Tập đoàn Masan tăng tỉ lệ sở hữu tại The CrownX từ lên 84,9%
The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại MCH và VCM. The CrownX được thiết lập nhằm hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một “Point of Life” tích hợp xuyên suốt từ online đến offline để phục vụ đa dạng nhu cầu sản phẩm và dịch vụ của người tiêu dùng Việt Nam. Ban Điều Hành Masan tin tưởng Giao dịch này đã sử dụng tối ưu lượng tiền mặt của Công ty và kỳ vọng vào quỹ đạo lợi nhuận và tăng trưởng của The CrownX.
Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan cho biết: “2021 là năm đánh dấu bước ngoặt của VinCommerce khi hệ thống bán lẻ này bắt đầu có lợi nhuận. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là tái mở rộng hệ thống điểm bán để xây dựng chuỗi bán lẻ dẫn đầu về quy mô, đồng thời duy trì đà cải thiện lợi nhuận. Đây chính là nền tảng để chúng tôi gia tăng đầu tư nhằm đẩy nhanh chiến lược tích hợp từ offline đến online (offline-to-online).
Theo nhận định của chúng tôi dựa trên kết quả kinh doanh dự kiến của The CrownX vào năm 2021 và tiềm năng tăng trưởng của nền tảng tích hợp offline-to-online, định giá hiện nay của The CrownX chưa phản ánh chính xác giá trị công ty.”
Ông Danny Le - Tổng Giám Đốc Masan Group |
Theo VinCommerce (“VCM”) dựa trên kết quả EBIT hòa vốn của VCM vào tháng 6/2021, Ban Điều Hành đã vạch ra lộ trình hướng đến EBIT dương (bao gồm các chi phí tại văn phòng chính) trong nửa cuối năm 2021 để cải thiện lợi nhuận.
Mở rộng quy mô, đặt mục tiêu hơn 3.000 điểm bán: Tăng trưởng like-for-like nửa đầu năm 2021 được thúc đẩy nhờ vào 300 - 500 cửa hàng VinMart+ được mở mới trong năm nay. Các cửa hàng mới dự kiến sẽ đạt EBITDA hòa vốn trong 6-12 tháng nhờ vào: (1) mô hình chuỗi cung ứng được cải tiến hiệu quả hơn, (2) biên lợi nhuận thương mại tăng và (3) danh mục sản phẩm phù hợp thị hiếu giúp thúc đẩy lưu lượng khách đến cửa hàng.
Siêu thị VinMart cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu |
Mô hình Kiosk Phúc Long trong VinMart+ góp phần gia tăng lưu lượng khách và lợi nhuận của VinMart+: Tính đến cuối tháng 6/2021, có 50 cửa hàng VinMart+ thí điểm kiosk Phúc Long đi vào hoạt động. Mỗi ngày, mô hình này dự kiến đóng góp thêm 5 triệu đồng doanh thu cho mỗi cửa hàng. Theo thỏa thuận, kiosk Phúc Long sẽ chia sẻ 20% doanh thu với VCM, tương đương với 1 triệu đồng/ngày. Ban Điều Hành đặt mục tiêu tính đến cuối năm 2021 sẽ có 1.100 cửa hàng VinMart+ tích hợp mô hình kiosk Phúc Long. Với mức đóng góp doanh thu trên, biên EBITDA của cửa hàng VinMart+ tích hợp kiosk Phúc Long dự kiến sẽ gia tăng 4%.
Dự kiến đến cuối năm 2021, sẽ có 1.100 cửa hàng VinMart+ tích hợp mô hình kiosk Phúc Long |
Kênh bán hàng online: Tăng tốc đẩy mạnh hợp tác với Lazada để thúc đẩy nhu yếu phẩm trở thành mặt hàng được mua sắm với tần suất hàng ngày trên kênh online. VinMart đã thí điểm dịch vụ giao hàng nhanh trong vòng 4 tiếng từ 14 siêu thị VinMart tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, áp dụng cho danh mục gần 2.000 sản phẩm, trong đó nổi bật là các mặt hàng tươi sống. Kết quả bước đầu của đợt thí điểm đã mang lại những kết quả vô cùng khả quan.
Hàng hóa tại siêu thị VinMart đáp ứng tiêu chí tươi ngon thượng hạng. |
Đối với Masan Consumer Holdings (“MCH”): Doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ở mức 2 chữ số trong năm 2021 trong bối cảnh tăng trưởng của thị trường FMCG nói chung có chiều hướng sụt giảm vào nửa đầu năm 2021. Tăng trưởng của MCH được thúc đẩy nhờ vào các phát kiến được tung trong 8 quý vừa qua. MCH sẽ tiếp tục cho ra mắt nhiều phát kiến đột phá khi thị trường FMCG phục hồi trong nửa cuối năm.