Những hành khách đầu tiên “xông đất” nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Mới đây, chuyến bay mang số hiệu VN1286 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) từ TP.HCM đi Vân Đồn (Quảng Ninh), với 105 hành khách đã chính thức cất cánh từ nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất – đánh dấu Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác chuyến bay thương mại tại nhà ga mới này.
Hải quan bắt giữ gần 93 kg nghi sừng tê giác nhập lậu tại Tân Sơn Nhất Tiếp tục cho phép nhập cảnh vào sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất Kiến nghị mở tuyến xe buýt mui trần chở khách sân bay Tân Sơn Nhất
Những hành khách đầu tiên “xông đất” nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Nhà ga T3 sẽ tiếp nhận gần 80% tổng số chuyến bay nội địa đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục cập nhật lộ trình chuyển khai thác các đường bay nội địa khác sang nhà ga T3 và sẽ thông báo rộng rãi đến hành khách qua các kênh chính thức. Dự kiến, hãng sẽ bố trí các quầy làm thủ tục tại nhà ga T3 từ số 56 đến 109, cùng 22 quầy làm thủ tục tự động nhằm giúp hành khách tiết kiệm thời gian và tăng tính chủ động.

Với thiết kế hiện đại, trang bị nhiều công nghệ hàng không tiên tiến, cùng hệ thống đường dẫn, cầu vượt được đầu tư đồng bộ, nhà ga T3 sẽ tiếp nhận gần 80% tổng số chuyến bay nội địa đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Để bảo đảm hành trình thuận lợi, hành khách được khuyến nghị kiểm tra kỹ thông tin nhà ga khởi hành trên vé, tìm hiểu sơ đồ nhà ga T3, đến sân bay ít nhất 2 giờ trước giờ bay và ưu tiên sử dụng các hình thức check-in trực tuyến trên website, ứng dụng di động hoặc tại các kiosk tự phục vụ của các hãng hàng không tại sân bay.

Những hành khách đầu tiên “xông đất” nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên khai thác chuyến bay thương mại tại nhà ga mới này.

Sở Giao thông Công chánh TP.HCM cho biết đang rà soát, lên phương án phân luồng, điều tiết giao thông để bảo đảm kết nối với nhà ga T3, đồng thời tăng chuyến trên các tuyến xe buýt số 152, 103, 109, 721 và lộ trình các tuyến xe buýt kết nối với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Nhà ga hành khách T3 có tổng diện tích sàn lên tới 112.500m², bao gồm 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, được bố trí khoa học và hiện đại với 90 quầy thủ tục truyền thống, 20 quầy tự động thả hành lý và 42 ki ốt check-in. Việc khai thác nhà ga T3 không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ của hãng hàng không và trải nghiệm của hành khách thông qua các ứng dụng công nghệ tiên tiến, mà còn góp phần đưa Tân Sơn Nhất từng bước trở thành một trung tâm hàng không quan trọng của khu vực châu Á.

Những ngày qua, để bảo đảm đưa nhà ga T3 vào khai thác đúng tiến độ, ACV cho biết trên công trường nhà ga T3 đã huy động hơn 2.500 công nhân và kỹ sư; hàng trăm máy móc thiết bị để thi công ngày đêm, 3 ca 4 kíp, nỗ lực tối đa nhằm đưa công trình vào khai thác đúng kế hoạch. Nhà ga T3 là một trong những công trình giao thông trọng điểm hoàn thành, khai thác vào dịp lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Những hành khách đầu tiên “xông đất” nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Hành khách làm thủ tục check in làm sinh trắc CCCD để sử dụng cửa tự động tại khu vực kiểm tra an ninh và lên máy bay.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp chặt chẽ với các đơn vị phục vụ mặt đất để thống nhất kế hoạch chuyển đổi, tăng cường truyền thông giúp hành khách dễ nhận biết điểm đến đúng. Đặc biệt, cần bố trí thêm nhân sự hướng dẫn tại sân bay trong thời gian đầu vận hành nhà ga T3, nhất là với hành khách nối chuyến.

Hiện nay, cổng vào nhà ga T3 nằm trên đường 18E và C2, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM. Các hãng Vietnam Airlines và Vietjet Air được yêu cầu xây dựng chính sách hỗ trợ riêng cho hành khách lỡ chuyến do đi nhầm nhà ga, bên cạnh việc tăng cường truyền thông và bố trí nhân viên hỗ trợ tại sân bay. Việc này được kỳ vọng sẽ hạn chế tối đa thiệt hại cho hành khách trong giai đoạn đầu thay đổi.

PGS-TS Phạm Xuân Mai, chuyên gia giao thông cho rằng, khi nhà ga T3 đi vào hoạt động, thì cần tăng cường hệ thống giao thông công cộng để hỗ trợ. Vì hiện nay, 4 tuyến xe buýt ra vào sân bay chỉ đáp ứng được khoảng 3% nhu cầu, 97% hành khách còn lại (khoảng 132.000 - 165.000 hành khách) sử dụng các loại xe cá nhân, taxi, xe công nghệ, xe dịch vụ đều có công năng vận chuyển thấp, tính theo hệ số sử dụng mặt đường. Và đây là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc.

Cụ thể, lượng hành khách đi qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ước đạt khoảng 137.000 - 170.000 hành khách/ngày lúc cao điểm, số lượng này khi ra khỏi sân bay sẽ tỏa ra 5 đường chính là Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Bạch Đằng - Hồng Hà, Trường Sơn và các tuyến nối tiếp như Trường Chinh, Lê Văn Sĩ, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Kiệm, Phạm Văn Đồng... và 8 nút giao thông gồm Lăng Cha Cả, Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi, Bảy Hiền, ngã tư Phú Nhuận, Tân Kỳ Tân Quý... Ngoài ra, các tuyến đường này còn gánh thêm lượng hành khách qua lại hằng ngày sẽ tạo ra một tải lượng rất lớn.

Theo tính toán của nhóm nghiên cứu Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM cho thấy ở các giờ cao điểm, có đến 8/11 tuyến đường xung quanh sân bay (trọng điểm là Cộng Hòa và Hoàng Văn Thụ) và 8 nút giao thông khu vực này có mức phục vụ LOS là "F", tức là mức ùn tắc giao thông cao và rất cao.

Do đó, để hạn chế ùn tắc khu vực sân bay khi nhà ga T3 đi vào hoạt động, theo đề xuất của nhóm nghiên cứu Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, nên bố trí 2 trạm xe buýt ở sân bay. Cụ thể 1 trạm xe buýt dành cho hành khách đi ga T1 và T2 đặt tại giao điểm giữa đường Bạch Đằng - Trường Sơn và 1 trạm xe buýt đặt ngay tại sảnh ra của nhà ga T3 ở tầng trệt.

2 trạm xe buýt này là đầu mối kết hợp 18 tuyến xe buýt sân bay (14 tuyến Express, tuyến con thoi và 1 tuyến buýt đêm) do Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đề xuất đã được Sở Giao thông Công chánh thông qua sẽ đảm nhận được từ 28%-30% nhu cầu đi lại của hành khách sân bay, tập trung cho phân khúc hành khách giá rẻ của VietJet và một số hãng bay khác. Đặc biệt, 18 tuyến xe buýt sân bay sẽ sử dụng xe buýt thuần điện, sạch, xanh, đẹp, tăng tiện nghi, thoải mái cho hành khách và bảo vệ môi trường.

Khách du lịch đổ về khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, HOT nhất dịp 30/4 Khách du lịch đổ về khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, HOT nhất dịp 30/4
Thanh Hoá: Sẵn sàng cho mùa du lịch biển bình yên, an toàn và hấp dẫn Thanh Hoá: Sẵn sàng cho mùa du lịch biển bình yên, an toàn và hấp dẫn
Du lịch Việt Nam từ “viên ngọc ẩn mình” đến “ngôi sao sáng” tại Đông Nam Á Du lịch Việt Nam từ “viên ngọc ẩn mình” đến “ngôi sao sáng” tại Đông Nam Á
Thanh Hoá tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện phục vụ khách du lịch tại các khu du lịch biển Thanh Hoá tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện phục vụ khách du lịch tại các khu du lịch biển
Phong Nha - Kẻ Bàng - Phong Nha - Kẻ Bàng - "Thiên đường" cho du lịch mạo hiểm
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá

Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá

Không chỉ thay đổi từ phía du khách, làn sóng du lịch bền vững đang thúc đẩy cả doanh nghiệp và chính sách vào một hành trình tái cấu trúc sâu sắc, nơi trải nghiệm không đơn thuần là tận hưởng, mà còn là sự kết nối và cống hiến cho cộng đồng bản địa.
Bánh mì cay Hải Phòng - Món ăn nhỏ mang hương vị lớn

Bánh mì cay Hải Phòng - Món ăn nhỏ mang hương vị lớn

Nhỏ gọn, giản dị nhưng đậm đà hương vị, bánh mì cay Hải Phòng từ lâu đã trở thành món ăn đường phố quen thuộc, gắn liền với đời sống ẩm thực của người dân nơi đây.
Siết kỷ luật, tăng hiệu lực quản lý di tích lịch sử – văn hóa

Siết kỷ luật, tăng hiệu lực quản lý di tích lịch sử – văn hóa

Trước thực trạng xâm hại di sản diễn biến phức tạp, Chính phủ yêu cầu các địa phương, bộ ngành liên quan khẩn trương rà soát, xử lý triệt để và nâng cao hiệu quả bảo vệ di tích, đảm bảo phát huy giá trị lâu dài của di sản văn hóa Việt Nam.
Sức hút mới của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

Sức hút mới của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 vượt mốc 1,53 triệu lượt, cao nhất trong một thập kỷ. Xu hướng tăng trưởng giữa mùa thấp điểm cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam trên bản đồ du lịch toàn cầu, đặc biệt với du khách châu Âu.
Đến Bukit Jalil xem bóng, thưởng ngay 5 đặc sản trứ danh

Đến Bukit Jalil xem bóng, thưởng ngay 5 đặc sản trứ danh

Việt Nam và Malaysia tranh vé dự Asian Cup 2027 tại sân Bukit Jalil sôi động. Bên cạnh trận cầu hấp dẫn, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức 5 đặc sản Malaysia độc đáo, mang đến trải nghiệm ẩm thực khó quên cho mọi fan bóng đá khi đến đây.
Đến Quảng Ninh, đừng quên chả rươi Đông Triều

Đến Quảng Ninh, đừng quên chả rươi Đông Triều

Chỉ xuất hiện trong một mùa ngắn ngủi, rươi Đông Triều (Quảng Ninh) được ví như “lộc trời” ban tặng. Từ ấy, người dân nơi đây đã tạo nên món chả rươi trứ danh.
Bảo tồn di sản, tạo nền cho du lịch cất cánh

Bảo tồn di sản, tạo nền cho du lịch cất cánh

Lào Cai – vùng đất nơi 25 dân tộc cùng chung sống, đang biến kho tàng văn hóa truyền thống thành nguồn lực phát triển bền vững, song hành với những nỗ lực không ngừng để bảo tồn và lan tỏa giá trị di sản trong đời sống hiện đại.
Ốc Phù Lưu – Hương vị dân dã giữa lòng Kinh Bắc

Ốc Phù Lưu – Hương vị dân dã giữa lòng Kinh Bắc

Từ một món ăn dân dã nơi làng quê Bắc Ninh, ốc Phù Lưu đã trở thành đặc sản nức tiếng, níu chân thực khách bởi hương vị thơm nồng, giòn dai và đậm đà bản sắc.
Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai

Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 không chỉ là ngày hội quảng bá du lịch mà còn mở ra kỳ vọng hợp tác quốc tế, lan tỏa hình ảnh du lịch xanh, bền vững và khẳng định vị thế Lào Cai như trung tâm du lịch trọng điểm của Tây Bắc.
Tiềm năng phát triển du lịch tàu biển Việt Nam

Tiềm năng phát triển du lịch tàu biển Việt Nam

Việt Nam sở hữu đường bờ biển dài, hệ thống đảo phong phú và nhiều cảng nước sâu thuận lợi, tạo tiền đề vững chắc để trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho dòng khách tàu biển cao cấp đến từ các thị trường quốc tế lớn.
Hương thơm ngàn năm từ món chè kho Tứ Yên

Hương thơm ngàn năm từ món chè kho Tứ Yên

Mang trong mình dấu ấn hàng nghìn năm chống giặc Lương, chè kho Tứ Yên là món không thể thiếu trên mâm cỗ Tết người dân Vĩnh Phúc.
Dịch vụ thuê xe tự lái “lên ngôi” mùa cao điểm du lịch

Dịch vụ thuê xe tự lái “lên ngôi” mùa cao điểm du lịch

Mùa hè năm 2025 chứng kiến nhu cầu du lịch nội địa bùng nổ cùng với sự tăng mạnh của giá vé máy bay, tàu hỏa và xe khách. Áp lực chi phí leo thang khiến nhiều gia đình phải điều chỉnh kế hoạch đi lại, đồng thời thúc đẩy dịch vụ thuê xe tự lái phát triển mạnh mẽ.
Bắc Ninh đổi mới, bứt phá du lịch trong thời đại số

Bắc Ninh đổi mới, bứt phá du lịch trong thời đại số

Bắc Ninh đang nổi bật với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tỉnh đa dạng hóa sản phẩm, bảo tồn di sản truyền thống và ứng dụng công nghệ số, tạo sức hút lớn cho du khách trong nước và quốc tế.
Lẩu mắm U Minh – “Bản giao hưởng” hương vị từ rừng ngập mặn Cà Mau

Lẩu mắm U Minh – “Bản giao hưởng” hương vị từ rừng ngập mặn Cà Mau

Sinh ra từ bùn lầy, nước mặn và rừng ngập mặn hoang sơ, món lẩu mắm U Minh mang trong mình cái hồn của miền Tây đất rừng phương Nam.
Du lịch hè 2025 bứt phá với xu hướng trải nghiệm mới

Du lịch hè 2025 bứt phá với xu hướng trải nghiệm mới

Mùa hè 2025 được dự báo ghi nhận dấu hiệu phục hồi tích cực của du lịch nội địa Việt Nam khi lượng khách và mức chi tiêu có xu hướng tăng. Du khách ngày càng ưu tiên trải nghiệm gắn kết gia đình và khám phá văn hóa đặc trưng địa phương.
Bánh tằm Ngan Dừa – Đặc sản dân dã “gây thương nhớ” của xứ Bạc Liêu

Bánh tằm Ngan Dừa – Đặc sản dân dã “gây thương nhớ” của xứ Bạc Liêu

Từ những hạt gạo trắng ngần và bàn tay khéo léo của người dân vùng Bạc Liêu, bánh tằm Ngan Dừa ra đời như một món ăn vừa dân dã vừa tinh tế.
Sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái định vị thương hiệu du lịch địa phương

Sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái định vị thương hiệu du lịch địa phương

Sự thay đổi về địa giới hành chính sau chủ trương sáp nhập tỉnh, thành phố đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết đối với ngành du lịch Việt Nam. Khi không gian hành chính đổi khác, việc giữ vững bản sắc và định vị lại hình ảnh điểm đến là yếu tố then chốt để ngành du lịch không mất đi lợi thế cạnh tranh.
Mùa du lịch hè 2025: Sẵn sàng cho trải nghiệm tuyệt vời

Mùa du lịch hè 2025: Sẵn sàng cho trải nghiệm tuyệt vời

Mùa du lịch hè 2025 đã chính thức khởi động, thu hút lượng khách đông đảo. Các địa phương và doanh nghiệp đang tập trung chuẩn bị đầy đủ nhân lực, dịch vụ và sản phẩm mới nhằm mang đến trải nghiệm an toàn, vui vẻ cho du khách trong suốt kỳ nghỉ hè.
Hà Nội – Hành trình vươn tới đỉnh cao văn hóa châu Á

Hà Nội – Hành trình vươn tới đỉnh cao văn hóa châu Á

Sự vinh danh của Tạp chí Time Out dành cho Hà Nội với vị trí đứng đầu khu vực châu Á trong danh sách 20 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025 đã làm nổi bật kho tàng di sản phong phú cùng nền nghệ thuật đặc sắc của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Tô bún nước lèo Sóc Trăng – Gói ghém tinh túy ba nền văn hóa

Tô bún nước lèo Sóc Trăng – Gói ghém tinh túy ba nền văn hóa

Tô bún nước lèo Sóc Trăng hội tụ hương mắm bò hóc nồng nàn của người Khmer, miếng thịt quay giòn rụm của người Hoa và rau thơm mát lành của người Kinh.
Giữ gìn di sản văn hóa – Chìa khóa phát triển bền vững

Giữ gìn di sản văn hóa – Chìa khóa phát triển bền vững

Việc bảo tồn di sản văn hóa không chỉ giữ gìn giá trị truyền thống mà còn tạo nền tảng phát triển bền vững. Sự tham gia chủ động của cộng đồng cùng chính sách hợp lý giúp cân bằng giữa bảo vệ di sản và phát triển kinh tế xã hội.
Kết nối Việt Bắc – điểm đến du lịch đậm hồn dân tộc

Kết nối Việt Bắc – điểm đến du lịch đậm hồn dân tộc

Việt Bắc – miền đất của ký ức, nơi kết tinh di sản kháng chiến và bản sắc văn hóa dân tộc – đang đứng trước cơ hội trở thành thương hiệu du lịch đặc trưng gắn với chiến lược phát triển tiểu vùng Đông Bắc, hướng tới sự kết nối vùng bền vững và giàu bản sắc.
Thiếu điểm chạm văn hóa, du lịch Việt tự đánh rơi cơ hội

Thiếu điểm chạm văn hóa, du lịch Việt tự đánh rơi cơ hội

Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng vẫn thiếu sản phẩm quà tặng mang tầm thương hiệu quốc gia, khiến cơ hội chi tiêu của du khách bị bỏ lỡ, giá trị văn hóa chưa lan tỏa trọn vẹn qua những món quà mang đậm dấu ấn bản sắc Việt.
Du lịch cộng đồng – nhịp cầu nối giữa truyền thống và phát triển

Du lịch cộng đồng – nhịp cầu nối giữa truyền thống và phát triển

Khai thác yếu tố bản địa để làm nên sức hút riêng, du lịch cộng đồng đang trở thành hướng đi bền vững, giúp gìn giữ văn hóa, tạo sinh kế cho người dân và định hình sản phẩm đặc thù trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam hiện đại.
Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Thanh Hoá. Từ đó thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Ngai vàng triều Nguyễn bị xâm hại - Lỗ hổng trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Ngai vàng triều Nguyễn bị xâm hại - Lỗ hổng trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Chiều 30-5, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 5-2025, UBND TP Huế đã thông tin về sự cố hy hữu và nghiêm trọng: bảo vật quốc gia - ngai vàng triều Nguyễn bị bẻ gãy. Vụ việc dấy lên nhiều lo ngại về công tác bảo vệ di tích, bảo vật quốc gia trên địa bàn thành phố.
Hè này, Cát Bà là điểm phải đến với hàng loạt sản phẩm mới lần đầu tiên ra mắt

Hè này, Cát Bà là điểm phải đến với hàng loạt sản phẩm mới lần đầu tiên ra mắt

Chỉ trong một thời gian ngắn, diện mạo du lịch Cát Bà đã hoàn toàn thay đổi với loạt trải nghiệm khác biệt mang chuẩn mực giải trí - nghệ thuật không thua kém bất kỳ quốc gia nào.
Cháo lòng Cái Tắc – Vị ngon từ hơi ấm đồng quê

Cháo lòng Cái Tắc – Vị ngon từ hơi ấm đồng quê

Từ những gánh than củi nghi ngút khói giữa chợ Cái Tắc, tô cháo lòng đã từng bước chinh phục thực khách bằng gạo nhừ mịn màng, lòng heo mềm ngọt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động