Đưa cây sâm Ngọc Linh trở thành cây “Quốc bảo” của Việt Nam

Từ cơ duyên đến với cây sâm Ngọc Linh, ông Nguyễn Tuấn Vũ mong muốn gìn giữ, phát triển cây sâm Ngọc Linh trở thành cây “Quốc bảo” của Việt Nam. Không chỉ đang dần biết điều đó thành sự thật, ông còn đã và đang tạo kế sinh nhai cho hàng trăm đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Kon Tum.
Đưa cây sâm Ngọc Linh trở thành cây “Quốc bảo” của Việt Nam
Ông Nguyễn Tuấn Vũ với cơ duyên đặc biệt với cây sâm Ngọc Linh.

Cơ duyên với cây sâm Ngọc Linh

Cơ duyên đến với cây sâm Ngọc Linh của ông Nguyễn Tuấn Vũ – Giám đốc Công ty CP Đầu tư Sâm Việt Nam – Công ty Sâm Việt Nam) cũng là một nỗi niềm tâm sự. Ông Vũ chia sẻ: “Khi tận mắt thấy bố mình mắc bệnh mất, không cách gì cứu chữa tôi đã rất buồn. Trong tâm trí tôi từ lúc đó đã đau đáu một suy nghĩ là sẽ làm bất cứ điều gì để nghiên cứu các loại dược liệu để cứu người, giúp đời”.

Ông Vũ chia sẻ thêm, thực tế thiên nhiên đã ưu đãi cho Việt Nam rất nhiều loại thảo dược quý hiếm, có thể hỗ trợ bảo vệ sức khỏe rất tốt, nhất là tại các khu vực có nhiều núi cao, rừng sâu như Tây nguyên. Rồi trong một lần tình cờ đọc được thông tin về sâm Ngọc Linh, biết được những giá trị to lớn của loại sâm này đối với sức khỏe, ông Vũ đã quyết định bán nhà ở TP.HCM, đổ vốn rất nhiều để thành lập doanh nghiệp chuyên về đầu tư, phát triển cây sâm nói riêng và các loại cây thảo dược nói chung.

Đưa cây sâm Ngọc Linh trở thành cây “Quốc bảo” của Việt Nam
Cây sâm Ngọc Linh được Công ty Sâm Việt Nam trồng và phát triển rất tốt.

Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu thực tế về sâm Ngọc Linh, ông Vũ đã quyết định chọn Kon Tum là nơi khởi nghiệp trồng sâm. Bởi theo ông Vũ: “Khi đến với Kon Tum cũng là một cái duyên đối với tôi bởi lẽ Kon Tum là một trong các tỉnh nghèo nhưng được trời phú cho một loại dược liệu quý nhất cả nước. Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn có thể hỗ trợ người đồng bào sống quanh khu vực núi Ngọc Linh có được công việc ổn định, cuộc sống no đủ hơn. Xa hơn nữa là phụng sự cộng đồng bằng cả trái tim của mình”.

Để thực hiện hóa ước mơ của mình, ông Vũ đã thành lập Công ty CP dược liệu Núi Ngọk (tiền thân của Công ty Cổ phần Đầu tư Sâm Việt Nam).

Đưa cây sâm Ngọc Linh trở thành cây “Quốc bảo” của Việt Nam
Việc liên kết đầu tư, phát triển vườn sâm với người đồng bào đang là hướng phát triển mang lại nhiều hiệu quả cho Công ty Sâm Việt Nam .

Ngoài ra, Công ty Sâm Việt Nam còn ký hợp đồng liên kết đầu tư, phát triển vườn sâm với nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số (người Xơ Đăng). Cụ thể, trong năm 2020 Công ty Sâm Việt Nam ký hợp đồng liên kết với hộ ông A.K (xã Ngọc Lây, huyện Tu Mo Rông), cùng đầu tư và phát triển 5 ha sâm; ký kết hợp tác với hộ ông A.L (xã Tê Xăng, huyện Tu Mo Rông) để đầu tư trồng vườn sâm tại 2 khu đất thôn Đăk Viên và thôn Tu Thó – đều thuộc xã Tê Xăng. Trong năm 2021, Công ty SVN ký hợp đồng liên kết đầu tư, phát triển vườn sâm với hộ ông A.P (xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông).

Theo ông Vũ, việc liên kết, hợp tác đầu tư và phát triển vườn sâm Ngọc Linh với các hộ dân được Công ty Sâm Việt Nam thực hiện theo đúng quy định của luật pháp. Doanh nghiệp cam kết bỏ vốn, chi phí mua giống, chi phí chăm sóc, bảo vệ vườn cây; các hộ dân thì bỏ công chăm sóc, theo dõi vườn cây phát triển… Toàn bộ thành phẩm thu hoạch được, doanh nghiệp bao tiêu cho các hộ dân.

Đưa sâm Ngọc Linh đến gần hơn với người tiêu dùng

Theo chia sẻ của Công ty Sâm Việt Nam, hiện nay doanh nghiệp đã liên kết với các hộ dân là người đồng bào dân tộc thiểu số nhằm cải thiện đời sống, cải thiện kế sinh nhai với diện tích rừng trồng sâm khoảng 10ha. Bên cạnh đó, chúng tôi có đội ngũ nghiên cứu và phát triển nguồn giống từ phương pháp cấy mô trong phòng thí nghiệm, với tổng diện tích khu nghiên cứu là 1.700m2, tọa lạc tại Khu nông nghiệp công nghệ cao, thuộc thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum.

Ngoài đầu tư cho cây sâm, doanh nghiệp còn có vùng nguyên dược liệu hàng chục ha, là nơi chăm sóc và phát triển các loại dược liệu quý như: giảo cổ lam, tử diệp thảo, đương quy, hồng đẳng sâm, trà dây, sa nhân, ba kích tím...

Đưa cây sâm Ngọc Linh trở thành cây “Quốc bảo” của Việt Nam
Vườn sâm Ngọc Linh được tự tay ông Vũ chăm sóc bằng cả tâm huyết.

Nói về cây sâm Ngọc Linh, ông Vũ cho biết, ông đã đi nhiều vùng trồng sâm của Hàn Quốc, được tiếp xúc, làm việc với nhiều chuyên gia về sâm của Hàn Quốc và đều được nghe họ khen ngợi hết lời về cây sâm Ngọc Linh.

Ông Vũ chia sẻ thêm, các dược chất quý trong sâm Ngọc Linh là độc nhất vô nhị, bởi thân rễ sâm Ngọc Linh chứa tới 52 hợp chất saponin. Trong đó, có tới 26 hợp chất saponin không có trong các loại sâm khác. Vì thế, giới chuyên gia về sâm đã xếp sâm Ngọc Linh là một trong 5 cây sâm quý nhất trên thế giới.

Đưa cây sâm Ngọc Linh trở thành cây “Quốc bảo” của Việt Nam
Công ty Sâm Ngọc Linh ươm trồng và chăm sóc cây sâm Ngọc Linh bằng công nghệ hiện đại.

Điều khiến ông Vũ vẫn đau đáu suy nghĩ cho đến nay là, dù có được loại sâm quý nhất thế giới, nhưng các chuyên gia lại cho rằng Việt Nam vẫn chưa đạt được đẳng cấp như Hàn Quốc là đưa cây sâm trở thành loại cây biểu tượng để cả thế giới biết đến. Việt Nam vẫn chưa phát triển cây sâm thành một ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia.

Vì vậy, việc Công ty Sâm Việt Nam nỗ lực đầu tư và phát triển cây sâm ở Kon Tum, cũng nhằm mục đích góp phần cùng địa phương phát triển một ngành kinh tế đặc thù – lấy cây sâm làm chủ đạo. Nỗ lực phát triển cây sâm thành loại cây hàng hóa, phổ biến cho người dân cùng tham gia đầu tư, phát triển các vườn sâm quý, vừa như một phương cách tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số có công ăn việc làm, có thu nhập, vừa xóa đói – giảm nghèo.

Phạm Khoa - Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá nông sản hôm nay 27/2: Cà phê và hồ tiêu chưa có điều chỉnh mới

Giá nông sản hôm nay 27/2: Cà phê và hồ tiêu chưa có điều chỉnh mới

Giá nông sản hôm nay (27/2), giá cà phê trong nước thị trường giữ ổn định tại một số địa phương so với cùng thời điểm hôm qua. Giá tiêu hôm nay tại thị trường nội địa vẫn dao động trong khoảng 89.000 - 92.000 đồng/kg.
Tín dụng tăng trưởng âm, lãnh đạo các ngân hàng nói gì?

Tín dụng tăng trưởng âm, lãnh đạo các ngân hàng nói gì?

Sáng 20/2, Ngân hàng Nhà nước tổ chức hội nghị đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng năm 2024.
Gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng ngân hàng nào cao nhất?

Gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng ngân hàng nào cao nhất?

Lãi suất tiết kiệm cao nhất tháng 2/2024 kỳ hạn 6 tháng là 5%/năm, được áp dụng tại CBBank, đứng thứ 2 là VietBank (4,8%/năm).
Lộ diện ngân hàng cho vay kinh doanh bất động sản nhiều nhất năm 2023

Lộ diện ngân hàng cho vay kinh doanh bất động sản nhiều nhất năm 2023

Tính đến cuối năm 2023, dư nợ đối với lĩnh vực bất động sản vào khoảng 2,75 triệu tỷ đồng. Trong đó, Techcombank có tỷ trọng cho vay hoạt động kinh doanh bất động sản trên tổng dư nợ lớn nhất trong số các ngân hàng công khai chi tiết.
Cần có chính sách để sớm đưa tài chính xanh vào vận hành

Cần có chính sách để sớm đưa tài chính xanh vào vận hành

“Tài chính xanh” đề cập đến sự phát triển đồng bộ của ngành tài chính song song cải thiện môi trường và tăng trưởng kinh tế, với mục tiêu huy động các nguồn tài chính để mang lại lợi ích cho môi trường đồng thời giảm thiểu tác hại và quản lý rủi ro môi trường.
Cần có sự thay đổi về phương thức quản lý vàng

Cần có sự thay đổi về phương thức quản lý vàng

Tại toạ đàm "Giải pháp phát triển thị trường vàng an toàn và bền vững", các chuyên gia đề nghị thay đổi cách thức quản lý hoạt động kinh doanh vàng bằng việc thành lập sàn giao dịch vàng, xóa bỏ thế độc quyền để huy động khoảng 400 tấn đang nằm trong két nhà dân.
Chuyển giao bắt buộc DongA Bank cho ngân hàng khác

Chuyển giao bắt buộc DongA Bank cho ngân hàng khác

Do DongA Bank có vốn chủ sở hữu âm nên Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải chuyển giao bắt buộc Ngân hàng TMCP Đông Á (Dong A Bank) cho ngân hàng khác.
Từ 1/12, giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước

Từ 1/12, giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước

Theo Quyết định 11/2023 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/12, các giao dịch có giá trị từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước.
Tín dụng bất động sản tại Hải Dương tăng trưởng

Tín dụng bất động sản tại Hải Dương tăng trưởng

Tín dụng bất động sản Hải Dương tập trung chủ yếu vào mục đích tiêu dùng của khách hàng cá nhân với hơn 85% dư nợ tín dụng lĩnh vực này.
Ngân hàng Nhà nước công bố 5 giải pháp chính gỡ khó cho thị trường BĐS

Ngân hàng Nhà nước công bố 5 giải pháp chính gỡ khó cho thị trường BĐS

Ngân hàng Nhà nước cho biết thị trường bất động sản vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức kéo dài và trước mắt có 5 giải pháp chính để giải quyết vấn đề này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động