Theo thông tin Tạp chí Thương hiệu & Sản phẩm nhận được, hiện chất lượng công trình đường nội thị từ ngã tư cầu Dị đến quốc lộ 15B, tại dự án nâng cấp đường nội thị thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng dù chỉ mới bàn giao đưa vào sử dụng.
Có mặt tại công trình nói trên, theo ghi nhận hiện mặt đường bê tông còn nguyên màu mới, thế nhưng xuất hiện nhiều điểm nứt gãy, sụt lún dọc tại tuyến đường. Thậm chí đoạn đầu tuyến mặt bê tông xuất hiện những vết nứt gãy có độ vênh cao. Có đoạn dài hàng chục mét được đơn vị thi công khắc phục bằng cách trám một lớp xi măng mỏng.
Tuyến đường dùng xi măng đá và một số vật liệu thi công vừa bàn giao đã nứt nẻ
Theo tìm hiểu được biết, dự án Nâng cấp đường nội thị thị trấn Đồng Lộc đoạn từ ngã tư cầu Dị đến quốc lộ 15B được đầu tư với kinh phí 4.394.752.000 đồng. Dự án sử dụng nguồn vốn ngân Nhà nước, thị trấn Đồng Lộc là đơn vị trực tiếp hưởng lợi đối ứng 20% và cũng là đơn vị làm chủ đầu tư công trình này. Tuyến đường trên thuộc gói thầu 01.XL: Xây dựng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến, được đầu tư với kinh phí hơn 3,4 tỷ đồng. Công trình do Công ty TNHH MTV Thành Thắng (Công ty Thành Thắng) ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) trúng thầu và thi công.
Theo hồ sơ thiết kế, tuyến đường có chiều dài L=803,38m, nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 5,5m, lề đường mỗi bên rộng 1m; kết cấu mặt đường đổ bê tông xi măng M300, dày 22cm; hệ thống thoát nước cống ngang trên tuyến 4 cống… Trước hiện tượng xuống cấp nghiêm trọng, chúng tôi đã làm việc với ông Nguyễn Bá Tặng - Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lộc. Theo ông Tặng cho biết, tuyến đường trên đã nghiệm thu và bàn giao cho chủ đầu tư. “Khi nhận bàn giao thì đường rất đẹp, sau đó chúng tôi có phát hiện có 1 vị trí bị sụt lún. Hiện chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công tìm giải pháp khắc phục”, ông Tặng thông tin.
Nhiều vết nứt ngang dọc tại tuyến đường
Tuy nhiên khi PV đưa ra những bằng chứng về hình ảnh phản ánh không chỉ 1 vị trí hư hỏng như địa phương ghi nhận. Để đối chiếu, ông Tặng đã cùng PV trực tiếp xuống hiện trường để mục sở thị sự việc. Tại đây vị chủ tịch này khá bất ngờ tại những vị trí mà chỉ nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy, thừa nhận có sự việc như PV phản ánh. “Do mấy lâu chưa ra kiểm tra lại nên không nắm được đường có hư hỏng thêm. Với nhiều vị trí hư hỏng như thế này, chúng tôi sẽ làm việc với đơn vị thi công để có phướng án xử lý hiện tượng xuống cấp này”, ông Tặng khẳng định.
Được biết, tháng 2/2020, Công ty CP tư vấn xây dựng ĐHT (Hà Tĩnh) làm bên mời thầu Gói thầu 01-XL: Xây dựng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến thuộc dự án Nâng cấp đường nội thị Thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, đoạn từ ngã tư cầu Dị đến Quốc lộ 15B. Đến ngày 9/3/2020, Công ty Thành Thắng được công bố là đơn vị trúng thầu theo Quyết định số 36/QĐ-UBND do ông Nguyễn Đình Tứ – Quyền Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc (thời điểm đó) ký. Giá gói thầu là 3.423.836.000 đồng, giá trúng thầu là 3.421.729.962 đồng, giảm so với giá mời thầu vỏn vẹn 2.106.038 đồng, tỉ lệ tiết kiệm 0,06%.
Gói thầu này được đấu thầu rộng rãi qua mạng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 4 tháng. Theo biên bản mở thầu, đơn vị này là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu và trúng thầu.
Ngoài gói thầu nêu trên tại huyện Can Lộc, trong tháng 4/2020 Công ty Thành Thắng cũng được công khai trúng 2 gói thầu “không đối thủ” khác trên địa bàn huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh với tổng giá trị trúng thầu hàng chục tỷ đồng.
Được biết Công ty TNHH MTV Thành Thắng có trụ sở tại tổ dân phố 4, Thị trấn Thạch Hà, Huyện Thạch Hà, Tỉnh Hà Tĩnh do bà Nguyễn Thị Định làm giám đốc. Công ty Thành Thắng bắt đầu hoạt động vào năm 2001, có ngành nghề kinh doanh là: Xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, thủy lợi, đường dây và trạm biến áp dưới 35KV. Buôn bán đồ uống, bán lẻ lương thực, thực phẩm….
Dư luận đang băn khoăn về việc quá trình thi công sử dụng các vật liệu xây dựng như đất, cát, đá và xi măng trong quá trình thi công và trách nhiệm của các bên trong quá trình thi công có đảm bảo như trong thiết kế của công trình yêu cầu? và sự hoài nghi là hoàn toàn có cơ sở khi công trình vừa mới bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng.
Đức Ngọc