Sản lượng trái cây giảm mạnh, giá sầu riêng xuống mức thấp chưa từng thấy

Mưa bão kéo dài khiến hàng trăm ha thanh long ở Bình Thuận bị ảnh hưởng, xoài trái vụ ở Đồng Tháp gặp khó khăn trong việc ra hoa, đậu trái, giá sầu riêng chỉ còn khoảng 30.000 đồng/kg.
Siêu thị khẳng định thiếu rau chỉ là cục bộ, mang tính thời điểm Không thu nợ bằng mọi cách với khách hàng bị thiệt hại do bão số 3 Các doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường nghìn tỷ sau mưa lũ ở miền Bắc
Vườn thanh long bị ngập.
Vườn thanh long bị ngập.

Hàng trăm ha thanh long bị ảnh hưởng

Thời tiết bất lợi khiến sản lượng thanh long, xoài và rau củ giảm mạnh, dự báo giá có thể tăng cao những tháng cuối năm.

Ông Hoàng, một nông dân ở Bình Thuận, cho biết thời tiết khắc nghiệt năm nay đã làm sản lượng thanh long của gia đình giảm mạnh. Tháng 8, những cơn mưa lớn gây ngập lụt nhiều nơi, trong đó có cả vườn thanh long của ông. Dù đã nỗ lực khắc phục thiệt hại, sản lượng cuối năm khó có thể phục hồi hoàn toàn.

Theo báo cáo từ tỉnh Bình Thuận, đợt ngập lụt vừa qua đã ảnh hưởng đến 230 hộ dân và hàng trăm ha thanh long, gây thiệt hại nặng nề cho người nông dân.

Không chỉ Bình Thuận, một số tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long cũng đang đối mặt những thách thức tương tự. Mưa lớn cùng thời tiết thất thường đã khiến cây trồng khó đậu trái.

Ở Đồng Tháp, ông Thuận, một người trồng xoài, cho hay vườn xoài trái vụ của gia đình đang gặp khó khăn trong việc ra hoa, đậu trái cho vụ Tết. Ông lo với thời tiết này, sản lượng có thể giảm 30% so với cùng kỳ.

Báo cáo từ các Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tại các tỉnh miền Nam cũng chỉ ra rằng, sản lượng của nhiều loại trái cây chủ lực như măng cụt, xoài, thanh long trong tháng 8 đều giảm từ 10-20% so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, theo số liệu từ Bộ Công Thương, sản lượng thanh long tháng 8 chỉ đạt khoảng 59.700 tấn, giảm tới 38.000 tấn so với tháng trước. Trong khi đó, sản lượng xoài ước đạt 75.700 tấn, giảm 10.900 tấn. Nguyên nhân là năm nay thời tiết bất lợi, ảnh hưởng El Nino, mưa lớn cuối vụ.

Không chỉ trái cây, nguồn cung rau củ cũng đang giảm sút đáng kể. Tại các chợ đầu mối ở TP HCM, lượng rau về chợ đã giảm từ 2-10% so với tháng trước. Mưa nhiều khiến chất lượng rau kém đi, trong khi sản lượng thu hoạch cũng không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, thiên tai và thời tiết bất lợi có thể gây ra sự thiếu hụt nghiêm trọng về nguồn cung rau quả. "Nguồn cung giảm chắc chắn sẽ đẩy giá tăng", ông nói.

Nông dân 'khóc ròng' vì giá sầu riêng xuống thấp

Sản lượng trái cây giảm mạnh, giá sầu riêng xuống mức thấp chưa từng thấy
Mưa kéo dài khiến việc thu hoạch gặp nhiều khó khăn.

Sáng 12/9, tranh thủ trời nắng ráo, thương lái tiến hành thu hoạch sầu riêng tại vườn Thanh Kỳ ở số 178 đường Trần Hưng Đạo, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. Vườn trồng giống Dona, giá bán xô tại vườn lên đến 60.000 đồng/kg. Đại diện chủ vườn cho biết, số cây sầu riêng trong vườn có tuổi đời 20 năm nên chất lượng tốt lại ở địa hình khô ráo và đã chốt giá cách đây hơn nửa tháng. So với cách đây 1 tháng thì giá này thấp hơn khoảng 15.000 - 20.000 đồng/kg. Tuy nhiên, hiện nay, do ảnh hưởng của mưa bão kéo dài trên khu vực Tây nguyên nên giá sầu riêng giảm mạnh, phổ biến chỉ còn khoảng 30.000 đồng/kg.

Tương tự, tại huyện Di Linh (Lâm Đồng), ông Lý Thông Hạ cho biết: Mưa kéo dài khiến việc thu hoạch gặp nhiều khó khăn, sầu riêng tới lứa nhưng không thu hoạch được ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng. Bà con ở địa phương đứng ngồi không yên khi giá liên tục giảm từ 30.000 - 40.000 đồng xuống còn 30.000 - 25.000 đồng/kg vào cuối tuần trước. Người dân chỉ hy vọng trời sớm dứt mưa, nắng ráo trở lại để có thể thu hoạch sầu riêng đúng tiến độ và chặn đứng đà giảm giá.

Ông Nguyễn Văn Mười, Phó tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) nói: Đặc thù của cây sầu riêng là phải thu hoạch lúc trời nắng và ít nhất phải cách trận mưa cuối cùng khoảng 1 tuần thì mới đạt chất lượng tốt. Từ đầu tháng 9 đến nay, do ảnh hưởng của mưa bão nên giá sầu riêng giảm sâu, phổ biến còn 30.000 - 40.000 đồng/kg. Tuy nhiên, ở những khu vực nắng ráo giá vẫn duy trì mức cao 70.000 - 80.000 đồng/kg và nguồn cung khan hiếm. Khu vực Tây nguyên có điểm bất lợi là vụ thu hoạch rơi vào cao điểm mùa mưa đặc biệt như giai đoạn hiện nay đã ảnh hưởng nhiều đến chất lượng và giá cả.

Tạm dừng hoạt động Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu do mưa lũ Tạm dừng hoạt động Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu do mưa lũ
Siêu thị tích cực tăng cung, không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá Siêu thị tích cực tăng cung, không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá
Hà Nội: Dừng chạy tàu hỏa qua cầu Long Biên, cấm nhiều loại xe qua cầu Chương Dương Hà Nội: Dừng chạy tàu hỏa qua cầu Long Biên, cấm nhiều loại xe qua cầu Chương Dương
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nguồn cung thực phẩm cho thị trường phía Bắc không thiếu

Nguồn cung thực phẩm cho thị trường phía Bắc không thiếu

Đại diện nhiều hệ thống siêu thị cho biết không lo thiếu thực phẩm vì các nhà máy sẽ tăng công suất sản xuất. Trong khi đó cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân không tích trữ quá mức cần thiết để ưu tiên các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 gây ra.
Giá xăng trong nước được dự báo giảm mạnh vào ngày mai (12/9)

Giá xăng trong nước được dự báo giảm mạnh vào ngày mai (12/9)

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày mai (12/9) được dự báo sẽ tiếp tục giảm theo xu hướng thế giới, mức giảm khoảng 900-1.200 đồng/lít.
Miền Bắc vẫn mất điện diện rộng do ảnh hưởng của mưa lũ

Miền Bắc vẫn mất điện diện rộng do ảnh hưởng của mưa lũ

Dù nhiều hồ thủy điện trong khu vực đã xả lũ để giảm tải, tình trạng mất điện vẫn xảy ra do hạ tầng lưới điện bị hư hỏng nặng.
Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 tại Thanh Oai bị bỏ cọc

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 tại Thanh Oai bị bỏ cọc

Phiên đấu giá đất huyện Thanh Oai (TP. Hà Nội) ngày 10/8 đến nay mới có 13/16 lô nộp đủ tiền. Đáng chú ý, người từng đấu trúng lô đất LK3-10 với giá 100,5 triệu đồng/m2 đã bỏ cọc.
iPhone 16 ra mắt vào 0h đêm nay - theo dõi trực tiếp sự kiện ở đâu, khi nào mở bán?

iPhone 16 ra mắt vào 0h đêm nay - theo dõi trực tiếp sự kiện ở đâu, khi nào mở bán?

Sự kiện ra mắt iPhone 16 “It’s Glowtime” sắp diễn ra với nhiều thay đổi hấp dẫn, Cùng khám phá đột phá mới với iPhone 16 và iOS 18.
Người dân không cần tích trữ quá nhiều thực phẩm khi bão số 3 đổ bộ

Người dân không cần tích trữ quá nhiều thực phẩm khi bão số 3 đổ bộ

“Hàng hoá chuẩn bị chống bão số 3 đảm bảo đáp ứng nhu cầu, người dân không cần tích trữ quá nhiều”, đại diện Bộ Công Thương khẳng định trong buổi kiểm tra hoạt động dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trước khi siêu bão số 3 đổ bộ, chiều 6/9.
Tạm đóng cửa 4 sân bay để tránh bão Yagi

Tạm đóng cửa 4 sân bay để tránh bão Yagi

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định tạm dừng khai thác 4 sân bay gồm Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân trong một số khung giờ ngày 7/9 để tránh siêu bão Yagi.
Sức mua tăng mạnh dịp lễ 2/9, hàng khuyến mãi hút khách

Sức mua tăng mạnh dịp lễ 2/9, hàng khuyến mãi hút khách

Theo báo cáo nhanh của một số nhà bán lẻ, sức mua thị trường trong dịp lễ 2/9 năm nay tăng gấp 2 và 3 lần so với ngày bình thường, tùy ngành hàng và nhóm sản phẩm. Sự phục hồi này được cho là hoạt động kích cầu tiêu dùng dành cho kỳ nghỉ lễ đã phát huy được hiệu quả.
Người Việt đang chi bao nhiêu tiền mua hàng hiệu Louis Vuitton, Chanel, Gucci?

Người Việt đang chi bao nhiêu tiền mua hàng hiệu Louis Vuitton, Chanel, Gucci?

Sau hai năm thống trị thị trường xa xỉ (2021-2022), Louis Vuitton Việt Nam phải nhường ngôi cho Chanel Việt Nam. Năm qua, Louis Vuitton ghi nhận doanh thu đạt khoảng 1.800 tỷ đồng, Channel đạt doanh thu 1.900 tỷ đồng.
Lý do huyện Thanh Oai tạm dừng đấu giá 114 lô đất tại xã Cao Dương

Lý do huyện Thanh Oai tạm dừng đấu giá 114 lô đất tại xã Cao Dương

Huyện Thanh Oai (Hà Nội) sẽ dừng 2 phiên đấu giá 114 thửa đất tại xã Cao Dương để rà soát điều kiện pháp lý.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động