Marathon phong trào - xu hướng mới trong phát triển văn hóa doanh nghiệp

Nếu như tại các khu dân cư và trong cộng đồng, người dân tham gia để rèn luyện sức khỏe hàng ngày, thì trong khối doanh nghiệp, nhiều công ty/tập đoàn lớn như Tiến Phước, FPT,… đã đưa marathon trở thành một hoạt động phong trào thường niên, giúp lan tỏa tinh thần đồng đội, gắn kết đối tác/khách hàng cũng như gây quỹ từ thiện hướng đến cộng đồng từ chính các giải chạy trong và ngoài doanh nghiệp.

Phong trào chạy bộ tại Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến và số lượng các giải marathon đang tăng dần qua các năm, đặc biệt là tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ,… Vào mỗi sáng sớm hoặc chiều tối, không khó bắt gặp hình ảnh từ người già, thanh niên, phụ nữ, đến trẻ em tham gia chạy bộ tại các công viên, vỉa hè dọc các tuyến đường, đường nội khu trong khu dân cư/chung cư. Có thể thấy chạy bộ không phải là một môn thể thao khó chinh phục hay quá kén chọn người chơi.

Marathon phong trào - xu hướng mới trong phát triển văn hóa doanh nghiệp
Chạy bộ thường xuyên sẽ giúp cải thiện sức khỏe và giảm căng thẳng hiệu quả.

Theo các chuyên gia y tế, trong cuộc sống hiện đại, nhu cầu tập luyện thể dục thể thao và rèn luyện sức khỏe của mọi người ngày càng nhiều thì chạy bộ trở thành môn gần gũi, linh hoạt, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Khi tập luyện thường xuyên, có kế hoạch, sức khỏe của người chạy sẽ được cải thiện đáng kể, giải tỏa căng thẳng, giảm stress, hạn chế được một số bệnh lý về tim mạch, chống béo phì và các bệnh về chuyển hóa như đái tháo đường, tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu,…

Murakami, tác giả Rừng Na Uy từng viết: "Hầu hết người chạy bộ không phải vì họ muốn sống lâu hơn, mà vì họ muốn sống trọn vẹn". Còn theo trang Runner's World, chạy còn giúp não bộ trẻ lâu hơn, tăng thể tích mô não, cải thiện trí nhớ, tăng khả năng sáng tạo và hiệu quả làm việc.

Marathon phong trào - xu hướng mới trong phát triển văn hóa doanh nghiệp
Các runner của Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) chạy bộ theo nhóm thường xuyên.

Ở góc độ doanh nghiệp, chạy bộ còn là cách để kết nối, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Nhiều công ty/tập đoàn lớn như Tiến Phước, FPT, Dai-ichi, PNJ, VNG, SeaBank,… đã đưa marathon trở thành một hoạt động phong trào thường niên, giúp lan tỏa tinh thần đồng đội, gắn kết đối tác/khách hàng và tiến xa hơn nữa là gây quỹ từ thiện hướng đến cộng đồng từ chính các giải chạy trong và ngoài doanh nghiệp.

Đơn cử như Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước, trong nhiều năm trở lại đây, doanh nghiệp này thường xuyên khuyến khích nhân viên hưởng ứng các hoạt động chạy phong trào do công ty tổ chức, đồng thời tài trợ nguồn kinh phí mỗi năm để nhân viên, khách hàng và đối tác tham gia những giải bán chuyên nghiệp như Techcombank Marathon tổ chức trong khoảng tháng 11-12 hàng năm.

Mới đây nhất, nhân kỷ niệm 30 năm thành lập, Tiến Phước còn tổ chức giải chạy “TPPro Marathon - Vững vàng tiếp bước”, diễn ra từ ngày 16/7 - 5/8/2022, thu hút gần 250 người, bao gồm cả đội ngũ y bác sĩ và nhân viên của Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH, thành viên thuộc Tập đoàn Tiến Phước) tham gia. Mỗi kilomet hoàn thành hợp lệ của runner sẽ được quy đổi tương ứng 5.000 đồng cho Quỹ từ thiện Tien Phuoc Foundation. Đặc biệt, sau hơn 20 ngày phát động, các “vận động viên” đã hoàn thành 14.079km, vượt xa chỉ tiêu đặt ra. Trong đó, có những runner chinh phục tổng quãng đường lên đến 300 - 440km. Với tổng số kilomet hoàn thành trong suốt chặng đua, nhân viên của Tiến Phước đã đóng góp số tiền gần 70 triệu đồng cho quỹ thiện nguyện hướng về cộng đồng.

Marathon phong trào - xu hướng mới trong phát triển văn hóa doanh nghiệp
Các giải chạy marathon thu hút đông đảo các runner đăng ký theo nhóm và theo doanh nghiệp tham gia.

“Nhờ tham gia phong trào chạy bộ của công ty mà tôi và nhiều đồng nghiệp đã thay đổi bản thân theo hướng tích cực hơn trong việc rèn luyện sức khỏe. Như giải chạy hưởng ứng kỷ niệm 30 năm thành lập công ty, mỗi ngày, các thành viên trong đội đều nhắc nhau sắp xếp thời gian tập luyện, cứ có thời gian rảnh là tranh thủ chạy. Thậm chí giờ nghỉ trưa hoặc xuống công trường mọi người cũng bật App và đi bộ. Càng chạy nhiều càng đóng góp nhiều hơn cho quỹ thiện nguyện nên ai cũng muốn vượt giới hạn đặt ra. Thêm vào đó tôi khuyến khích anh chị em tham gia các giải phong trào bên ngoài. Một tập thể mặc đồng phục công ty chạy cùng nhau hoặc chạy cùng đối tác và khách hàng của mình đó thật sự là hình ảnh rất ấn tượng và giàu cảm xúc, lan toả đi tinh thần đồng đội, tinh thần tập thể. Không chỉ là sức khỏe, đó còn là sự sẻ chia.”, một runner của Công ty Cổ phần BĐS Tiến Phước chia sẻ.

Hay ở Tập đoàn FPT, PNJ, các giải chạy của doanh nghiệp này cũng được tổ chức thường xuyên, thu hút rất đông nhân viên và lãnh đạo tham gia rèn luyện sức khỏe và gây quỹ cho các hoạt động thiện nguyện.

Nắm bắt được trào lưu của cộng đồng, hàng loạt giải chạy VnExpress Marathon, Techcombank Marathon, HCMC Marathon,… thu hút hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn người tham gia, cho thấy sức hút rất lớn của bộ môn này, góp phần truyền cảm hứng và tạo thêm động lực cho người tham gia chạy bộ.

Có thể thấy marathon là bộ môn dễ thực hiện và dễ “lây lan” trong cộng đồng hơn bất kỳ môn thể thao nào khác. Do đó, phong trào này sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong những năm tới. Nhiều doanh nghiệp cũng đang nhân rộng marathon như một hoạt động phong trào đoàn thể, không chỉ đơn thuần để người lao động rèn luyện sức khỏe, gắn kết nhân sự, mà còn là cách quảng bá thương hiệu tích cực và truyền đi những thông điệp ý nghĩa về môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp.

Minh Tuấn

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu lô bưởi hơn 100 tấn sang thị trường Mỹ

Xuất khẩu lô bưởi hơn 100 tấn sang thị trường Mỹ

Bưởi đã trở thành loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được nhập khẩu vào Mỹ, sau các loại quả xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa.
Sử dụng thuốc BVTV không đúng cách, nông sản khó đường xuất khẩu

Sử dụng thuốc BVTV không đúng cách, nông sản khó đường xuất khẩu

Ngày càng có nhiều lo ngại ở Việt Nam về việc sử dụng thuốc không đúng cách, dẫn đến tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên sản phẩm trồng trọt, đem đến lo ngại về an toàn thực phẩm, sản phẩm xuất khẩu bị từ chối.
Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa

Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 1445/QĐ-TTg ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030.
Tổng nguồn cung xăng dầu năm 2023 tăng 10-15%

Tổng nguồn cung xăng dầu năm 2023 tăng 10-15%

Bộ Công Thương giao các doanh nghiệp đầu mối năm 2023 mua và nhập 25,9-26,7 triệu m3, tấn xăng dầu, tức tăng 10-15% so với năm 2022.
Bưởi đỏ xứ Mường lên đường cập bến Vương quốc Anh, mở toang cửa xuất khẩu

Bưởi đỏ xứ Mường lên đường cập bến Vương quốc Anh, mở toang cửa xuất khẩu

Những trái bưởi đỏ Tân Lạc vốn là niềm tự hào của xứ Mường đã đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Vương quốc Anh. Chiều 24/11, những chuyến bưởi đỏ xuất khẩu đầu tiên đã cập bến thị trường tiềm năng này.
Sửa đổi nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo, đảm bảo an ninh lương thực

Sửa đổi nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo, đảm bảo an ninh lương thực

Bộ Công thương vừa công bố lấy ý kiến góp ý vào dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 107/2018/NĐ-CP (Nghị định 107) về kinh doanh xuất khẩu gạo, do đang bộc lộ một số vấn đề, bất cập cần phải sửa đổi cho phù hợp với tình hình mới.
Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại qua cảng hàng không quốc tế

Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại qua cảng hàng không quốc tế

Từ ngày 1/12/2022, các cơ quan chức năng liên quan sẽ tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.
Cá tra Việt vẫn còn nhiều dư địa tại thị trường Anh

Cá tra Việt vẫn còn nhiều dư địa tại thị trường Anh

Hiện Anh đang bên bờ vực của suy thoái kinh tế. Vì vậy xu hướng tiêu thụ và nhập khẩu thuỷ sản ở thị trường này chắc chắn sẽ bị tác động giảm trong thời gian tới và nhu cầu có thể vẫn tập trung nhiều hơn vào phân khúc thuỷ sản giá vừa phải hoặc thấp.
Cha đẻ “siêu vật liệu” lấy nước từ không khí: VinFuture là nguồn động lực lớn lao cho nhà khoa học

Cha đẻ “siêu vật liệu” lấy nước từ không khí: VinFuture là nguồn động lực lớn lao cho nhà khoa học

10 tháng sau ngày đứng trên bục vinh danh của Giải thưởng VinFuture mùa đầu tiên, Omar Yaghi - vị giáo sư nổi tiếng là cha đẻ của “siêu vật liệu” khung hữu cơ-kim loại (MOFs) đã có dịp trải lòng với VinFuture sau cột mốc đáng nhớ của cuộc đời. Vị giáo sư nổi tiếng với nghiên cứu “lấy nước từ không khí” cũng bày tỏ sự mong đợi rằng: Giải thưởng VinFuture sẽ là chìa khóa để nâng tầm học thuật và xa hơn là nâng tầm giá trị xã hội.
Đài Loan cấm nhập khẩu các sản phẩm chứa amiăng từ 1/5/2023

Đài Loan cấm nhập khẩu các sản phẩm chứa amiăng từ 1/5/2023

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, kể từ ngày 01/5/2023, Đài Loan (Trung Quốc) cấm nhập khẩu các sản phẩm có chứa amiăng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động