Dịch COVID-19 trở lại, xuất khẩu hạt điều sang châu Âu sẽ gặp nhiều khó khăn
| Xuất khẩu hạt điều thu về 1,3 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm Ngành điều Việt Nam: Cần có chiến lược bài bản Xuất khẩu hạt điều có chuyển biến tích cực |
![]() |
| Dịch COVID-19 trở lại, xuất khẩu hạt điều sang châu Âu sẽ gặp nhiều khó khăn |
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) 4 tháng đầu năm, Anh giảm nhập khẩu hạt điều từ thị trường Việt Nam, Đức, Ấn Độ, nhưng tăng nhập khẩu ở Hà Lan.
Cụ thể, số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế, trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu điều sang Anh đạt gần 4,5 nghìn tấn, trị giá 23,5 triệu USD, giảm 13,5% về lượng và giảm gần 23,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Thị phần hạt điều của Việt Nam chiếm gần 68% trong tổng lượng nhập khẩu của Anh, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2020.
Ngược lại, trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu điều từ Hà Lan sang Anh tăng 135% về lượng và tăng 133% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Thị phần hạt điều của Hà Lan chiếm 17,5% trong tổng lượng nhập khẩu của Anh chiếm trong 4 tháng đầu năm, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2020.
![]() |
| Thị phần hạt điều của Việt Nam xuất khẩu sang Anh giảm nhẹ so với năm 2020 (Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu) |
Trong tháng 4 giá nhập khẩu bình quân hạt điều của Anh đạt mức 6.159 USD/tấn, giảm 14% so với tháng 4/2020.
Tính chung 4 tháng đầu năm, giá nhập khẩu bình quân hạt điều của Anh đạt mức 6.222 USD/tấn, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, giá nhập khẩu bình quân hạt điều của Anh giảm ở hầu hết các nguồn cung, ngoại trừ Đức, Ấn Độ.
Cục Xuất nhập khẩu nhận định ngành điều Việt Nam vẫn chiếm lợi thế cạnh tranh tại Anh so với các thị trường ngoại khối.
5 tháng đầu năm, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Ấn Độ, đây là cơ hội để ngành hạt điều Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu nói chung, thị trường Anh nói riêng.
Cục dự báo thời gian tới xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang châu Âu nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với khó khăn do làn sóng COVID-19 lần thứ 4 ở cả trong nước và châu Âu. Số ca nhiễm mới tăng mạnh trở lại sau giải bóng đá Euro, châu Âu có nguy cơ đối diện với làn sóng COVID-19 mới.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
VinFast EC Van xuất hiện trên đường chạy thử
Mitsubishi hé lộ Elevance Concept – Tín hiệu cho kỷ nguyên SUV 6 chỗ lai điện, hướng tới thị trường Đông Nam Á
Nhà ở xã hội Bắc Ninh lập mặt bằng giá mới, gần 19 triệu đồng/m²
Toyota “khuấy động” thị trường sedan với Camry GT-S Concept, hé lộ hướng đi thể thao hóa dòng xe truyền thống
ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc
Hơn 16.000 sản phẩm giả nhãn hàng YONEX bị phát hiện tại Hà Nội
Ngành gạo Việt Nam đối mặt “áp lực kép”: giá lúa giảm sâu, doanh nghiệp thiếu vốn vì chậm hoàn thuế
Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam


