Đại sứ EU mong ca cao Việt Nam được biết đến nhiều hơn trên bản đồ toàn cầu

Trong chuyến thăm đến các nông trại và hợp tác xã (HTX) tại hai tỉnh Tây Nguyên vào tuần trước, Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier đã được tận mắt theo dõi quy trình trồng, thu hoạch, nếm trái ca cao tươi tại vườn và lắng nghe sự thay đổi trong phương thức trồng ca cao của nhà nông địa phương.
Phát triển các sản phẩm có nguồn gốc từ ca cao trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để hồi sinh vùng trồng ca cao

Việt Nam rất có tiềm năng trong sản xuất ca cao

Đại sứ EU Julien Guerrier cho biết, ông sinh ra tại Pháp nhưng từng có thời gian dài sinh sống tại Bỉ, nơi có nhiều hãng socola nổi tiếng, và ca cao - nguyên liệu chính để sản xuất socola - là sản phẩm quen thuộc với ông. Do đó, ông rất vui khi có dịp đến thăm Tây Nguyên và chứng kiến các thành quả mà người nông dân nơi đây có được, một phần từ sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu.

"Tôi rất ấn tượng khi thấy rằng với sự hỗ trợ của EU, các nông dân địa phương có thể thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, phát triển trồng ca cao ổn định, bền vững để cung cấp nguyên liệu hảo hạng cho các hãng sản xuất socola nổi tiếng nhất trên thế giới", ông Guerrier nói, và nhấn mạnh mong muốn rằng ca cao Việt Nam sẽ được biết đến nhiều hơn nữa trên bản đồ toàn cầu.

Đại sứ EU Julien Guerrier nếm thử cơm ca cao tươi tại vườn. Hạt ca cao tươi đang được thu mua với giá khoảng 80.000 đồng/kg, tăng cao so với năm 2024 (Ảnh: An Bình).
Đại sứ EU Julien Guerrier nếm thử cơm ca cao tươi tại vườn. Hạt ca cao tươi đang được thu mua với giá khoảng 80.000 đồng/kg, tăng cao so với năm 2024. Ảnh: An Bình

Đại sứ EU Julien Guerrier đánh giá, Việt Nam rất có tiềm năng trong sản xuất các sản phẩm nông nghiệp sạch, đặc biệt là ca cao. Ông cũng ấn tượng với các nỗ lực của doanh nghiệp Việt Nam nhằm đáp ứng với các yêu cầu chặt chẽ của EU về chống phá rừng.

Điều đó giúp thúc đẩy truy xuất nguồn gốc ca cao, nhưng cũng giúp tăng giá sản phẩm cho chính người nông dân. Việc thực thi chặt chẽ các quy định về chống phá rừng sẽ giúp nông sản Việt Nam dễ dàng nhận được chứng nhận không chỉ từ EU, Nhật Bản và các thị trường phát triển khác và có thể được xuất dễ dàng với giá cao vào các thị trường khó tính.

"Về khía cạnh thị trường, EU là một trong những thị trường lớn nhất cho xuất khẩu. Thị trường EU cũng đáng tin cậy, rộng mở và ổn định. Chúng tôi tôn trọng các cam kết đối với WTO và Hiệp định thương mại EU - Việt Nam (EVFTA). Chúng tôi không áp thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ tiếp tục làm vậy, vì chúng tôi tin tưởng vào thương mại tự do và các cơ chế đa phương. Chúng tôi muốn tăng cường mối quan hệ với Việt Nam trên nguyên tắc này nhằm mang lại thịnh vượng chung", Đại sứ EU nhấn mạnh.

Ca cao tăng giá gấp đôi

Giá hạt ca cao khô tại Đắk Lắk, Đắk Nông đang được bán quanh 240.000-260.000 đồng một kg, hơn gấp đôi năm ngoái.

Tại vùng trồng ở Đắk Nông, mỗi kg hạt ca cao khô được nhiều nông dân bán với giá 260.000 đồng. Mức này cao hơn ngưỡng 120.000 đồng mỗi kg mùa vụ năm ngoái.

Đại sứ EU mong ca cao Việt Nam được biết đến nhiều hơn trên bản đồ toàn cầu
Mỗi kg hạt ca cao khô được nhiều nông dân bán với giá 260.000 đồng.

Không riêng hạt khô, giá hạt ướt cũng tăng vọt. Bà Nguyễn Hồng Thương, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Nhất Tâm (xã Ea Đar, huyện Ea Kar) nói giá hạt ướt thậm chí tăng gần gấp ba, từ 30.000 đồng lên hơn 80.000 đồng mỗi kg. Hạt ướt là thành phẩm sau tách vỏ. Loại hạt này sau khi ủ lên men, phơi nắng thành hạt khô, với giá trị tăng nhiều lần.

Năm nay, hợp tác xã của bà Thương cung ứng khoảng 100 tấn hạt khô, trong đó một phần được bán cho Công ty cổ phần Sô-cô-la Marou - nhà sản xuất chocolate. Phía Marou xác nhận mức giá cacao hạt khô thu mua tại các hộ trồng, hợp tác xã đã tăng gấp đôi, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường ca cao đắt nhất thế giới.

Vài năm trở lại đây, giá ca cao liên tục tăng do một số vùng trồng ca cao trọng điểm trên thế giới bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Ví dụ như Bờ Biển Ngà, quốc gia sản xuất ca cao lớn nhất thế giới, đã mất 3,8 triệu ha diện tích ca cao, tương đương 26% trong thời gian từ 2001 đến 2023. Nhu cầu tăng trong khi nguồn cung giảm đã đẩy giá ca cao tăng cao trên toàn cầu.

Ca cao Việt Nam được đánh giá là một trong những loại ngon nhất thế giới, nhưng chưa được biết đến nhiều trên thị trường toàn cầu vì nhiều lý do như sản lượng còn quá thấp. Trong bối cảnh nhu cầu tăng và giá mua ổn định, đây là cơ hội để mở rộng việc trồng và khai thác ca cao tại các vùng có thế mạnh, trong đó có các tỉnh tại Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Kim Đình, một nông dân tại xã Dăk Wil, huyện Cư Jút, Đắk Nông, hiện có 3 ha với 3.000 cây ca cao đã trồng lâu năm và đang muốn phát triển thêm 1.000 cây. Ông cho biết, với giá thu mua năm ngoái trung bình 55.000 đồng/kg hạt ướt, ông thu về khoảng 600 triệu đồng. Trước đó, vào năm 2023, giá thu mua chỉ dừng ở mức 24.000-25.000 đồng/kg hạt ướt.

"Từ đầu năm tới nay, tôi thu hoạch khoảng 2 tấn hạt ướt. Một năm thu hoạch 6-7 lần, gần như quanh năm", ông Đình nói thêm. Với mức giá đang dao động từ 80.000-82.000 đồng/kg năm nay, việc ông Đình trở thành nông dân thu nhập "tiền tỷ" là điều hoàn toàn trong tầm tay.

Phát triển các sản phẩm có nguồn gốc từ ca cao trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk Phát triển các sản phẩm có nguồn gốc từ ca cao trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để hồi sinh vùng trồng ca cao Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để hồi sinh vùng trồng ca cao
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

Nghị định thư nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA 3.0) vừa được ký kết sáng 28/10 tại Kuala Lumpur (Malaysia), đánh dấu giai đoạn hợp tác sâu rộng hơn giữa hai khu vực kinh tế năng động nhất thế giới. Nâng cấp hiệp định được kỳ vọng mở ra không gian thị trường lớn hơn, tăng kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy thương mại, đầu tư nội khối.
Hơn 16.000 sản phẩm giả nhãn hàng YONEX bị phát hiện tại Hà Nội

Hơn 16.000 sản phẩm giả nhãn hàng YONEX bị phát hiện tại Hà Nội

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa triệt phá một cơ sở sản xuất quy mô lớn làm giả nhãn hiệu YONEX – thương hiệu thể thao nổi tiếng toàn cầu, thu giữ hơn 16.000 sản phẩm quần áo thể thao giả mạo. Vụ việc gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng hàng giả xâm nhập sâu vào thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử.
Ngành gạo Việt Nam đối mặt “áp lực kép”: giá lúa giảm sâu, doanh nghiệp thiếu vốn vì chậm hoàn thuế

Ngành gạo Việt Nam đối mặt “áp lực kép”: giá lúa giảm sâu, doanh nghiệp thiếu vốn vì chậm hoàn thuế

Giá lúa trong nước rớt mạnh xuống mức thấp nhất từ đầu năm, trong khi nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo bị tắc dòng tiền do chậm được hoàn thuế VAT. “Áp lực kép” này đang khiến ngành gạo Việt Nam chao đảo, đe dọa tiến độ thu mua và xuất khẩu những tháng cuối năm.
Thương mại Việt Nam – Algeria bứt phá, hướng tới mở rộng thị trường châu Phi

Thương mại Việt Nam – Algeria bứt phá, hướng tới mở rộng thị trường châu Phi

Quan hệ kinh tế Việt Nam – Algeria đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ. Trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 450 triệu USD, tăng tới 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang coi Algeria là cửa ngõ quan trọng để thâm nhập thị trường châu Phi.
Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Sau khi Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk phản ánh tình trạng hàng nghìn container sầu riêng chưa thể xuất khẩu do vướng khâu kiểm nghiệm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giao Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh nguyên nhân và khẩn trương đề xuất giải pháp tháo gỡ, nhằm bảo đảm hoạt động xuất khẩu nông sản thông suốt, bền vững.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lần đầu tiên, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức đồng thời tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 – sự kiện nội thất lớn nhất thế giới, diễn ra từ ngày 24 đến 29/10/2025 tại bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 25/10/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2360/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Singapore.
TP.HCM tăng tốc chuyển đổi xanh trong giao thông: Hoàn thiện đề án xe điện và hạ tầng sạc toàn diện

TP.HCM tăng tốc chuyển đổi xanh trong giao thông: Hoàn thiện đề án xe điện và hạ tầng sạc toàn diện

TP.HCM đang triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì phát triển hạ tầng trạm sạc, Viện Nghiên cứu phát triển TP hoàn thiện đề án chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện, cùng nhiều sở, ngành phối hợp bảo đảm nguồn điện, an toàn và cơ chế chính sách đồng bộ.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Tôn vinh hàng Việt, lan tỏa giá trị qua nền tảng số

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Tôn vinh hàng Việt, lan tỏa giá trị qua nền tảng số

Chiều ngày 24/10, tại Nhà Triển lãm số 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình tổng kết 5 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.

Hà Nội triển khai đợt cao điểm kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

Nhằm đảm bảo thị trường thương mại lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán 2026, Hà Nội đã chỉ đạo thành lập hai đoàn kiểm tra liên ngành và triển khai đồng loạt từ 15/10 đến 15/12/2025, tập trung vào các khu chợ, hội chợ và nền tảng thương mại điện tử.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động