Giá cà phê neo cao có thể là tín hiệu không tốt đối với toàn ngành

Sau chuỗi ngày giảm nhẹ, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đã tăng trở lại với mức tăng từ 800 - 1.000 đồng/kg, đưa mức giá cà phê trung bình lên quanh ngưỡng 120.000 đồng/kg.
Chuyên gia: Giá cà phê neo cao nhưng nông dân tích trữ cà phê cần cẩn trọng Lượng cà phê tồn trong dân không còn nhiều Nông dân tại Tây Nguyên mở rộng diện tích trồng mới cà phê
Giá cà phê neo cao có thể là tín hiệu không tốt đối với toàn ngành
Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đã tăng trở lại với mức tăng từ 800 - 1.000 đồng/kg.

Cụ thể, tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng) giá cà phê hôm nay được thu mua với mức 120.000 đồng/kg.

Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay ở mức 121.000 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay được thu mua cùng mức 120.900 đồng/kg.

Tương tự tại tỉnh Đắk Nông, giá cà phê hôm nay thu mua ở mức 121.300 đồng/kg tại Gia Nghĩa và 121.200 đồng/kg ở Đắk R'lấp.

Tại tỉnh Gia Lai, giá cà phê hôm nay ở mức 121.000 đồng/kg (Chư Prông), ở Pleiku và La Grai cùng giá 120.900 đồng/kg.

Còn giá cà phê hôm nay tại tỉnh Kon Tum được thu mua với mức 120.900 đồng/kg.

Thị trường cà phê trong nước tăng so với cùng thời điểm hôm qua.

Theo dữ liệu mới nhất, giá cà phê thế giới chịu áp lực giảm tương đối.

Cụ thể, trên sàn ICE Futures Europe, giá cà phê Robusta giao tháng 9/2024 giảm 1,25%, còn 3.961 USD/tấn.

Tương tự, trên sàn ICE Futures US, giá cà phê Arabica giao tháng 9/2024 giảm 3,2%, còn 219,55 US cent/lb.

Cách nào giải bài toán đầu ra và đầu vào?

Giá cà phê neo cao có thể là tín hiệu không tốt đối với toàn ngành
Mức giá cà phê hiện tại chưa bền vững.

Tính chung tháng 6/2024, giá cà phê nội địa trong tháng 6 giảm thêm trung bình 1.000 đồng/kg. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp giá cà phê trong nước giảm; ngược chiều với diễn biến của giá cà phê thế giới khi giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 9/2024 trong tháng 6/2024 đã tăng thêm 24 USD/tấn. Hồi tháng 4/2024, giá cà phê trong nước đã ghi nhận mức tăng lên tới 35.000 đồng/kg.

Tính chung từ đầu năm cà phê đang tăng tốt, đây là tín hiệu vui trước thềm vụ thu hoạch năm nay khiến bà con rất phấn khởi nhưng lại khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh cà phê lo lắng.

Ông Trần Trọng Lưu, Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk, cho biết hiện giá cà phê tăng cao nhưng người trồng vẫn có xu hướng chờ giá nên ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng của các doanh nghiệp.

Theo ông Trần Trọng Lưu, hiện giá cà phê ở mức hơn 120.000 đồng/kg, cao gấp ba lần trước đây, khiến các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này phải huy động lượng vốn rất lớn.

“Doanh nghiệp vay vốn, chịu lãi suất để mua hàng nhưng vẫn không gom đủ hàng. Việc giá cà phê tăng cao gấp nhiều lần ít nhiều gây khó khăn cho doanh nghiệp”- ông Trần Trọng Lưu nói.

Chia sẻ thêm, ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), nguyên nhân chính khiến giá cà phê tăng cao là do dự báo về cung cầu trong tương lai và thực trạng các nhà đầu cơ gom hàng.

“Theo dự báo, những biến đổi về khí hậu trong tương lai sẽ khiến nguồn cung cà phê của Việt Nam thiếu hụt. Ngoài ra, cũng có lý do các nhà đầu cơ bắt đầu tích trữ hàng nên giá cà phê tăng cao”, ông Trịnh Đức Minh nói.

Nhiều ý kiến cho rằng giá cà phê tăng cao giúp người trồng hưởng lợi. Đây là tính hiệu đáng mừng và cũng là lẽ công bằng đối với người nông dân. Bởi hơn 10 năm qua, giá cà phê ở mức thấp đã quá sức chịu đựng của người trồng cà phê.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột nhận định ở thời điểm hiện tại, giá cà phê đã tăng quá cao, vượt ngoài dự báo là tín hiệu không tốt đối với ngành hàng cà phê.

“Mức giá cà phê hiện tại chưa bền vững. Khi giá không bền vững thì không tốt vì sẽ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng cà phê. Một khi các doanh nghiệp bị đổ vỡ, giá cà phê sẽ quay lại mức thấp”, ông Trịnh Đức Minh lo ngại.

Còn ông Lê Đức Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu cà phê 2/9 Đắk Lắk, doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu tại tỉnh Đắk Lắk, thừa nhận việc giá cà phê tăng cao khiến nguồn cung không đáp ứng kịp, doanh nghiệp xuất khẩu khan hiếm hàng.

Ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vương Thành Công (TP.Buôn Ma Thuột), giá cà phê tăng cao không chỉ khiến nguồn cung khan hiếm mà còn khiến nhà sản xuất, chế biến cà phê mất đi khách hàng. Theo ông, đây là thời điểm rất nhạy cảm, đặt ra bài toán “hoặc tồn tại hoặc đóng cửa” đối với các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng cà phê.

"Giá cà phê đầu vào tăng đặt ra bài toán phải tính toán lại giá đầu ra để doanh nghiệp không bị lỗ. Việc này cần các doanh nghiệp cùng nhau đoàn kết, cùng hiệp lực thực hiện vượt qua khó khăn. Nếu chỉ thực hiện riêng lẻ, rất dễ bị đối tác quay lưng", ông Lê Văn Vương nói.

Giá cà phê bật tăng sau dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới giảm 20% Giá cà phê bật tăng sau dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới giảm 20%
Giải mã nguyên nhân khiến giá cà phê biến động liên tục Giải mã nguyên nhân khiến giá cà phê biến động liên tục
Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế ở sân chơi toàn cầu khi cùng gạo Phka Romdoul của Campuchia đồng đoạt giải Nhất “Gạo ngon nhất thế giới” 2025. Thành tích này củng cố vị trí của gạo Việt trên bản đồ thương mại gạo quốc tế.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

Sau hơn nửa năm mở bán, iPhone 16e hiện được điều chỉnh xuống còn 14,9 triệu đồng – mức thấp nhất kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, dù “phá đáy” giá, mẫu iPhone rẻ nhất trong dòng 16 vẫn chưa tạo được sức hút trên thị trường Việt Nam.
Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Trong kế hoạch cắt giảm quy mô toàn cầu, Nissan sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh với Mercedes-Benz tại Mexico – một phần trong chiến lược tái cấu trúc nhằm giảm chi phí và tối ưu hoạt động sau giai đoạn kinh doanh khó khăn.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Tháng 11, Mitsubishi Việt Nam tung ưu đãi mạnh tay cho Xpander, đưa giá bản số sàn xuống dưới 500 triệu đồng. Động thái được xem là nước cờ chiến lược nhằm “dọn kho” và đối đầu trực diện với mẫu MPV điện VinFast Limo Green đang nổi lên mạnh mẽ trong nhóm xe chạy dịch vụ.
Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Với dân số hơn 10 triệu người, nhu cầu tiêu thụ nông sản và thực phẩm tại Hà Nội rất lớn. Thành phố đang triển khai kiểm soát chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, xây dựng các chuỗi cung ứng an toàn và minh bạch, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và củng cố niềm tin vào sản phẩm nội địa.
Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Căn cứ Kế hoạch số 30141/KH-CHQ của Cục Hải quan về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, Chi cục Hải quan khu vực III vừa ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết trên địa bàn quản lý.
Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai tiếp tục mở rộng danh mục xe thể thao với Venue N Line thế hệ mới – mẫu SUV cỡ nhỏ mang diện mạo mạnh mẽ hơn, nội thất cao cấp và trang bị công nghệ hiện đại. Dù được làm mới toàn diện, xe vẫn giữ nguyên khối động cơ tăng áp 1.0L quen thuộc.
Hà Nội sôi động mùa mua sắm cuối năm: Hơn 100 gian hàng giảm giá tới 50%

Hà Nội sôi động mùa mua sắm cuối năm: Hơn 100 gian hàng giảm giá tới 50%

Tháng 11 đánh dấu cao điểm khuyến mại tại Thủ đô khi Sở Công Thương Hà Nội khởi động “Ngày hội khuyến mại tháng 11” với hàng loạt ưu đãi lớn, thu hút người tiêu dùng và doanh nghiệp cùng tham gia thúc đẩy thị trường nội địa.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động