Bộ Xây dựng: Siết cấp phép xây condotel mới

TH&SP Sau thời kì hoàng kim, thị trường condotel đang trong giai đoạn chững lại. Theo thống kê của DKRA từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Quốc, vẫn còn gần 5.000 căn condotel chưa được tiêu thụ tính đến nửa đầu năm nay. Động thái mới đây của Bộ Xây dựng được đánh giá sẽ phần nào tác động đến doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Mới đây, Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cân nhắc việc cấp mới các thủ tục pháp lí cho phép đầu tư xây dựng một số loại hình bất động sản mới như condotel, officetel, shophouse.

Nguyên nhân theo Bộ Xây dựng là do quá trình đầu tư xây dựng, vận hành các công trình có loại hình BĐS nêu trên vẫn còn một số vấn đề tồn tại liên quan đến việc tính toán dân số, pháp lí, vận hành,..

Liên quan đến động thái mới của Bộ Xây dựng, Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, đây có thể là một tin vui cho các chủ đầu tư đã có giấy phép xây dựng.

"Điều này là hiển nhiên vì sẽ giúp hạn chế nguồn cung, khi đó các dự án condotel được cấp giấy phép sẽ thuận lợi hơn trong việc quảng cáo, bán hàng.
Tuy nhiên, số căn condotel đã ra hàng hiện nay đã lên tới vài chục nghìn căn, chưa kể nhiều người đang muốn thoát hàng. Do đó, nếu khách hàng tăng mua sẽ có người bán ra, có thể sẽ không thiếu nguồn cung", TS Đinh Thế Hiển cho hay.

Còn đối với khách hàng, việc siết cấp phép sẽ khiến không ít người lo ngại. Chuyên gia kinh tế ví dụ, với các mặt hàng tiêu dùng cụ thể như xe hơi nhập khẩu, sữa hộp,... nếu bị siết thì lập tức sẽ khiến khách hàng lo ngại về việc thiếu hàng và tăng mua. Do đó, người kinh doanh đang có hàng sẽ bán "sướng tay", thậm chí còn tăng giá.

Còn với loại hình BĐS cụ thể như condotel, việc siết cấp phép sẽ tạo ra mối lo ngại về tính pháp lí của loại hình này. Trong khi thời gian gần đây, thông tin về loại hình này khá xấu.



Bộ Xây dựng đề nghị cân nhắc việc cấp mới các thủ tục pháp lí cho phép đầu tư xây dựng một số loại hình bất động sản mới như condotel, officetel, shophouse.


Còn theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư kí Hội môi giới BĐS Việt Nam (VARs) đánh giá, condotel là một sản phẩm lưu trú rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành du lịch theo chiến lược mà Thủ tướng đã phê duyệt. "Để đáp ứng được nhu cầu theo chiến lược của Thủ tướng, Việt Nam cần rất nhiều dự án lưu trú như condotel. Tuy nhiên, việc triển khai loại hình này cần có lộ trình và theo từng giai đoạn. Bởi theo thống kê của hiệp hội, những dự án condotel được cấp phép và đang triển khai đã tăng lên một con số khá lớn", ông Đính cho biết.

Theo vị chuyên gia này, động thái của Bộ Xây dựng là cần thiết. Bởi nếu cứ cho phát triển một cách ồ ạt và dồn dập sẽ gây ra tình trạng dư thừa nguồn cung như hiện nay. Chưa kể, theo ông Đính, trên thị trường đang còn rất nhiều dự án dở dang và chuẩn bị triển khai. Nếu trong một, hai năm tới mà phát triển hết lượng dự án này, tình trạng lệch pha cung cầu sẽ là tất yếu. Điều này gây lãng phí nguồn tài nguyên và ảnh hưởng đến các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Ngoài ra, theo ông Đính, trong việc rà soát khâu cấp mới chắc chắn sẽ rà soát cả những chủ đầu tư đã triển khai dự án. Đây cũng là cơ hội để thanh lọc các doanh nghiệp yếu kém. "Quan trọng nhất vẫn là phải có sự tham gia của các nhà đầu tư bởi nếu không, doanh nghiệp sẽ buộc phải tính đường khác như bán hay chuyển nhượng dự án...", Phó Chủ tịch VARs nhấn mạnh.

Liên quan đến việc dòng vốn đầu tư rót vào loại hình này bị chậm lại, ông Đính đã dẫn ra một số nguyên nhân.

Thứ nhất, ảnh hưởng của dịch COVID-19 tác động đến thị trường chung chững lại.

Thứ hai, vụ việc Cocobay Đà Nẵng xảy ra vừa qua đã làm tăng tâm lí e ngại cho các nhà đầu tư.

Thứ ba, liên quan đến vấn đề pháp lí, mặc dù các bộ ngành cũng đã có văn bản hướng dẫn liên quan đến condotel nhưng vẫn chưa đủ.

"Đối với các nhà đầu tư, việc không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến họ có tâm lí lo ngại. Chỉ khi khẳng định được quyền sở hữu mới dễ định đoạt tài sản, trong trường hợp cần tiền còn có thể chuyển nhượng,...", ông Đính nói.

Vì vậy, theo vị chuyên gia này, để giải quyết bài toán trên, các địa phương cần xem xét sự cần thiết của việc phát triển dự án và đáng giá năng lực của các doanh nghiệp. Nếu một chủ đầu tư không có năng lực, đặc biệt là năng lực trong khai thác, quản lí vận hành thì không nên cấp phép."Các nhà đầu tư cần có những đánh giá kĩ càng để lựa chọn những dự án có vị trí tốt, có tiềm năng khai thác kinh doanh tốt và được phát triển bởi các chủ đầu tư có năng lực, uy tín trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng", ông Đính cho hay.


Theo Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA), cả nước hiện có khoảng 82.900 căn condotel, 28.100 căn resort villa, 15.660 căn shophouse.

Trong đó, các dự án condotel tập trung chủ yếu tại các địa phương có thế mạnh du lịch như: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Kiên Giang, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu,… với tổng nguồn vốn đầu tư vào các dự án ước khoảng 100.000 tỉ đồng.

Còn số liệu từ Bộ Xây dựng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, cả nước có 10.812 căn condotel được cấp phép. Tính riêng trong quí II, số căn condotel được cấp phép ghi nhận 6.300, tăng gần 40% so với quí I.

Gia Khánh

Gia Khánh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Hiện nay, nuôi biển đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển, nhằm đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển trong thế kỷ của biển và đại dương.
Tập đoàn TH đầu tư các dự án công nghệ cao trong nông nghiệp và khai khoáng theo định hướng phát triển bền vững

Tập đoàn TH đầu tư các dự án công nghệ cao trong nông nghiệp và khai khoáng theo định hướng phát triển bền vững

Với tổng vốn đầu tư 3,6 tỷ USD, tập đoàn TH trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào tỉnh Đắk Nông. Tập đoàn sẽ áp dụng công nghệ cao theo định hướng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn trên nền tảng phát triển bền vững, đồng hành cùng tỉnh Đắk Nông triển khai các dự án trên nhiều lĩnh vực tỉnh có lợi thế như nông, lâm nghiệp và thảo dược; thương mại, dịch vụ, du lịch; công nghiệp khai khoáng, năng lượng tái tạo.
Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm:  Tôm tăng trưởng cao, cá tra hồi phục chậm

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm: Tôm tăng trưởng cao, cá tra hồi phục chậm

Xuất khẩu thủy sản tháng 2/2024 ước đạt 564 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản đạt 1,31 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023…
9 mặt hàng xuất khẩu cán mốc 1 tỷ USD trong hai tháng đầu năm

9 mặt hàng xuất khẩu cán mốc 1 tỷ USD trong hai tháng đầu năm

Trong hai tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 59,3 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ 2023; nhập khẩu 54,6 tỷ USD, tăng 19% và nhờ đó cả nước xuất siêu 4,7 tỷ USD. Kết quả này lộ diện cơ hội và thách thức qua các mặt hàng cùng các thị trường.
BIDV Open API - Dẫn đầu xu thế Ngân hàng mở

BIDV Open API - Dẫn đầu xu thế Ngân hàng mở

Sau gần 4 tháng ra mắt kể từ ngày 29/11/2023, đã có gần 60 đối tác trải nghiệm hệ thống BIDV Open API (với hơn 17.000 lượt thử nghiệm trên môi trường sandbox) và đăng ký tích hợp với BIDV sau khi trải nghiệm... Với kết quả khả quan bước đầu, BIDV Open API đang mở ra cơ hội hợp tác giữa BIDV với nhiều đối tác phát triển phần mềm, fintech, bigtech,... hỗ trợ đẩy nhanh việc tích hợp dịch vụ ngân hàng lên các nền tảng số mới.
Thách thức và cơ hội đối với sản xuất nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thách thức và cơ hội đối với sản xuất nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước nhưng liên kết vùng trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản còn yếu. Liên kết chuỗi giá trị ngành hàng nông sản cũng bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, lỏng lẻo, do chưa có sự hài hòa về lợi ích giữa các bên liên quan trong chuỗi giá trị nông sản.
Liên kết sản xuất trong ngành lúa gạo - giải pháp đường dài cho xuất khẩu bền vững

Liên kết sản xuất trong ngành lúa gạo - giải pháp đường dài cho xuất khẩu bền vững

Dù đạt được kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong vòng 34 năm qua, tuy nhiên, ngành lúa gạo Việt vẫn bộc lộ nhiều yếu tố thiếu bền vững.
Nông lâm thủy sản: Điểm tên 5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD

Nông lâm thủy sản: Điểm tên 5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD

Từ đầu năm 2024 đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô là: Gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thủy sản, rau quả, gạo. Trong đó, 3 nhóm hàng mới đạt kim ngạch tỷ đô tính trong 2,5 tháng đầu năm là cà phê, rau quả và gạo.
Doanh nghiệp Việt “tự gõ vào chân mình" khi đẩy giá thành điều nguyên liệu cao hơn giá bán

Doanh nghiệp Việt “tự gõ vào chân mình" khi đẩy giá thành điều nguyên liệu cao hơn giá bán

Doanh nghiệp Việt đang “tự gõ vào chân mình" khi tự đẩy giá thành điều nguyên liệu cao hơn giá bán. Tình trạng này khiến hầu hết các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu điều nhân trong nước bị thua lỗ hoặc không có lợi nhuận, nhiều nhà chế biến đã phải tạm dừng hoạt động hoặc giảm sản lượng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động