Điều kiện để hàng hóa được miễn chứng từ chứng nhận xuất xứ trong EVFTA

Thông tư số 11/2020/TT-BCT của Bộ Công Thương đã đưa ra những quy định cụ thể đối với hàng hóa được miễn chứng từ chứng nhận xuất xứ trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).
Hiệp định EVFTA: Linh hoạt xuất xứ với một số ngành hàng xuất khẩu FTA là “liều thuốc” tiếp sức cho kinh tế Việt Nam phục hồi Hướng dẫn nộp bổ sung C/O để áp dụng ưu đãi thuế theo EVFTA

Thông tư 11/2020/TT-BCT của Bộ Công Thương nêu rõ, điều kiện để miễn chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa khi hàng hóa được gửi theo kiện nhỏ từ cá nhân đến cá nhân hoặc hành lý cá nhân của người đi du lịch được coi là hàng hóa có xuất xứ mà không yêu cầu phải có chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, với điều kiện hàng hóa đó không được nhập khẩu theo hình thức thương mại, được khai báo đáp ứng quy định tại Thông tư này và không có nghi ngờ về tính xác thực của khai báo đó. Trong trường hợp hàng hóa được gửi qua đường bưu điện, khai báo có thể được thực hiện trên tờ khai hải quan nhập khẩu hoăc trên một văn bản đính kèm tờ khai hải quan.

Điều kiện để hàng hóa được miễn chứng từ chứng nhận xuất xứ trong EVFTA
Điều kiện để hàng hóa được miễn chứng từ chứng nhận xuất xứ trong EVFTA

Ngoài ra, hàng hóa phải là lô hàng nhập khẩu không thường xuyên, chỉ bao gồm các sản phẩm phục vụ tiêu dùng cá nhân của người nhận hàng, người đi du lịch hoặc gia đình của người đó không được coi là nhập khẩu theo hình thức thương mại nếu bản chất và số lượng sản phẩm đó có thể là bằng chứng cho thấy sản phẩm không dùng trong mục đích thương mại.

Tổng giá trị hàng hóa được gửi theo kiện nhỏ từ cá nhân đến cá nhân và lô hàng nhập khẩu không thường xuyên có tổng giá trị không vượt qua 500 EUR đối với hàng kiện nhỏ hoặc 1.200 EUR với hàng hóa là một phần hành lý cá nhân của người đi du lịch khi nhập cảnh vào Liên minh châu Âu. Hoặc tổng giá trị hàng hóa không vượt quá 200 USD đối với trường hợp kiện hàng nhỏ và hàng hóa là một phần hành lý cá nhân của người đi du lịch nhập cảnh vào Việt Nam thì được miễn chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa .

Thông tư 11/2020/TT-BCT của Bộ Công Thương cũng quy định chung về cơ chế chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Theo đó, hàng hóa có xuất xứ từ Liên minh châu Âu nhập khẩu vào Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế theo EVFTA khi nộp một trong những chứng từ chứng nhận xuất xứ sau: C/O (Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa) được phát hành theo quy định nêu từ Điều 20-23 của Thông tư này; Chứng từ chứng nhận xuất xứ theo quy định tại Điều 24 của Thông tư này do nhà xuất khẩu đủ điều kiện theo quy định của Liên minh châu Âu phát hành đối với lô hàng có trị giá bất kỳ, hoặc nhà xuất khẩu bất kỳ phát hành đối với lô hàng không quá 6.000 EUR; Chứng từ chứng nhận xuất xứ phát hành bởi nhà xuất khẩu đăng ký tại cơ sở dữ liệu điện tử phù hợp với quy định của Liên minh chau Âu và được thông báo với Việt Nam.

Hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam nhập khẩu vào Liên minh châu Âu được hưởng ưu đãi thuế quan theo EVFTA khi có một trong những chứng từ chứng nhận xuất xứ sau: C/O được phát hành theo quy định tại Điều 4 và Điều 20-23 Thông tư này; Chứng từ chứng nhận xuất xứ theo quy định tại Điều 25 Thông tư này phát hành bởi nhà xuất khẩu có lô hàng trị giá không quá 6.000 EUR; Chứng từ chứng nhận xuất xứ phát hành bởi nhà xuất khẩu đủ điều kiện hoặc nhà xuất khẩu đăng ký tại cơ sở dữ liệu phù hợp quy định của Bộ Công Thương. Đồng thời, việc tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa thực hiện theo quy định của Bộ Công Thương và áp dụng sau khi Việt Nam có thông báo tới Liên minh châu Âu.

Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) là gì?

Giấy chứng nhận xuất xứ (tiếng Anh: Certificate of Origin, thường viết tắt là C/O) là một tài liệu sử dụng trong thương mại quốc tế nhằm xác định quốc gia xuất xứ của hàng hóa. C/O (Certificate of Origin) là giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cho hàng hóa xuất khẩu được sản xuất tại nước đó. C/O phải tuân thủ theo quy định của nước xuất khẩu và cả nước nhập khẩu theo quy tắc xuất xứ.

Mục đích của C/O là chứng minh hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, hợp pháp về thuế quan và các quy định khác của pháp luật về Xuất nhập khẩu của cả hai nước: Nhập khẩu và xuất khẩu (hiểu nôm na rằng là đó không phải hàng lậu hay hàng trôi nổi không có nhà sản xuất rõ ràng).

Nếu là chủ hàng nhập khẩu, thì yếu tố quan trọng nhất là C/O hợp lệ sẽ giúp chủ hàng được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu. Phần này có thể chênh lệch vài % đến vài chục %, khiến số tiền thuế giảm được có thể là khá lớn.

Chứng từ C/O có thể không được coi là một chứng từ chính thức, khi nó được chính người xuất khẩu cấp. Thông thường, nước nhập khẩu sẽ yêu cầu nhà nhập khẩu trình chứng nhận xuất xứ do một cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp. Trong nhiều trường hợp, việc sử dụng chứng từ chính thức là bắt buộc, ví dụ như đối với vận tải hàng theo Hiệp ước Tự do Thương mại Bắc Mỹ hoặc để nhận được ưu đãi thuế quan từ các nước nhập khẩu về việc nhập hàng sản xuất/chế biến từ các nước kém phát triển tới các nước phát triển (thường được gọi là C/O mẫu A hay GSP form A, viết tắt từ Generalized System of Preferences Form A C/O: C/O form A của Hệ thống ưu đãi phổ cập).

Chứng nhận xuất xứ đặc biệt quan trọng trong phân loại hàng hóa theo quy định hải quan của nước nhập khẩu và vì vậy sẽ quyết định thuế suất thuế nhập khẩu hàng hóa. C/O cũng quan trọng cho áp dụng hạn ngạch nhập khẩu và thống kê, đặc biệt là với hàng thực phẩm. C/O cũng có thể quan trọng trong các quy định về an toàn thực phẩm...

H.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

"Các chương trình đào tạo và hội thi tay nghề không chỉ dừng lại ở việc nâng cao, kiểm chứng kiến thức hay kỹ năng. Quan trọng hơn, đây còn là sự phản ánh tinh thần học hỏi không ngừng, tinh thần làm việc nhóm và khát vọng vươn tới sự xuất sắc – những giá trị đã định hình Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý”, ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, chia sẻ tại Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025 vừa được Ford Việt Nam tổ chức.
Hưng Yên xúc tiến đầu tư tại Phật Sơn, mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc

Hưng Yên xúc tiến đầu tư tại Phật Sơn, mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc

Hoạt động xúc tiến đầu tư tại Phật Sơn vừa qua khẳng định nỗ lực của tỉnh Hưng Yên trong việc mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, thu hút nguồn lực công nghệ cao, đồng thời tạo nền tảng kết nối bền vững giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Đề phòng lừa đảo “ăn theo” sự cố CIC

Đề phòng lừa đảo “ăn theo” sự cố CIC

Sau sự cố an ninh mạng tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC), nhiều chiêu trò lừa đảo lợi dụng tình hình đã xuất hiện. Các ngân hàng đồng loạt khẳng định hệ thống vẫn an toàn, đồng thời đưa ra khuyến cáo bảo mật để giúp khách hàng phòng ngừa rủi ro.
Kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam – Campuchia: Mục tiêu 20 tỷ USD thương mại song phương năm 2030

Kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam – Campuchia: Mục tiêu 20 tỷ USD thương mại song phương năm 2030

Hội nghị tại Tây Ninh nhấn mạnh phát triển hạ tầng và logistics, mở rộng liên kết chuỗi cung ứng Việt Nam – Campuchia, hướng tới mục tiêu thương mại song phương 20 tỷ USD vào năm 2030.
Mở rộng cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn: Động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Đông Bắc

Mở rộng cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn: Động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Đông Bắc

Bộ Xây dựng phối hợp cùng UBND tỉnh Bắc Ninh thúc đẩy tiến độ dự án mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, dài 174 km, nhằm nâng cao năng lực vận tải, giảm ùn tắc, kết nối các khu công nghiệp và cửa khẩu quốc tế, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Đông Bắc Bộ. Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào ngày 19/12/2025 hoặc trước Đại hội Đảng toàn quốc.
5 nhóm giải pháp thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu gạo

5 nhóm giải pháp thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu gạo

Phát biểu tại Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo và ổn định thị trường, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần được triển khai trong thời gian tới, nhằm vừa bảo đảm an ninh lương thực, vừa nâng cao giá trị xuất khẩu gạo Việt Nam.
Tái cơ cấu tổ chức, phân định rõ thẩm quyền của lực lượng quản lý thị trường

Tái cơ cấu tổ chức, phân định rõ thẩm quyền của lực lượng quản lý thị trường

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 241/2025/NĐ-CP ngày 10/9/2025, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 33/2022/NĐ-CP về thi hành Pháp lệnh Quản lý thị trường. Những thay đổi này tập trung vào việc tái cơ cấu tổ chức, phân định rõ thẩm quyền và tinh giản phương tiện làm việc của lực lượng Quản lý thị trường, qua đó hướng tới bộ máy gọn nhẹ, hiệu quả và phù hợp hơn với quy định mới.
Mở rộng thị trường, thúc đẩy thương mại số, đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Mở rộng thị trường, thúc đẩy thương mại số, đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Trước yêu cầu cấp bách về phát triển kinh tế, Bộ Công Thương đã ban hành Công văn số 6769/BCT-KHTC nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, thương mại và xuất khẩu. Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Bộ đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, mở rộng thị trường và thúc đẩy thương mại số.
Chi cục Hải quan khu vực III tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam

Chi cục Hải quan khu vực III tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam

Sáng ngày 10/9/2025, Chi cục Hải quan khu vực III long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945 - 10/9/2025). Tham dự buổi lễ có đồng chí Trần Mạnh Cường, Bí thư Đảng ủy, Chi cục trưởng, cùng tập thể Đảng ủy, lãnh đạo Chi cục, đại diện lãnh các đơn vị thuộc và trực thuộc, cùng toàn thể cán bộ, công chức, người lao động đang công tác tại trụ sở Chi cục.
Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế sâu rộng, thị trường Australia nổi lên như một “miền đất hứa” đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động