Dịch COVID-19 trở lại, xuất khẩu hạt điều sang châu Âu sẽ gặp nhiều khó khăn
| Xuất khẩu hạt điều thu về 1,3 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm Ngành điều Việt Nam: Cần có chiến lược bài bản Xuất khẩu hạt điều có chuyển biến tích cực |
![]() |
| Dịch COVID-19 trở lại, xuất khẩu hạt điều sang châu Âu sẽ gặp nhiều khó khăn |
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) 4 tháng đầu năm, Anh giảm nhập khẩu hạt điều từ thị trường Việt Nam, Đức, Ấn Độ, nhưng tăng nhập khẩu ở Hà Lan.
Cụ thể, số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế, trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu điều sang Anh đạt gần 4,5 nghìn tấn, trị giá 23,5 triệu USD, giảm 13,5% về lượng và giảm gần 23,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Thị phần hạt điều của Việt Nam chiếm gần 68% trong tổng lượng nhập khẩu của Anh, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2020.
Ngược lại, trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu điều từ Hà Lan sang Anh tăng 135% về lượng và tăng 133% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Thị phần hạt điều của Hà Lan chiếm 17,5% trong tổng lượng nhập khẩu của Anh chiếm trong 4 tháng đầu năm, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2020.
![]() |
| Thị phần hạt điều của Việt Nam xuất khẩu sang Anh giảm nhẹ so với năm 2020 (Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu) |
Trong tháng 4 giá nhập khẩu bình quân hạt điều của Anh đạt mức 6.159 USD/tấn, giảm 14% so với tháng 4/2020.
Tính chung 4 tháng đầu năm, giá nhập khẩu bình quân hạt điều của Anh đạt mức 6.222 USD/tấn, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, giá nhập khẩu bình quân hạt điều của Anh giảm ở hầu hết các nguồn cung, ngoại trừ Đức, Ấn Độ.
Cục Xuất nhập khẩu nhận định ngành điều Việt Nam vẫn chiếm lợi thế cạnh tranh tại Anh so với các thị trường ngoại khối.
5 tháng đầu năm, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Ấn Độ, đây là cơ hội để ngành hạt điều Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu nói chung, thị trường Anh nói riêng.
Cục dự báo thời gian tới xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang châu Âu nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với khó khăn do làn sóng COVID-19 lần thứ 4 ở cả trong nước và châu Âu. Số ca nhiễm mới tăng mạnh trở lại sau giải bóng đá Euro, châu Âu có nguy cơ đối diện với làn sóng COVID-19 mới.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
Lộ trình áp dụng xăng E10: Yêu cầu làm rõ nguồn cung, giá thành và tác động thị trường
Xe Hybrid tăng tốc tại Việt Nam: phân khúc cao cấp mở màn cuộc đua xanh
Điện lực miền Trung khôi phục hơn 95% hệ thống sau mưa lũ
Viettel trình diễn loạt công nghệ số tại Hội chợ giao thương Việt Nam – Lào 2025
Trải nghiệm văn hóa đậm chất Ý ngay giữa lòng Thủ đô
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu
Toyota bơm thêm 10 tỷ USD vào Mỹ, tăng tốc sản xuất pin và xe điện – hybrid để giữ thị phần
Triệu hồi hơn 7.500 xe Toyota và Lexus dính lỗi đồng hồ: Người dùng lo ngại về an toàn, thị trường ô tô biến động mạnh
Thị trường bánh kẹo Việt Nam bước vào cuộc đua tỷ USD khốc liệt


