Đất nền, nhà trong ngõ đang bước vào “cơn sốt” mới?

Nhu cầu nhà ở tại các đô thị lớn tăng cao, trong khi dự án chung cư khan hiếm, khiến phân khúc nhà mặt phố, chung cư, nhà trong ngõ, đất nền gần đây liên tục nhận được sự quan tâm.
Người dân rút bớt tiền khỏi hệ thống ngân hàng chuyển sang kênh đầu tư khác Đất nền sốt là màn kịch mà các môi giới, nhà đầu tư tạo ra Chung cư ở Hà Nội giảm giá vẫn khó bán

Đất nền rục rịch sôi động trở lại

từ đầu năm 2024 đất nền tại nhiều khu vực đã rục rịch sôi động trở lại
Từ đầu năm 2024 đất nền tại nhiều khu vực đã rục rịch sôi động trở lại.

Cách đây chỉ 1 năm, phân khúc đất nền ở các khu vực đều rơi vào trầm lắng, thậm chí có nơi gần như “đóng băng”. Theo đó nhiều nhà đầu tư phải giảm giá 20 - 30% hoặc nhiều hơn với mong muốn tìm được khách mua. Tuy nhiên, khi nhiều người đang e dè thì một số nhà đầu tư nhanh nhạy, có sẵn tiền mặt đã xuống tiền bắt đáy. Đến nay, những nhà đầu tư này đã có lãi cả tỷ đồng.

Đang là chủ sở hữu lô đất 90m2 tại Hoài Đức (Hà Nội), thời gian gần đây anh Trần Quang Hồng (Thanh Trì, Hà Nội) được nhiều khách hàng ngỏ lời mua lại với mức chênh 1,2 tỷ đồng nhưng anh vẫn không bán.

“Tôi mua lô đất này với giá 5 tỷ vào tháng cuối tháng 9/2023. Khi đó chủ cũ họ cần tiền nên mua được với mức giá rẻ hơn thị trường. Từ đầu năm nay, liên tục nhiều môi giới và người mua đã gọi điện hỏi mua lại. Cách đây 1 tuần có người đã trả lô đất đó 6,2 tỷ đồng nhưng tôi không bán. Do đã mua được mức giá rẻ, có vị thế tốt nên tôi tiếp tục nắm giữ. Lô đất này cũng nằm ở vị trí đường lớn, rất thuận tiện kinh doanh”, anh Hồng nói.

Thực tế, từ đầu năm 2024 đất nền tại nhiều khu vực đã rục rịch sôi động trở lại, giá đã tăng lên so với cuối năm ngoái. Thậm chí, thời gian vừa qua nhiều người “lướt cọc” đất nền tại ven đô cũng kiếm hàng trăm triệu đồng mỗi thương vụ.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng "đột biến", nhất là những lô đất đã tách thửa. Xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao.

Mức giá giao dịch thành công đất nền giảm 20-30% so với đỉnh sốt nhưng đã đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm giá. So với quý IV/2023 giá đã tăng khoảng 5%, riêng thị trường ven Hà Nội và gắn liền với khu công nghiệp ghi nhận mức tăng 10-20%.

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, đã có nhiều hơn các nhà đầu tư bắt đầu hành trình "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được đánh giá là khá "hời", còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai. Bên cạnh đó, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu.

Nhà trong ngõ được giá

Các giao dịch nhà thổ cư trong ngõ sôi động trở lại.
Các giao dịch nhà thổ cư trong ngõ sôi động.

Các giao dịch nhà thổ cư trong ngõ tại các quận ngoại thành Hà Nội đang sôi động vì đây là phân khúc vừa túi tiền cho những khách hàng thích “ăn chắc, mặc bền” và thói quen sinh hoạt ở nhà mặt đất.

Anh Kiều Thế Huy thông tin, vừa bán nhà cách phố Đàm Quang Trung 200 m, diện tích đất 42 m2, xây 3 tầng, mặt tiền 4,79 m, giá 4 tỷ đồng, có đầy đủ đồ nội thất, đồ dùng sinh hoạt bên trong.

Anh Huy có nhu cầu bán từ cuối năm ngoái, khi đó anh rao giá 3,7 tỷ đồng. Ban đầu, khá nhiều người đến xem, nhưng chê nhà bị lỗi phong thủy, ép giá xuống. Anh không đồng ý với mức giá người mua đưa ra và cố giữ. Đến đầu năm nay, giá chung cư tăng mạnh, kéo theo giá nhà trong ngõ cũng tăng. Anh rao lại với mức giá 4,2 tỷ đồng (tăng thêm 500 triệu đồng). Sau khi đàm phán, anh giảm 200 triệu đồng, chốt bán căn nhà với giá 4 tỷ đồng.

Có thể thấy, nhà trong ngõ chuyển nhượng sôi động tại các quận ngoại thành. Theo báo cáo thị trường nhà đất Hà Nội quý I/2024 của Trung tâm Nghiên cứu thị trường và am hiểu khách hàng OneHousing, trong tháng 3/2024, lượng giao dịch nhà thổ cư tại Hà Nội tăng 153% so với tháng 2/2024, đại đa số giao dịch tới từ các quận ngoài trung tâm.

Cụ thể, tổng lượng giao dịch nhà trong ngõ quý I/2024 đạt gần 9.000 căn, trong đó 92% giao dịch tại các khu vực ngoài trung tâm như Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Long Biên... Nguyên nhân do mặt bằng giá tại đây còn “mềm”, chỉ bằng 60-70% so với các quận trung tâm (hiện giá nhà đất trong ngõ khu vực các quận trung tâm Hà Nội khoảng 150 - 170 triệu đồng/m2, còn khu vực các quận ngoại thành khoảng 100 - 120 triệu đồng/m2). Số lượng giao dịch tại nhóm quận ngoại thành tăng 176% so với tháng 2/2024.

Ghi nhận mức tăng lượng giao dịch mạnh nhất trong tháng 3/2024 so với tháng 2/2024, quận Bắc Từ Liêm lên tới 237%, chủ yếu tại các phường Xuân Đỉnh, Thạch Bàn, Phú Diễn. Tiếp theo là quận Nam Từ Liêm, tăng 205%, chủ yếu tại các phường Tây Mỗ, Đại Mỗ, Mỹ Đình 1.

Dù cách cả con sông, nhưng thị trường mua bán nhà đất tại quận Long Biên cũng sôi động không kém, với mức tăng 204%, tập trung tại các phường Thạch Bàn, Ngọc Thụy.

Đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) cũng khuyến cáo, những người có nhu cầu mua nhà trong ngõ cần phải tỉnh táo, cảnh giác trước chiêu trò của chủ nhà, môi giới, để không rơi vào “bẫy” giảm giá ảo trên thị trường...

Khi giá chung cư tăng cao, nguồn cung dự án mới tại nội đô khan hiếm, xu hướng người dân tìm đến phân khúc nhà trong ngõ, mua ở ngoài trung tâm là tất yếu. Theo các chuyên gia, người mua nhà để ở đối với phân khúc này cần quan tâm tới việc lựa chọn mua ở khu vực nào, tiện ích và an ninh ở đó ra sao. Không nên mua nhà trong ngõ quá sâu, quá nhỏ, bởi khi gặp các rủi ro về cháy nổ, xe chữa cháy khó đi vào... Ngoài ra, người mua cũng đừng vội vàng hấp tấp xuống tiền, vì có thể bị “đu đỉnh” khi giá tăng ảo.

Khó hy vọng chung cư ở Hà Nội giảm giá trở lại Khó hy vọng chung cư ở Hà Nội giảm giá trở lại
Người dân rút bớt tiền khỏi hệ thống ngân hàng chuyển sang kênh đầu tư khác Người dân rút bớt tiền khỏi hệ thống ngân hàng chuyển sang kênh đầu tư khác
Chung cư ở Hà Nội giảm giá vẫn khó bán Chung cư ở Hà Nội giảm giá vẫn khó bán
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá xăng dầu đồng loạt giảm về dưới mốc 23.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm về dưới mốc 23.000 đồng/lít

Giá xăng dầu trong nước đã về dưới mốc 23.000 đồng/lít sau phiên điều chỉnh theo chu kỳ vào chiều nay (25/7).
Đâu sẽ là động lực tăng trưởng của hồ tiêu Việt Nam dịp cuối năm?

Đâu sẽ là động lực tăng trưởng của hồ tiêu Việt Nam dịp cuối năm?

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước giảm nhẹ 1.000 đồng/kg tại một số địa phương. Qua đó, mặt bằng giá tiêu trong nước dao động trong khoảng 148.000-149.000 đồng/kg, nơi cao nhất khoảng 150.000 đồng/kg.
Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân khiến giá cà phê đồng loạt giảm

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân khiến giá cà phê đồng loạt giảm

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên bất ngờ quay đầu giảm đồng loạt 1.500 đồng/kg sau 3 ngày tăng liên tục. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 126.400 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên.
Nhiều thương nhân kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu vi phạm

Nhiều thương nhân kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu vi phạm

Chiều 23/7, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp với các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Thanh long xuất khẩu hết thời?

Thanh long xuất khẩu hết thời?

Trong 6 tháng đầu năm, sầu riêng tiếp tục duy trì vị trí số 1 về giá trị xuất khẩu với 1,323 tỉ USD, thanh long là mặt hàng xếp thứ 2 với 292 triệu USD.
Nhu cầu thị trường vàng đã đạt đến mức độ nhất định

Nhu cầu thị trường vàng đã đạt đến mức độ nhất định

Có hiện tượng người dân gặp khó khăn khi mua vàng qua hình thức trực tuyến nhưng cũng có những người đặt lệnh mua mà không đến lấy vàng. "Điều này thể hiện rõ nhu cầu của thị trường đạt đến một mức độ nhất định”, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cho biết.
Chuyên gia: Về dài hạn, giá hạt tiêu Việt Nam tiếp tục tăng cao

Chuyên gia: Về dài hạn, giá hạt tiêu Việt Nam tiếp tục tăng cao

Giá tiêu trong ngày hôm nay có xu hướng chững lại tại các khu vực vùng trồng trọng điểm ngay sau ngày tăng mạnh, ghi nhận mức giá cao nhất 150.000 đồng, dao động ở vùng giá 148.000 – 150.000 đồng/kg.
Vì sao các doanh nghiệp kinh doanh cà phê không dám ký hợp đồng mới?

Vì sao các doanh nghiệp kinh doanh cà phê không dám ký hợp đồng mới?

Giá cà phê trong nước sáng nay (24/7) tăng 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua nằm trong khoảng 127.500-128.200 đồng/kg. Các doanh nghiệp không dám mạo hiểm ký hợp đồng mới khi giá cả liên tục biến động mạnh cùng với đó là chi phí vận chuyển khá cao.
Top 4 máy xay đa năng giá "hạt dẻ" nhưng chất lượng "miễn chê"

Top 4 máy xay đa năng giá "hạt dẻ" nhưng chất lượng "miễn chê"

Máy xay đa năng ngày càng trở thành thiết bị không thể thiếu trong gian bếp của nhiều gia đình bởi sự tiện lợi, đa chức năng và khả năng hỗ trợ đắc lực cho công việc nấu nướng.
Giá vàng miếng giảm nửa triệu đồng mỗi lượng nhưng khó mua

Giá vàng miếng giảm nửa triệu đồng mỗi lượng nhưng khó mua

Giá vàng miếng SJC sáng nay (23/7) giảm nửa triệu đồng mỗi lượng do giá vàng thế giới suy giảm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động