Giá vàng nhẫn vượt vàng miếng SJC: Nhu cầu về mua vàng của người dân rất lớn?

Giá vàng nhẫn trong nước thời gian gần đây tăng vọt, tại nhiều thời điểm đã vượt giá vàng miếng SJC. Các chuyên gia cho rằng, giá vàng nhẫn vượt vàng miếng chứng tỏ nhu cầu về mua vàng của người dân rất lớn
6 tháng đầu năm vàng nhẫn là kênh đầu tư có hiệu suất tốt nhất Vàng nhẫn sẽ về cùng giá vàng miếng? Chuyên gia: Rất có thể giá vàng nhẫn sẽ tăng lên 80 triệu đồng/lượng
Giá vàng nhẫn vượt vàng miếng SJC.
Giá vàng nhẫn vượt vàng miếng SJC.

Khảo sát thời điểm cuối ngày 12/7, giá vàng nhẫn tăng lên mốc trên 77 triệu đồng/lượng, cao hơn vàng miếng SJC.

Cụ thể, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá nhẫn tròn trơn lên 76,15 - 77,4 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 600.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng.

Bảo Tín Minh Châu cũng điều chỉnh tăng giá vàng nhẫn lên mức 75,88 - 77,18 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, vàng miếng SJC tiếp tục đi ngang ở mức 75,48 - 76,98 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. Mức này duy trì trong một tháng qua, khi Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên giá bán can thiệp cho SJC và 4 ngân hàng quốc doanh ở mức 75,98 triệu đồng/lượng. Như vậy, đây là lần đầu tiên sau nhiều năm vàng nhẫn trong nước lên cao hơn so với vàng miếng SJC gần nửa triệu đồng/lượng (tùy doanh nghiệp).

Đáng nói là thời gian trước, giá vàng nhẫn luôn "dưới trướng" giá vàng miếng SJC, có giai đoạn thấp hơn tới chục triệu đồng/lượng.

Chuyên gia nói gì?

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu.

Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giá vàng trong nước đang biến đổi cùng chiếu với giá vàng thế giới. Tuy nhiên, do được Ngân hàng Nhà nước bình ổn nên giá vàng miếng hiện không biến động, còn giá vàng nhẫn sẽ giảm nếu giá thế giới đi xuống và tăng nếu giá thế giới đi lên. Trong suốt gần một thập kỷ qua (2014 - 2023), giá vàng nhẫn vẫn luôn ổn định và bám sát giá vàng thế giới hơn vàng SJC.

Trước những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế Mỹ, giá vàng thế giới phiên gần đây đã tăng lên trên 2.400 USD/ounce. Điều này tạo tác động, đẩy giá vàng nhẫn trong nước vượt 77 triệu đồng/lượng. “Trong khi giá vàng miếng SJC đang được Ngân hàng Nhà nước điều tiết, giữ ở mức 76,98 triệu đồng/lượng thì việc giá vàng nhẫn vượt giá vàng miếng SJC là điều dễ hiểu", ông Thịnh nói.

Tuy nhiên, ông Thịnh nhận định rằng, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã nhập về số lượng vàng nhiều hơn nhu cầu dự kiến của thị trường trong nước để sản xuất vàng miếng SJC. Vì thế, khi giá vàng thế giới tăng lên, dự trữ vẫn còn nên giá vàng miếng không tăng. Nhưng nếu giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh trong một thời gian dài, giá vàng miếng SJC rất có thể cũng sẽ được điều chỉnh theo chiều hướng tăng theo. Lúc đó, khoảng cách giữa giá vàng nhẫn và vàng miếng nhiều khả năng sẽ thay đổi.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: “Đây là một hiện tượng khá bất thường bởi vàng nhẫn không có tính thanh khoản cao như vàng miếng. Vàng miếng là loại vàng người dân đầu tư tiết kiệm để dành và có tính thanh khoản như tiền, bởi bất cứ khi nào cần tiền mặt, người dân có thể bán vàng hoán đổi ra tiền nhanh chóng”.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, vàng miếng rất khó mua, kể cả khi Ngân hàng Nhà nước bán vàng qua 4 ngân hàng quốc doanh (Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank).

“Số lượng vàng bán ra rất hạn chế nên người dân không mua được vàng miếng nên chuyển sang mua vàng nhẫn. Điều này chứng tỏ nhu cầu về mua vàng của người dân rất lớn”, ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, hiện thị trường vàng giống như quả bong bóng, bóp chỗ này sẽ lồi sang chỗ khác. “Nếu Ngân hàng nhà nước không đáp ứng sự thoả mãn về vàng miếng, người dân sẽ chuyển sang mua vàng nhẫn để tích trữ. Chính điều này đã khiến vàng nhẫn tăng như những ngày gần đây và sẽ tiếp tục tăng nếu không có sự quản lý”, ông Hiếu cho hay.

Ông Hiếu cảnh báo, khi vàng nhẫn tăng đến mức có thể tác động đến nền kinh tế, nó sẽ khơi mào cho hiện tượng vàng hoá nền kinh tế.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam phân tích, giá vàng nhẫn trong nước biến động theo giá thế giới. “Sau khi Mỹ công bố số liệu CPI khá lạc quan, giá vàng đã tăng vượt 2.400 USD/ounce. Vàng thế giới tăng giá nên vàng nhẫn tăng giá theo. Trong khi đó, vàng miếng SJC neo ở mức 76,98 triệu đồng/lượng do đang được thực hiện bình ổn giá. Vì thế giá vàng nhẫn tăng cao hơn giá vàng miếng", ông nói.

Giá vàng thế giới vẫn đang trong xu hướng đi lên. Theo dự đoán của các chuyên gia quốc tế, trong quý IV/2024, giá vàng có thể tăng vượt mức 2.500 USD/ounce. Theo ông Hùng, nếu tỷ giá trong nước vẫn giữ ổn định thì giá vàng nhẫn trong nước sẽ tiếp tục tăng.

4 ngân hàng bán vàng online, người dân vẫn khó mua 4 ngân hàng bán vàng online, người dân vẫn khó mua
Giá vàng nhẫn tăng vọt 600.000 đồng/lượng Giá vàng nhẫn tăng vọt 600.000 đồng/lượng
Cải tiến quy trình, tạo sự thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vàng thực Cải tiến quy trình, tạo sự thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vàng thực
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá xăng dầu được dự báo tăng mạnh trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo tăng mạnh trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (10/10) được dự báo tăng mạnh theo xu hướng thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng từ 950 - 1.250 đồng/lít, giá dầu diesel có khả năng tăng 820 - 1.050 đồng/lít.
Hà Nội hết thời khan hiếm nhà ở

Hà Nội hết thời khan hiếm nhà ở

Theo CBRE, 9 tháng của năm 2024, tổng nguồn cung mở bán mới căn hộ chung cư tại Hà Nội đạt hơn 19.000 căn. Nguồn cung chung cư dồi dào song giá bán chưa có dấu hiệu giảm.
Nhận diện rào cản khiến tiêu dùng xanh chưa thực sự trở thành xu thế

Nhận diện rào cản khiến tiêu dùng xanh chưa thực sự trở thành xu thế

Tiêu dùng xanh (Green consumption) được hiểu là một phần của tiêu dùng bền vững, là việc mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người và không đe dọa đến hệ sinh thái tự nhiên.
Giá xăng được dự báo giảm mạnh trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng được dự báo giảm mạnh trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng dầu trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (3/10) được dự báo giảm theo diễn biến giá xăng dầu thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 850 - 950 đồng/lít còn giá dầu giảm ít hơn.
Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng, giá gạo Việt có bị ảnh hưởng?

Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng, giá gạo Việt có bị ảnh hưởng?

Ngày 28/9, Ấn Độ đã ký quyết định bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati, kèm theo điều kiện giá sàn để xuất khẩu mặt hàng này là 490 USD/tấn. Các chuyên gia cho rằng, phân khúc gạo Ấn Độ và Việt Nam khác nhau nên tác động không lớn.
Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Từ ngày 14 - 16/11, Triển lãm thang máy Quốc tế Việt Nam năm 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm triển lãm Quốc tế (I.C.E Hanoi) số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Giá xăng trong nước có thể tăng mạnh vào ngày mai

Giá xăng trong nước có thể tăng mạnh vào ngày mai

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (26/9) được dự báo có thể tăng mạnh theo xu hướng giá xăng dầu thế giới, mức tăng khoảng 400 - 800 đồng/lít.
Đầu tháng 8, khoảng 60% lượng đường mía vẫn trong kho

Đầu tháng 8, khoảng 60% lượng đường mía vẫn trong kho

Nhu cầu không cao, nguồn cung dồi dào đã đẩy các nhà sản xuất vào tình trạng tồn kho lớn. Đầu tháng 8, khoảng 60% lượng đường mía sản xuất của vụ 2023/2024 vẫn trong kho của các nhà máy đường.
Trung bình 1.000 người Việt thì có 63 người sở hữu ô tô

Trung bình 1.000 người Việt thì có 63 người sở hữu ô tô

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo quyết định của Thủ tướng về “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” để lấy ý kiến.
Giá xăng dầu được dự báo tiếp tục giảm vào ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo tiếp tục giảm vào ngày mai

Trong kỳ điều hành giá vào ngày mai 19/9, giá xăng dầu có thể sẽ điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng có thể giảm ở mức cao nhất đến 150 đồng/lít, còn dầu diesel dự báo giảm 200 đồng/lít. Giá dự báo này chưa tính đến việc cơ quan điều hành trích lập hoặc chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động