo lường tại các chợ, trung tâm thương mại để người tiêu dùng tự kiểm tra về số lượng, khối lượng hàng hóa. Cân đối chứng, thiết bị đo lường phải được kiểm định và còn trong thời hạn kiểm định theo quy định của pháp luật về đo lường.
Thường xuyên giám sát chất lượng, số lượng của hàng hóa, cân đối chứng, thiết bị đo lường trong khu vực chợ, trung tâm thương mại.
Thiết lập, niêm yết công khai đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng phù hợp với cấp độ chợ, trung tâm thương mại đã được phân loại theo quy định của pháp luật.
Định kỳ 06 tháng một lần thông báo, phối hợp với các cơ quan chức năng về thương mại, quản lý thị trường, an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng trong việc kiểm soát chất lượng, số lượng, nguồn gốc, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa, dịch vụ trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại do mình quản lý.
Báo cáo cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quy định của pháp luật có liên quan khác. Xử lý vi phạm theo nội quy đã được ban hành theo quy định của pháp luật.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo khắc phục mưa lũ ở Thái Nguyên

Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án tồn đọng, kéo dài

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 13, khoá XIII

Ứng phó bão Matmo: Bộ Y tế yêu cầu không để gián đoạn khám chữa bệnh, cấp cứu

Kỷ lục mới của xuất nhập khẩu Việt Nam: Kỳ vọng vượt mốc 900 tỷ USD năm 2025

Chính phủ quyết liệt chỉ đạo, hướng tới tăng trưởng trên 8% năm 2025

Số lượng doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập cao nhất 3 năm qua

Hà Nội thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, siết chặt quản lý bữa ăn bán trú trong trường học

Tổng Bí thư Tô Lâm: Khẩn trương kiện toàn hệ thống khuyến nông trong mô hình chính quyền hai cấp
