Cá tra chinh phục 'thượng đế' tại thị trường nội địa

TH&SP Cá tra là sản phẩm đặc trưng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Thế nhưng do tác động của dịch bệnh để ngành hàng này có thể duy trì và ứng phó sau dịch, nhiều doanh nghiệp chế biến, cá tra đã cùng nhau vạch hướng đi cho con cá tra tại thị trường nội địa.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành hàng cá tra Việt Nam tự hào với việc xuất khẩu đi 119 nước trên thế giới. Tuy nhiên, trước tác động của dịch COVID-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của mặt hàng này gặp khó khăn.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, sản lượng cá tra ước đạt hơn 587.000 tấn, giảm 13,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Tính đến hết tháng 6/2020, xuất khẩu cá tra đạt khoảng 660 triệu USD, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2019. Vì vậy, ngành cá tra Việt Nam xác định, lấy thị trường nội địa làm chủ lực phát triển để dần khôi phục thị trường thế giới sau đại dịch COVID-19.




Cá tra chinh phục ‘thượng đế’ tại thị trường nội địa

Cá tra là sản phẩm đặc trưng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Thế nhưng do tác động của dịch bệnh để ngành hàng này có thể duy trì và ứng phó sau dịch, nhiều doanh nghiệp chế biến, cá tra đã cùng nhau vạch hướng đi cho con cá tra tại thị trường nội địa.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, vừa qua có nhiều doanh nghiệp đã ký kết tiêu thụ mặt hàng cá tra với các doanh nghiệp chế biến của Việt Nam và đưa vào các hệ thống siêu thị, bếp ăn tập thể,… Cụ thể có Công ty IDI và Big C (Central Group); Tập đoàn Massan và Tập đoàn Nam Việt; Công ty Xuyên Việt và Big C (Central Group); Công ty Hùng Cá và Hiệp hội Nông nghiệp Bắc Ninh.

Bên cạnh đó, còn có nhiều doanh nghiệp khác bắt tay vào kết nối tiêu thụ sản phẩm cá tra tại thị trường nội địa.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhận xét, việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cá tra tại thị trường nội địa là hướng đi đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thúc đẩy, nhất là trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu mặt hàng thủy sản nói chung; trong đó, có mặt hàng cá tra đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Đây không chỉ là sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, mà còn là sản phẩm có giá rất cạnh tranh với nhiều loại thực phẩm khác trong bữa ăn hàng ngày.

Thêm vào đó, quy trình sản xuất cá tra của Việt Nam cũng được Bộ Nông nghiệp Mỹ công nhận đạt chuẩn tương đương với quy trình nuôi, chế biến cá da trơn của Mỹ. Điều này cho thấy, đây là mặt hàng được kiểm soát, đảm bảo chất lượng, yêu cầu, tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm của thị trường thế giới.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tích cực phối hợp với Bộ Công Thương và các hiệp hội ngành hàng tạo mọi điều kiện trong kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, các siêu thị, hệ thống phân phối trong nước để sản xuất, phân phối, tiêu thụ mặt hàng này tại thị trường nội địa, để ngành cá tra không bị lệ thuộc và chịu áp lực vào các thị trường xuất khẩu.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, với thị trường nội địa 100 triệu dân này, đây mới là thị trường bền vững lâu dài. Tuy nhiên, việc chinh phục thị trường nội địa nói chung và thị trường miền Bắc nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Minh Kiệt

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Agribank trình diễn 6 dịch vụ vượt trội tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Agribank trình diễn 6 dịch vụ vượt trội tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Sáng 08/5/2024, tại Hà Nội diễn ra sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”. Các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã mang đến sự kiện nhiều giải pháp công nghệ hiện đại, phục vụ quá trình chuyển đổi số, hướng đến hoạt động ngân hàng phát triển bền vững.
Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025.
"Thủ phủ vải thiều" miền Bắc mất mùa lớn

"Thủ phủ vải thiều" miền Bắc mất mùa lớn

Vải thiều là cây trồng giúp nông dân Bắc Giang thu gần 5.000 tỷ đồng trong năm 2023. Thế nhưng năm nay, 'thủ phủ' vải thiều Bắc Giang mất mùa lớn. Sản lượng vải cả năm dự báo sụt giảm 50% so với năm 2023, đạt trên dưới 100.000 tấn.
Bí quyết bổ sung protein đầy đủ không chỉ từ thịt

Bí quyết bổ sung protein đầy đủ không chỉ từ thịt

Có nhiều người lầm tưởng rằng protein chỉ có trong thịt, thực tế thì nhiều loại rau cũng chứa hàm lượng protein cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn so với ăn nhiều thịt.
Đồng Tháp xuất khẩu 15 tấn củ sen cấp đông sang Nhật Bản

Đồng Tháp xuất khẩu 15 tấn củ sen cấp đông sang Nhật Bản

Sau hai năm đàm phán, sáng 7/5, Đồng Tháp tổ chức lễ công bố lô hàng đầu tiên với 15 tấn củ sen xuất khẩu đi Nhật Bản, mở ra cơ hội trồng sen lấy củ ở miền Tây.
Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng?

Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng?

Sau 3 lần hủy đấu thầu vàng, giá vàng miếng SJC tăng vọt lên trên 86 triệu đồng/lượng, nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động