Giá tiêu tăng trở lại, thị trường ít giao dịch hàng thực

Sau khi chịu áp lực điều chỉnh nhẹ trong ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay (12/7) tại một số vùng trồng trọng điểm đã tăng nhẹ trở lại. Qua đó, mặt bằng giá tiêu trung bình trên thị trường nội địa dao động quanh ngưỡng 154.000 đồng/kg.
Chuyên gia: Giá tiêu lấy lại mốc 160.000 đồng/kg trong tuần này Giá tiêu tiến về vùng giá cao nhất 10 năm nay, nông dân vẫn hạn chế bán ra Kỳ vọng thị trường hồ tiêu sẽ trở nên sôi động hơn từ tháng 9
giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm đã tăng nhẹ trở lại.
Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm đã tăng nhẹ trở lại.

Cụ thể, ở khu vực Tây Nguyên, giá tiêu hôm nay tại Đắk Lắk tăng 1.000 đồng/kg, đạt 154.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Gia Lai tiếp tục đi ngang ngày thứ hai liên tiếp, ở mức 153.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Đắk Nông tăng 1.000 đồng/kg, đạt 154.000 đồng/kg.

Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, và Bình Phước cùng được giữ ổn định ở mức 153.000 đồng/kg.

Trên thị trường thế giới, dựa trên báo giá của các doanh nghiệp xuất khẩu và giá xuất cảng tại các nước, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) đã cập nhật giá tiêu các loại giao dịch trên thị trường quốc tế trong ngày 11/7 (theo giờ địa phương) như sau:

Giá tiêu đen Lampung của Indonesia tiếp tục tăng thêm 0,35%, đạt 7.191 USD/tấn; giá tiêu trắng Muntok cũng tăng 0,35%, đạt 9.156 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil giữ ổn định ở mức 7.150 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA của Malaysia giữ ổn định ở mức 7.500 USD/tấn; giá tiêu trắng ASTA của nước này cũng được giữ nguyên tại mức 8.800 USD/tấn.

Giá tiêu các loại của Việt Nam cũng được giữ ổn định. Trong đó, giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l đạt 6.000 USD/tấn; loại 550 gr/l đạt 6.600 USD/tấn.

Tương tự, giá tiêu trắng của Việt Nam được giữ ổn định ở mức 8.800 USD/tấn.

Diễn biến giá trong ngắn hạn khó dự đoán

Giá tiêu tăng trở lại, thị trường ít giao dịch hàng thực
Diễn biến giá trong ngắn hạn khó dự đoán.

Nhận định về thị trường, báo cáo mới nhất của NedSpice nhận định, diễn biến giá trong ngắn hạn khó dự đoán, có vai trò quan trọng đối với nông dân Việt Nam, trong khi nhu cầu từ Trung Quốc vẫn còn hạn chế. Số liệu sản xuất toàn cầu khó có thể phục hồi đáng kể trong 2-3 năm tới.

Lãi suất bán của nông dân giảm dẫn đến giá tăng dần về cuối vụ thu hoạch. Điều này càng gây hoảng loạn mua đã đẩy giá lên cao hơn nữa. Thị trường đang không ổn định, với nhiều giao dịch giữa các nhà đầu cơ nhưng ít giao dịch hàng thực, thanh khoản thấp.

Công ty này dự đoán, diện tích hồ tiêu toàn cầu dự kiến ​tăng từ năm 2025 trở đi, nhưng các loại cây trồng cạnh tranh như cà phê và sầu riêng vẫn mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho nông dân. Còn quá sớm để dự đoán chính xác về vụ mùa 2025, nhưng ngay cả khi điều kiện thời tiết vẫn thuận lợi sẽ không vượt quá sản lượng của năm 2024.

Theo thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 142.586 tấn hồ tiêu các loại,giảm 6,8% về lượng nhưng lại tăng 30,5% về kim ngạch.

Bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch VPSA cho biết, lượng xuất khẩu giảm mạnh nhưng giá hạt tiêu tại Việt Nam tăng cao. Qua đó, đem lại niềm vui cho người dân trồng tiêu để bù lại cho những năm giá xuống quá thấp (2019 và 2020). Với diễn biến giá hạt tiêu từ đầu năm đến nay, rõ ràng hạt tiêu đang vào chu kỳ tăng giá mới. Nguyên nhân chính là nguồn cung hạt tiêu hạn chế trên toàn cầu.

Sản lượng hạt tiêu giảm không chỉ ở Việt Nam mà cả ở những nước sản xuất lớn khác tại châu Á là Indonesia, Ấn Độ, và những nước sản xuất nhỏ hơn như Malaysia, Sri Lanka. Một nước sản xuất hồ tiêu lớn nhất ở Nam Mỹ là Brazil cũng đang bị giảm sản lượng do tác động của El Nino. Sản lượng giảm trên toàn cầu đã bắt đầu hỗ trợ cho việc tăng giá hạt tiêu từ tháng 9 - tháng 10/2023, và tăng mạnh kể từ sau Tết Giáp Thìn.

Với tình hình sản xuất hồ tiêu trên toàn cầu, Chủ tịch VPSA nhận định, trong 3 - 5 năm tới, sản lượng hạt tiêu toàn cầu chưa thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng vẫn đang có xu hướng tăng lên. Người bán đang mong muốn có sự liên kết để không tạo ra lượng đơn hàng ồ ạt trên thị trường, ghìm giá hồ tiêu xuống. Hay nói cách khác, chúng ta đang có sự giằng co giữa bên mua và bên bán trên thị trường.

Giá tiêu đang ở vùng giá cao, vì sao nhiều hộ dân vẫn phá bỏ vườn tiêu để trồng sầu riêng? Giá tiêu đang ở vùng giá cao, vì sao nhiều hộ dân vẫn phá bỏ vườn tiêu để trồng sầu riêng?
Trong 3 ngày giá tiêu giảm tới 15.000 đồng/kg: Yếu tố đầu cơ đang chi phối? Trong 3 ngày giá tiêu giảm tới 15.000 đồng/kg: Yếu tố đầu cơ đang chi phối?
Chuyên gia: Về dài hạn giá hồ tiêu sẽ còn tăng Chuyên gia: Về dài hạn giá hồ tiêu sẽ còn tăng
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu trên thị trường thế giới vẫn rất sôi động

Nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu trên thị trường thế giới vẫn rất sôi động

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước giữ ổn định, dao động quanh ngưỡng 152.000-156.000 đồng/kg.
Giá cà phê tăng ngày thứ tư liên tiếp do nguồn cung thắt chặt

Giá cà phê tăng ngày thứ tư liên tiếp do nguồn cung thắt chặt

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp đà tăng 1.000-1.200 đồng/kg tùy vùng trồng. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 121.300 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên.
Hà nội sắp đấu giá hàng trăm lô đất: Cách nào để kiểm soát, tránh làm xáo trộn thị trường?

Hà nội sắp đấu giá hàng trăm lô đất: Cách nào để kiểm soát, tránh làm xáo trộn thị trường?

Thời gian tới, Hà Nội tổ chức đấu giá hàng trăm lô đất, theo các chuyên gia, để kiểm soát, ngăn chặn tình trạng cố tình đấu giá cao để thổi giá đất tiếp tục xảy ra cần tăng tỷ lệ tiền đặt cọc lên cao để người tham gia có trách nhiệm hơn.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm về mức dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm về mức dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày 12/9 đồng loạt giảm hơn 1.000 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 xuống mức chỉ còn hơn 19.000 đồng/lít.
Siêu thị khẳng định thiếu rau chỉ là cục bộ, mang tính thời điểm

Siêu thị khẳng định thiếu rau chỉ là cục bộ, mang tính thời điểm

Do ảnh hưởng bão lũ khiến nguồn cung lương thực, thực phẩm ở các tỉnh phía bắc tăng gặp khó khăn, các nhà cung cấp đang tích cực tăng cường đưa hàng từ miền Nam ra miền Bắc để đảm bảo nhu cầu thị trường.
Giá tiêu tại thị trường trong nước ổn định, xuất khẩu tăng mạnh đến 850 USD/tấn

Giá tiêu tại thị trường trong nước ổn định, xuất khẩu tăng mạnh đến 850 USD/tấn

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước hầu như được giữ ổn định, dao động quanh ngưỡng 152.000-156.000 đồng/kg.
Giá cà phê sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong tháng tới

Giá cà phê sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong tháng tới

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tăng nhẹ 100 đồng/kg ở một số vùng trồng. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 120.100 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên.
Tăng nhập từ miền Nam, rau xanh vẫn “cháy hàng” tại nhiều siêu thị

Tăng nhập từ miền Nam, rau xanh vẫn “cháy hàng” tại nhiều siêu thị

Dù các siêu thị liên tục tăng nguồn hàng nhập từ miền Nam để thay thế cho nhà cung cấp tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Yagi. Nhưng tại một số thời điểm trong ngày, mặt hàng rau xanh vẫn trong tình trạng “cháy hàng”.
Nhu cầu tiêu từ Trung Quốc tăng vọt khiến thị trường trở nên sôi động hơn

Nhu cầu tiêu từ Trung Quốc tăng vọt khiến thị trường trở nên sôi động hơn

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước tăng từ 1.000-2.500 đồng/kg, dao động quanh ngưỡng 152.000-155.500 đồng/kg.
Vì sao nông dân giữ cà phê, doanh nghiệp không ký hợp đồng sớm?

Vì sao nông dân giữ cà phê, doanh nghiệp không ký hợp đồng sớm?

Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước tăng trở lại 2.000 đồng/kg, giao dịch trong khoảng 119.700 - 120.300. Thời gian gần đây, giá cà phê có xu hướng đi ngược quy luật khi tăng lên trong mùa thu hoạch, do đó nông dân giữ cà phê và doanh nghiệp không ký hợp đồng sớm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động