Hoa Kỳ-Việt Nam đối tác tin cậy, thịnh vượng bền lâu

Ngày 9/10, Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Hoa Kỳ-Việt Nam 2020 với chủ đề “đối tác tin cậy, thịnh vượng bền lâu”.
Việt Nam xuất siêu kỷ lục sang Hoa Kỳ Tiếp tục mở rộng, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ Hoa Kỳ hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển chuỗi giá trị bền vững
Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh. Ảnh:VGP.
Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh. Ảnh:VGP.

Tại Hội nghị, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết, sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 6 năm thiết lập và triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đang chứng kiến những bước phát triển tích cực, thực chất trên tất cả các lĩnh vực và trên cả bình diện song phương và đa phương. Như cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đánh giá “không có hai nước nào khác nỗ lực hơn, làm được nhiều hơn và làm được tốt hơn để cố gắng đến với nhau thay đổi lịch sử và thay đổi tương lai” như Việt Nam và Hoa Kỳ.

Đặc biệt, trong mỗi bước phát triển của quan hệ hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại như hai nước ký Hiệp định Thương mại song phương (BTA năm 2001); Hoa Kỳ trao cho Việt Nam Quy chế Thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) (năm 2006) đến việc hai nước ký Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA năm 2007) cũng như trong tất cả các hiệp định/thỏa thuận hợp tác khác về thương mại, đầu tư, tài chính hải quan…, cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam-Hoa Kỳ đã và đang đóng vai trò hết sức quan trọng...

Phát biểu tại hội nghị, ông Adam Boehler, Giám đốc điều hành Cơ quan Phát triển Tài chính quốc tế Mỹ (DFC), nhận xét đầu tư của Mỹ vào Việt Nam đang mạnh mẽ hơn bất kỳ lúc nào. Chính vì vậy, một số quốc gia láng giềng đang xem xét kỹ và học hỏi cách Việt Nam xây dựng, kết nối quan hệ với Mỹ. Bản thân ông cũng đánh giá thị trường Việt Nam rất khả quan, đất nước gần 100 triệu dân được xem là hiện tượng kinh tế trong 20 năm qua.

Trước tiềm năng đó, nhiều DN Mỹ đã bày tỏ mong muốn trở thành đối tác thương mại hoặc có những khoản đầu tư tại Việt Nam. Những lĩnh vực được các DN Mỹ quan tâm gồm năng lượng, ngân hàng, giáo dục, sản xuất - chế biến thực phẩm... Đại diện DFC cam kết sẽ ưu tiên đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại Việt Nam và hỗ trợ các DN Mỹ tìm kiếm cơ hội đầu tư, phát triển lâu dài.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Daniel J. Kritenbrink cũng khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ và bày tỏ mong muốn hai bên phát triển hơn nữa trong lĩnh vực thương mại, hàng không, năng lượng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận nhiều chủ đề, xoay quanh việc thúc đẩy những chính sách đầu tư bền vững và có khả năng dự đoán trước; phát triển và đổi mới sáng tạo thông qua nền Kinh tế số; nhấn mạnh đến những vấn đề trọng yếu của phát triển năng lượng ở Việt Nam; điều hướng hệ thống cung ứng của châu Á và thị trường sản xuất trong thế giới hậu COVID-19; cùng nhau hợp tác để hướng tới mục tiêu giúp đỡ các doanh nghiệp cũng như các tập đoàn Việt Nam đạt được những tiềm năng thương mại toàn cầu và những cơ hội mới để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế của Việt Nam.

Theo thống kê, hiện kim ngạch thương mại hai chiều tăng gần 170 lần kể từ năm 1994 đến nay (450 triệu USD năm 1994, lên đến gần 76 tỷ USD trong năm 2019).

Việt Nam có bước nhảy vọt từ vị trí thứ 12 lên thứ 9 trong các nước xuất khẩu lớn nhất vào Hoa Kỳ. Nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng gia tăng tính bổ trợ lẫn nhau. Việt Nam đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 27 và là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 139,6 triệu USD, tăng 7,7% so với tháng 7/2023 và tăng 38,4% so với tháng 8/2022.
Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

uân này, dù muốn lên núi hay xuống biển thì phương Nam nắng ấm cũng đã sẵn sàng để du khách phương xa phải “đắm say” với loạt điểm đến hấp dẫn, đa dạng trải nghiệm cho mọi nhu cầu du xuân. Trong số đó, Tây Ninh, Phú Quốc đang nắm giữ vị trí tốp đầu, với vô vàn điều bất ngờ lớn.
Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Tết Nguyên đán là thời điểm đẹp nhất trong năm của Phú Quốc. Những ngày này, đảo Ngọc không chỉ có “thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới”, mà nơi đây còn có không ít khu nghỉ dưỡng đẳng cấp đủ làm nên một chuyến du xuân thật “wow”.
Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Ngày 11/01/2023, Chancos Vinh chính thức ra mắt giới mộ điệu thời trang tại số 186 Phố Nguyễn Văn Cừ, Khối Trường Phúc, Phường Hưng Phúc, TP. Vinh.
BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

Nhằm ghi nhận những đóng góp thiết thực và quý báu của tập thể Công ty TNHH Lan Anh trong công tác phát triển kinh tế nông thôn tỉnh BR-VT, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng ba đối với tập thể Công ty và Huân chương lao động hạng nhì cho bà Nguyễn Nam Phương Chủ tịch HĐTV Công ty.
Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Căn hộ 9X Quy Nhơn được thiết kế theo phong cách hiện đại cùng hệ sinh thái tiện ích đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trẻ.
Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Không chỉ sở hữu lợi thế tiếp giáp TP.HCM và nằm trong khu đô thị hiện hữu có tốc độ phát triển bậc nhất Cần Giuộc (Long An), Lumina Grand Square còn là điểm sáng an cư và đầu tư tại thị trường Tây Nam TP.HCM nhờ chính sách vượt trội, hệ tiện ích nội khu đa dạng và môi trường sống lý tưởng.
Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

6.000 con gà của Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (Vfood) được nuôi theo phương thức lồng tự do, tuân thủ quy trình chăm sóc và nuôi dưỡng nhân đạo của HAFC.
Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Với những người dân ở huyện Quỳ Châu (Nghệ An) giống vịt bầu Quỳ là con đặc sản có từ lâu đời. Vịt bầu Quỳ mình to, cổ ngắn có sức chống chịu bệnh cao, thích ứng với thời tiết khí hậu cả nóng, lạnh. Chất lượng thịt rất thơm ngon vì được nuôi thả rông. Với những giá trị đặc biệt như vậy, nhưng có một thời, những con vịt bầu Quỳ đối mặt với tuyệt chủng, người nuôi phải bỏ ra tới nửa triệu đồng để mua cặp vịt bố mẹ giống.
Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Là giám đốc doanh nghiệp hàng hải ở Hải Phòng, anh Trần Văn Trung đến với nghề trồng lúa rươi như một cơ duyên. Trong những tháng ngày lênh đênh trên chuyến tàu viễn dương, chứng kiến những bao gạo của nông dân Việt bao vất vả tạo dựng mà vẫn vô danh, anh đã nung nấu ý tưởng xây dựng một thương hiệu gạo Việt đặc sản đẳng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động