Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Ngành Y đã đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết

Chiều ngày 4/8, tại Hà Nội, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc gặp mặt các cán bộ y tế, y, bác sĩ đại diện cho gần 3.000 cán bộ, y, bác sỹ của các bệnh viện Trung ương nhận nhiệm vụ chuẩn bị tăng cường cho các tỉnh, thành phố phía Nam phòng, chống dịch bệnh Covid - 19.
Hà Nội phải sẵn sàng mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư động viên các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 Quốc hội sẽ quyết nghị về phòng, chống Covid-19

Cùng tham dự cuộc gặp mặt có: Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài và các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và đại diện Lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, đại dịch COVID-19 đã xảy ra nhiều đợt, liên tục và ngày càng nguy hiểm hơn, tác động nghiêm trọng trên phạm vi toàn thế giới. Ở nước ta, các cơ quan chức năng và các lực lượng tuyến đầu đã căng sức, tập trung cùng với cả hệ thống chính trị thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng và cuộc sống của nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các cán bộ, thầy thuốc, y, bác sĩ và nhân viên ngành y tế không chỉ là những người cứu chữa người bệnh mà còn là những chiến sĩ, những người anh hùng không quản ngại nguy hiểm, vất vả trong nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị, cách ly, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bùng phát.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội trân trọng ghi nhận, cảm ơn và nhiệt liệt biểu dương những hy sinh, cống hiến thầm lặng nhưng vô cùng to lớn của toàn thể cán bộ, thầy thuốc, y - bác sỹ, tình nguyện viên, người lao động ngành y tế - không chỉ là thầy thuốc cứu người mà còn là những “chiến sỹ, những anh hùng” trên mặt trận chống dịch.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đến hình ảnh các y, bác sĩ, chiến sĩ, tình nguyện viên sẵn sàng đi vào tâm dịch, đối mặt với các nguy cơ rủi ro, quên đi sức khỏe của bản thân, gác lại việc riêng của gia đình, thậm chí có trường hợp cha mẹ già yếu, con nhỏ nhưng vẫn xung phong vào tâm dịch, ngày đêm miệt mài làm nhiệm vụ trong bộ đồ bảo hộ ướt đẫm mồ hôi, dốc hết sức lực, thậm chí kiệt sức... đó là những điển hình của những “lương y như từ mẫu”, hết lòng vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân, vì nhân dân phục vụ, luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết.

Trong bối cảnh nhiệm vụ phòng, chống dịch tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc cũng đang diễn biến phức tạp, Hà Nội cũng đang phải giãn cách xã hội triệt để theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang cấp bách hơn. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là nhiệm vụ rất khó khăn, nặng nề nhưng cũng hết sức cao cả, vinh quang, thể hiện nghĩa cử, sự chia sẻ, tinh thần trách nhiệm cao với TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tiếp tục phát huy hiệu quả các hoạt động cụ thể, thiết thực đối với cộng đồng và xã hội; quan tâm, động viên, khích lệ kịp thời các lực lượng tham gia phòng, chống dịch; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn cho nhân dân, quan tâm hỗ trợ người có công, gia đình chính sách, đặc biệt là người yếu thế, người gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh; kêu gọi các tầng lớp nhân dân tiếp tục đoàn kết, giúp đỡ nhau và ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Với TP.HCM và các tỉnh phía Nam, để đạt được mục tiêu phong tỏa, kiềm chế tốc độ lây lan của dịch, giữ vững, mở rộng vùng an toàn, kiểm soát tốt lây lan, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần tiếp tục tập trung thực hiện triệt để giãn cách xã hội, phát huy vai trò của nhân dân tự quản tại các khu phố, tổ dân phố, khu dân cư, coi đây là nhân tố quyết định thực hiện thắng lợi công tác phòng, chống dịch Covid-19, đẩy mạnh nhân rộng mô hình kiểm soát các vùng đỏ và mở rộng “vùng xanh”. Cùng với đó là củng cố hệ thống điều trị, nhất là điều trị hồi sức tích cực; tập trung bổ sung vật tư, máy móc, trang thiết bị y tế; Chú trọng hơn nữa công tác cấp cứu, tập trung cứu chữa các ca bệnh nặng để giảm nhanh số bệnh nhân bị tử vong; Nỗ lực bao phủ vaccine sớm nhất, nhanh nhất có thể; Giữ vững hệ thống y tế lâu dài, ngoài chống dịch còn phải tập trung bảo vệ, chăm sóc, chăm lo sức khỏe của nhân dân; Tiếp tục củng cố hệ thống an sinh xã hội, đẩy mạnh hỗ trợ, chăm lo cuộc sống cho người dân, bảo đảm nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho nhân dân; Tăng cường hơn nữa công tác an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; làm tốt hơn nữa công tác thông tin, truyền thông.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao đổi với các y, bác sỹ tại buổi gặp mặt
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao đổi với các y, bác sỹ tại buổi gặp mặt

Với Bộ Y tế, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và địa phương trình và tham mưu cho Chính phủ sớm triển khai Nghị quyết số 30 của Quốc hội, tiếp tục có những chủ trương kịp thời để ban hành các chính sách đặc thù hỗ trợ, động viên lực lượng y tế và các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, động viên và tiếp sức cho lực lượng hết sức quan trọng này. Chính phủ đã có dự thảo Nghị quyết mới quy định các biện pháp đặc biệt, đặc thù trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang khẩn trương xem xét, cho ý kiến để Chính phủ quyết đáp được ngay vấn đề này. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Y tế tiếp tục rà soát, đề xuất bổ sung các chế độ, chính sách đối với lực lượng tuyến đầu chống dịch, bảo đảm điều kiện phòng hộ, an toàn sức khỏe cho các nhân viên y tế đang trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Chủ tịch Quốc hội chúc các y, bác sỹ, nhân viên y tế nhiều sức khỏe, tiếp tục lan tỏa tinh thần “lương y như từ mẫu”, phát huy tài năng, năng lực chuyên môn để chăm sóc, chữa trị tốt nhất cho người bệnh. Đồng thời đề nghị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm an toàn cho bản thân, góp phần cùng các tỉnh, thành phía Nam khống chế, đẩy lùi và dập tắt dịch bệnh, sớm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ để trở về với gia đình.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tỉnh, thành phía Nam sẽ sớm trở lại trạng thái bình thường; sẽ chiến thắng đại dịch Covid – 19 như lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Các đại biểu và các bác sĩ dự buổi gặp mặt
Các đại biểu và các bác sĩ dự buổi gặp mặt

Thay mặt các y, bác sỹ lên đường nhận nhiệm vụ tại các tỉnh phía Nam, Bác sỹ Đỗ Văn Lợi - Bệnh viện Phụ sản Trung ương, trân trọng cảm ơn tình cảm, sự quan tâm, động viên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

TS. Đỗ Văn Lợi khẳng định, sẽ không quản ngại gian khó, đóng góp hết sức mình cùng với lực lượng y tế và nhân dân TP.HCM, các tỉnh, thành phía Nam để sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid – 19.

Cũng tại buổi gặp mặt, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phân bổ số tiền 8,547 tỷ đồng từ nguồn vận động phòng, chống dịch COVID-19 do Uỷ ban MTTQ Việt Nam vận động, tiếp nhận để hỗ trợ cho các y, bác sĩ, nhân viên y tế các bệnh viện Trung ương tăng cường các tỉnh phía Nam để điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Trong những tháng qua đã có rất nhiều đoàn y, bác sĩ của các bệnh viện Trung ương, bệnh viện của các tỉnh miền Bắc vào miền Nam chống dịch. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tính đến 31/7/2021, riêng TP.HCM đã có sự hỗ trợ, giúp đỡ của 44 bệnh viện thuộc các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành trên cả nước, với 2.521 người, trong đó có 750 bác sĩ, 1662 điều dưỡng viên, 135 kỹ thuật viên, ngoài ra còn hơn 5.050 tình nguyện viên ở các hội đoàn thể, tôn giáo của cả nước chi viện cho Thành phố.

Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm tạo căn cứ pháp lý để triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào thực tiễn cuộc sống.
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong thời điểm Tết Trung thu đang đến gần, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.
Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhằm kiểm soát nguồn cung, giá bán, ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo.
Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam.
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1873/QĐ-BCT ngày 20/7/2023 về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023”. Theo đó, Chương trình sẽ được diễn ra từ ngày 4/12/2023 – 10/1/2024 trên phạm vi toàn quốc.
CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

Giá lương thực, thực phẩm và giá điện sinh hoạt tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước.
Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh.
Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

185.700 liều vaccine DTP-VGB-Hib do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và UNICEF hỗ trợ khẩn cấp cho Bộ Y tế vừa về tới Việt Nam, góp phần khắc phục tình trạng giảm tỉ lệ trẻ tiêm chủng và thiếu vaccine 5 trong 1 trong thời gian vừa qua.
Tăng cường năng lực quản lý kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm động vật

Tăng cường năng lực quản lý kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm động vật

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 25/7/2023 về việc phê duyệt “Kế hoạch quốc gia triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường năng lực quản lý, kiểm soát dịch bệnh động vật và bảo đảm an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật, giai đoạn 2023 - 2030”.
Chính phủ nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

Chính phủ nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động