Giá tiêu tiến về vùng giá cao nhất 10 năm nay, nông dân vẫn hạn chế bán ra

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm tiếp tục tăng ngày thứ 4 liên tiếp với mức tăng thêm 2.000 đồng/kg. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trung bình trên thị trường nội địa lên quanh ngưỡng 153.000 đồng/kg, ngang bằng với hồi cuối tháng 6 vừa qua.
Vì sao giá tăng nhưng người trồng tiêu được hưởng lợi không nhiều? Chuyên gia: Thiếu hụt nguồn cung hồ tiêu sẽ kéo dài trong 5 năm tới Chuyên gia: Giá tiêu lấy lại mốc 160.000 đồng/kg trong tuần này
Giá tiêu tiến về vùng giá cao nhất 10 năm nay.
Giá tiêu tiến về vùng giá cao nhất 10 năm nay.

Cụ thể, tại tỉnh Đắk Lắk, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 154.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 154.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 153.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 153.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 153.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 153.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg.

Trên thị trường thế giới, dựa trên báo giá của các doanh nghiệp xuất khẩu và giá xuất cảng tại các nước, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) đã cập nhật giá tiêu các loại giao dịch trên thị trường quốc tế trong ngày 9/7 (theo giờ địa phương) như sau:

Giá tiêu đen Lampung của Indonesia quay đầu giảm nhẹ 0,1%, đạt 7.155 USD/tấn; giá tiêu trắng Muntok cũng giảm 0,1%, đạt 9.110 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil tiếp tục giảm ngày thứ hai liên tiếp, giảm 0,35% còn 7.150 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA của Malaysia giữ ổn định ở mức 7.500 USD/tấn; giá tiêu trắng ASTA của nước này cũng được giữ nguyên tại mức 8.800 USD/tấn.

Giá tiêu các loại của Việt Nam cũng được giữ ổn định. Trong đó, giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l đạt 6.000 USD/tấn; loại 550 gr/l đạt 6.600 USD/tấn.

Tương tự, giá tiêu trắng của Việt Nam được giữ ổn định ở mức 8.800 USD/tấn.

Hồ tiêu trở thành “của để dành”, nông dân vẫn chưa vội bán

Hồ tiêu trở thành “của để dành”.
Hồ tiêu trở thành “của để dành”.

Từ đầu năm đến nay, giá hạt tiêu Việt Nam trên đà tăng mạnh, đặc biệt vào nửa đầu tháng 6, giá tăng “nóng” khi đạt đỉnh 180.000 đồng/kg vào ngày 12/6 đã được nhiều người kỳ vọng hồ tiêu sẽ trở lại thời hoàng kim.

Tuy nhiên, sau khi lập đỉnh thì đến nay, giá tiêu giảm và thay đổi liên tục, dao động quanh mốc 150.000 – 160.000 đồng/kg, nhưng vẫn được xem là mức cao kỷ lục tính trong 10 năm trở lại đây. Giá tiêu ở mức cao khiến người dân rất phấn khởi và yên tâm hơn để chăm sóc vườn tiêu đang có. Đặc biệt, cùng với nhiều mặt hàng nông sản tăng giá cao như hiện nay, hồ tiêu trở thành “của để dành”, nông dân vẫn chưa vội bán.

Theo nhiều nông dân ở các vùng trồng tiêu, mặc dù giá tăng nhưng người trồng được hưởng lợi không nhiều do đa số vườn tiêu lâu năm đã bị thay thế bằng sầu riêng và một số loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn. Mặt khác, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên năng suất tiêu giảm mạnh trong những năm gần đây, trung bình từ 20 - 30%.

Bà Lương Thị Oanh, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Eawy (huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) cho hay, sau năm 2015, giá tiêu liên tục giảm khiến nhiều hộ không còn đầu tư chăm sóc nên nhiều vườn đã chết dần các trụ, đồng thời họ trồng xen các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn. Hiện nay, trong số 50 ha hồ tiêu liên kết với hợp tác xã thì hầu như không còn các vườn trồng thuần, vì vậy năng suất và sản lượng giảm rất nhiều, khoảng 60 – 70% so với trước đây.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk, diện tích trồng tiêu năm 2023 trên toàn tỉnh đã giảm hơn 2.500 ha so với năm 2022, còn khoảng 28.600 ha. Mặc dù giá tiêu tăng cao nhưng diện tích trồng mới năm nay không tăng nhiều.

Các chuyên gia ngành hàng cho rằng, giá hồ tiêu sẽ còn tăng, mặc dù trong ngắn hạn có thể sẽ có những đợt điều chỉnh giảm, nhưng sẽ không quá sâu và thị trường đã hình thành mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, giá tiêu hiện nay vẫn chưa hấp dẫn để người dân ồ ạt bán ra, bởi sầu riêng, cà phê đang có giá rất tốt, giúp nông dân cũng có đủ khả năng tài chính để trữ hồ tiêu. Ngay lúc giá đang tăng cao như hiện nay nhưng họ vẫn chọn cách bán ra "nhỏ giọt" để thăm dò thị trường.

Ông Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Việt Đức (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, tổng sản lượng hồ tiêu của hợp tác xã niên vụ 2024 là gần 200 tấn. Năm nay, giá tiêu liên tục tăng cao nhưng người dân không bị áp lực bán sớm như những năm trước đây, bởi giá các loại nông sản khác cũng đang tăng, giúp bà con có thu nhập ổn định. Do đó, sau thu hoạch, người dân chỉ bán trước một phần sản lượng để trả tiền thuê nhân công, tái đầu tư sản suất cho niên vụ tới, số còn lại vẫn được tích trữ chờ tiêu tăng giá.

Tương tự, ở Hợp tác xã Nông nghiệp Eawy, các thành viên cũng chỉ bán khoảng 50% sản lượng, phần lớn vẫn đang kỳ vọng ở mức giá 200.000 đồng/kg mới bán ra, bởi họ đang có nguồn thu tốt từ sầu riêng và cà phê. Trong khi đó, việc bảo quản hạt tiêu dễ hơn so với các mặt hàng nông sản khác, có thể cất trong kho 2 – 3 năm.

Theo VSPA, năm 2024 nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu toàn cầu dự kiến đạt tới 529.000 tấn, vượt 64.000 tấn so với sản xuất. Với tình trạng khan hiếm nguồn cung hồ tiêu như hiện nay, nhiều chuyên gia ngành hàng nhận định giá tiêu trong thời gian tới có thể vượt đỉnh chu kỳ giá lần trước.

Lý do giá tiêu tăng sốc sau đó giảm sâu Lý do giá tiêu tăng sốc sau đó giảm sâu
Doanh nghiệp kinh doanh tiêu đang tạm dừng mua hàng, vì sao? Doanh nghiệp kinh doanh tiêu đang tạm dừng mua hàng, vì sao?
Vì sao nông dân trồng tiêu mới bán 50% sản lượng niên vụ này? Vì sao nông dân trồng tiêu mới bán 50% sản lượng niên vụ này?
Phạm Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

AMDI Green City: Đô thị hoàn chỉnh định vị lại sức hút thị trường bất động sản Tiên Du

AMDI Green City: Đô thị hoàn chỉnh định vị lại sức hút thị trường bất động sản Tiên Du

Hạ tầng Bắc Ninh bứt tốc, dòng vốn và nhu cầu an cư đang chuyển mạnh về các đô thị vệ tinh có kết nối thuận tiện và pháp lý minh bạch. Nổi bật tại Tiên Du, AMDI Green City gây chú ý khi đã hoàn thiện 100% hạ tầng, được nghiệm thu đưa vào sử dụng và toàn bộ sản phẩm đều có sổ đỏ – tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt trong bối cảnh thị trường đang sàng lọc mạnh.
Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Trong bối cảnh giá đất tăng nhanh và chênh lệch lớn so với thu nhập của người dân, đặc biệt ở đô thị lớn, cử tri TPHCM kiến nghị giảm thuế, nới miễn giảm và cho phép trả góp tiền sử dụng đất khi chuyển sang đất ở. Bộ Tài chính cho biết đang hoàn thiện chính sách để tháo gỡ vướng mắc.
Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Thị trường ô tô cuối năm trở nên sôi động khi Mitsubishi Xforce được các đại lý mạnh tay giảm giá sâu hơn cả ưu đãi của hãng. Nhiều phiên bản Xforce đang có mức giảm chạm ngưỡng 100 triệu đồng, đưa giá thực tế xuống thấp chưa từng thấy và tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể trong phân khúc B-SUV.
Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động