Chế độ ăn uống "thân thiện" cho người có dạ dày nhạy cảm

Dạ dày nhạy cảm là tình trạng phổ biến gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Dưới đây là chế độ ăn uống cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
Bữa sáng cho người đau dạ dày khỏe mạnh cả ngày Cây dạ cẩm - Vị thuốc Nam chữa bệnh dạ dày, loét miệng Bị đau dạ dày ban đêm cần làm gì?

Dạ dày nhạy cảm là tình trạng nhiều người gặp phải, các triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng, trào ngược axit,... Nếu bạn rơi vào trường hợp đó, có lẽ đã đến lúc cần cân nhắc thay đổi mọi thứ bằng một chế độ ăn uống ưu tiên các loại thực phẩm tốt cho bụng. Dưới đây là những lựa chọn hàng đầu dành cho bạn:

Chuối

Chuối mềm và dễ tiêu hóa thích hợp cho người có dạ dày nhạy cảm, mắc hội chứng ruột kích thích.

Chế độ ăn uống

Theo Trường Y Umass Chan, Mỹ, chuối giàu chất xơ prebiotic giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột, cân bằng giữa vi khuẩn tốt và xấu, cải thiện tình trạng viêm nhiễm ở người bệnh viêm ruột. Trái cây này còn chứa kali, magie, vitamin C, B6 cần thiết cho sức khỏe tổng thể.

Rau nấu chín

Rau xanh rất tốt cho bạn. Ngoài việc là một nguồn cung cấp vitamin và chất dinh dưỡng tuyệt vời, rau còn cung cấp cho cơ thể lượng chất xơ cần thiết để duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa tối ưu.

Tuy nhiên, chất xơ là con dao hai lưỡi đối với những người có hệ tiêu hóa kém - cụ thể là một lượng lớn chất này có thể gây ra quá nhiều cho dạ dày. Do đó, chúng ta nên tránh ăn các loại rau sống, thay vào đó là các loại rau đã nấu chín, vì quá trình nấu chín làm cho thức ăn dễ tiêu hóa hơn.

Thực phẩm lên men

Kim chi, sữa chua, miso, trà kombucha cung cấp men vi sinh ở dạng vi khuẩn sống có lợi, giúp ngăn chặn hại khuẩn trong đường ruột. Người có vấn đề về tiêu hóa ăn thực phẩm lên men có thể cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, tiêu hóa tốt hơn.

Đánh giá công bố năm 2023 của Viện Đông y Hàn Quốc và một số đơn vị, dựa trên 11 nghiên cứu, cho thấy tiêu thụ kim chi hỗ trợ điều trị hội chứng ruột kích thích. Kim chi còn giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe nói chung.

Ngũ cốc nguyên hạt

Nếu bạn muốn lựa chọn thực phẩm giúp cho đường ruột hoạt động tốt hơn, hãy chọn ngũ cốc nguyên hạt, vì nó rất giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng có lợi như các vitamin, khoáng chất và acid béo omega-3.

Chế độ ăn uống

Khi vi khuẩn đường ruột lên men chất xơ, chúng sẽ tạo ra acid béo chuỗi ngắn. Những phân tử này khuyến khích chức năng thích hợp trong các tế bào lót đại tràng, nơi 70% tế bào miễn dịch của chúng ta sinh sống.

Sữa chua ít béo

Một thực tế nổi tiếng là men vi sinh (hay còn gọi là vi khuẩn có lợi cho đường ruột) được tìm thấy trong thực phẩm nuôi cấy như sữa chua, đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng của đường tiêu hóa đối với hệ thực vật.

Chuyên gia dinh dưỡng Serena Poon và là đầu bếp cho Hugh Hefner tại Playboy Mansion cho biết: "Tốt nhất nên tránh các lựa chọn đầy đủ chất béo, vì thực phẩm chứa nhiều chất béo có thể khó xử lý hơn đối với cơ thể bạn”.

Giải pháp là hãy chọn sữa chua ít béo hoặc các loại sữa chua thay thế, như sữa chua dừa có bổ sung men vi sinh.

Nước hầm xương

Nước hầm xương giúp giảm đau dạ dày vì nó dễ tiêu, không gây kích ứng đường ruột. Theo Tổ chức Crohn và Viêm đại tràng Mỹ, nước hầm xương có đặc tính chống viêm làm giảm các triệu chứng viêm loét đại tràng.

Nước hầm xương có thể tăng cường sản xuất collagen để phục hồi niêm mạc đường tiêu hóa, nhất là ở người già do tác động của tuổi tác. Collagen trong nước hầm xương còn cải thiện độ đàn hồi của da và sức khỏe khớp.

Cơm trắng

Chế độ ăn uống

Cho dù bạn đang trong tình trạng khó tiêu hay chỉ đơn giản là cố gắng tránh nó, gạo trắng là một lựa chọn đặc biệt an toàn. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại tinh bột không gây khó chịu cho dạ dày, chuyên gia dinh dưỡng Poon khuyên bạn nên dùng gạo trắng, loại gạo có ít chất xơ hơn và dễ tiêu hóa hơn gạo lứt.

Trái cây ít fructose

Nếu bạn là người dễ bị đầy hơi và chướng bụng, bạn hãy thử giảm tiêu thụ đường fructose hoặc đường trái cây. Một số loại trái cây như táo, lê, xoài và trái cây khô có hàm lượng fructose cao.

Nên chọn các loại quả mọng, trái cây họ cam quýt như cam và bưởi chứa ít đường fructose hơn khiến chúng dễ dung nạp hơn và ít gây đầy hơi hơn. Chuối là một loại trái cây có hàm lượng fructose thấp, giàu chất xơ kích thích sự phát triển của vi khuẩn tốt trong ruột.

Bơ cũng là loại quả chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng cần thiết như kali, giúp thúc đẩy chức năng tiêu hóa khỏe mạnh. Đây là thực phẩm có hàm lượng fructose thấp nên ít gây đầy hơi.

Trà thảo mộc

Trà bạc hà và trà gừng làm dịu cơn đau dạ dày, giảm đau bụng. Đánh giá năm 2000 của Đại học Exeter, Anh, dựa trên 5 nghiên cứu, chỉ ra gừng làm dịu buồn nôn do dạ dày nhạy cảm, ốm nghén, hóa trị hoặc thuốc. Hít mùi bạc hà cũng làm giảm cảm giác buồn nôn.

Uống trà thảo mộc còn giữ nước vì mất nước gây đau bụng, mệt mỏi và các vấn đề đường tiêu hóa khác.

Lê cung cấp chất xơ dồi dào thúc đẩy vi khuẩn tốt trong ruột già phát triển, góp phần duy trì đường tiêu hóa khỏe mạnh. Người bị táo bón ăn lê, mận khô và chà là đi tiêu dễ dàng hơn, giảm khó chịu ở dạ dày.

Người mắc hội chứng ruột kích thích nên hạn chế lê vì một số loại đường có thể gây ra vấn đề đường ruột; thay vào đó nên chọn nho, cam và dâu tây.

Hạt sành Tây Bắc - món quà thiên nhiên cho người bị dạ dày Hạt sành Tây Bắc - món quà thiên nhiên cho người bị dạ dày
Chuối chín vừa ngon vừa bổ nhưng những người này không nên ăn Chuối chín vừa ngon vừa bổ nhưng những người này không nên ăn
4 món ăn sáng 4 món ăn sáng "kẻ thù" tàn phá dạ dày
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

8 loại rau giàu chất chống oxy hóa

8 loại rau giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do. Dưới đây là những loại rau dồi dào chất chống oxy hóa, hỗ trợ hệ miễn dịch và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Các loại gia vị bảo vệ hệ hô hấp

Các loại gia vị bảo vệ hệ hô hấp

Các bệnh về phổi hiện nay ngày càng phổ biến, bổ sung một số loại gia vị vào chế độ ăn uống có thể hỗ trợ cải thiện chức năng hệ hô hấp một cách hiệu quả.
Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc đình chỉ bếp ăn khiến hơn 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc đình chỉ bếp ăn khiến hơn 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Báo động vệ sinh an toàn thực phẩm ở các khu du lịch

Báo động vệ sinh an toàn thực phẩm ở các khu du lịch

Vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là ở các khu du lịch luôn là mối quan tâm hàng đầu của người dân, các cấp chính quyền và ngành y tế.
Chính thức mở rộng độ tuổi tiêm chủng vắc xin ngừa ung thư do HPV đến 45 tuổi ở nam và nữ

Chính thức mở rộng độ tuổi tiêm chủng vắc xin ngừa ung thư do HPV đến 45 tuổi ở nam và nữ

Ngày 9/5/2024, Bộ Y tế chính thức phê duyệt mở rộng độ tuổi tiêm chủng vắc xin ngừa ung thư do 9 chủng HPV cho cả nam, nữ đến 45 tuổi tại Việt Nam.
Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Nắng nóng, việc sử dụng các thiết bị làm mát như quạt, điều hòa là nhu cầu cần thiết, nhất là với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc cho trẻ, nhất là trẻ dưới 18 tháng sử dụng điều hòa, quạt điện không hợp lý rất dễ để lại hệ lụy với sức khỏe.
Nước ép ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nước ép ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nước ép ổi nếu uống vừa đủ và nguyên chất (không thêm đường và đá) sẽ tốt cho sức khỏe, nhưng lại khiến người uống tự bỏ đi một số chất, nhất là chất xơ và một phần vitamin C có trong loại quả này.
Củ cải trắng - Siêu thực phẩm giàu vitamin C

Củ cải trắng - Siêu thực phẩm giàu vitamin C

Củ cải trắng là một loại thực phẩm phổ biến với nhiều lợi ích sức khỏe. Loại củ này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ thiết yếu cho cơ thể.
Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết cho sức khỏe toàn diện

Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết cho sức khỏe toàn diện

Chế độ ăn Địa Trung Hải là phương pháp ăn lành mạnh cho sức khỏe. Áp dụng chế độ ăn này có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, cải thiện cân nặng và sống khỏe mạnh hơn.
Xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm

Xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm

Bộ Y tế yêu cầu kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm, cơ sở không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm (thuộc đối tượng phải cấp).
Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Mùa hè, thời tiết nắng nóng, oi bức khiến cơ thể dễ mất nước nên gặp nhiều bệnh vặt như: mụn nhọt, nhiệt miệng, phát ban, hay nỗi mẩn ngứa…
Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Trái cây là nhóm thực phẩm cần thiết cho tất cả mọi người, dưới đây là những loại trái cây phổ biến, dễ tìm giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Bộ Y tế thông tin chính thức về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca

Bộ Y tế thông tin chính thức về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca

Theo Bộ Y tế, huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu liên quan đến vaccine AstraZeneca là tác dụng phụ rất hiếm gặp và thường chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn sau tiêm. Đối với những người đã tiêm vaccine này, không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào.
Dự báo diễn biến thiên tai phức tạp, mưa bão xuất hiện nhiều

Dự báo diễn biến thiên tai phức tạp, mưa bão xuất hiện nhiều

Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp gồm cả nắng nóng, hạn mặn, dông lốc mưa đá hơn mức bình thường vào nửa đầu năm và mưa, bão, lũ, ngập lụt xuất hiện nhiều, tập trung vào nửa cuối năm. Đây là kịch bản tác động khá giống với hình thái diễn biến ENSO năm 2020.
Hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt chia một loại thực phẩm tốt, có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ. Ngoài tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho sức khoẻ, hạt chia còn giúp phòng một số bệnh như: Chống oxy hóa, tim mạch, giảm đường trong máu…
Củ sen - "Kho báu" tiềm ẩn dưới bùn

Củ sen - "Kho báu" tiềm ẩn dưới bùn

Củ sen không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc trong mâm cơm của người Việt mà còn là "kho tàng" dinh dưỡng dồi dào, mang đến lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
Ánh nắng mặt trời - là nguồn sống nhưng cũng là mối nguy hại cho đôi mắt

Ánh nắng mặt trời - là nguồn sống nhưng cũng là mối nguy hại cho đôi mắt

Ánh nắng mặt trời mang đến nguồn sống cho muôn vật, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, đặc biệt là đôi mắt. Nếu tiếp xúc quá nhiều với tia UV (tia cực tím), mắt có thể bị tổn thương nghiêm trọng.
Đình chỉ vĩnh viễn cơ sở bánh mì patê có giòi ở Thái Bình

Đình chỉ vĩnh viễn cơ sở bánh mì patê có giòi ở Thái Bình

Ban quản trị của chuỗi cửa hàng Cột Điện Quán thống nhất đình chỉ vĩnh viễn cơ sở tại Thái Bình để xảy ra sự việc patê có giòi.
Khi bị ngộ độc thực phẩm tại nhà nên xử lý như thế nào?

Khi bị ngộ độc thực phẩm tại nhà nên xử lý như thế nào?

Ngộ độc thực phẩm là tình trạng dễ gặp trong bữa ăn. Ngộ độc thực phẩm có thể nhẹ cũng có thể nặng thậm chí là rất nặng cần cấp cứu và điều trị kịp thời. Vậy nếu gặp phải tình uống bị ngộ độc thực phẩm thì cần phải xử lý như thế nào?
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.
Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Hiện nay, dùng nước ép cần tây hoặc pha bột cần tây đang được rất nhiều người sử dụng để giảm cân và tăng cường sức khỏe. Vậy cần tây giúp giảm cân như thế nào, nên uống vào thời điểm nào là tốt nhất?
Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc giòi ở quán bánh mì chảo

Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc giòi ở quán bánh mì chảo

Khi đang chuẩn bị dùng bữa với pate tại cơ sở bánh mì chảo Cột Điện Quán tại Thái Bình, thực khách hoảng hồn phát hiện trong chảo đồ ăn lúc nhúc giòi còn đang ngọ nguậy.
Việt Nam không sử dụng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca từ tháng 7/2023

Việt Nam không sử dụng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca từ tháng 7/2023

AstraZeneca vừa thông tin, vắc xin phòng COVID-19 do hãng nghiên cứu và sản xuất sẽ rút giấy phép, thu hồi toàn bộ vắc xin trên toàn thế giới, vậy ở Việt Nam Việt Nam không còn vắc xin AstraZeneca không?
Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Mè đen là loại hạt được người Việt Nam sử dụng phổ biến và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mè đen không chỉ mang hương vị thơm ngon còn còn chứa nhiều khoáng chất tự nhiên và các hợp chất hữu cơ.
Vì sao AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu?

Vì sao AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu?

AstraZeneca cho biết Vaccine Vaxzevria bị thu hồi vì lý do thương mại và không còn được sản xuất hoặc cung cấp nữa, thay vào đó là các loại vaccine hữu hiệu hơn, có khả năng phòng chống nhiều biến chủng COVID-19 mới.
Phát hiện vi khuẩn Salmonella có trong mẫu xét nghiệm vụ ngộ độc bánh mì

Phát hiện vi khuẩn Salmonella có trong mẫu xét nghiệm vụ ngộ độc bánh mì

Liên quan đến vụ nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì trên địa bàn phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh (Đồng Nai). Theo thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến cuối 16 giờ 30, ngày 7/5, đơn vị này không ghi nhận trường hợp mới nhập viện.
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Ăn các loại hạt thế nào là đúng cách và tốt cho sức khỏe?

Ăn các loại hạt thế nào là đúng cách và tốt cho sức khỏe?

Ăn các loại hạt vốn được khuyến cáo là tốt cho sức khỏe, nhưng có 2 loại hạt dễ gây ung thư, nguy cơ cao hơn cả thịt ba chỉ nướng nhưng nhiều người vô tư ăn, đó là những loại nào?
Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Nhắc đến ẩm thực Xứ Đoài sẽ không thể bỏ qua món cháo se Hạ Mỗ. Món ăn dân dã đồng quê có từ thời tiền Lý, gắn với sự tích khao quân của hoàng tử Lý Bát Lang ở thành Ô Diên - Kinh đô của nhà nước Vạn Xuân dưới triều hậu Lý Nam Đế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động