Bến Tre: Bưởi da xanh tăng giá cao

TH&SP Cây bưởi da xanh đang được bà con nông dân tỉnh Bến Tre lựa chọn, thay thế cho những cây trồng kém hiệu quả khác, bởi giá trị kinh tế cao, đầu ra ổn định. Những ngày gần đây, nông dân trồng bưởi da xanh ở đây hết sức phấn khởi vì bán được giá cao.

trồng buởi da xanh ở bến tre

Bưởi da xanh Bến Tre được giá cao nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây


Sau một thời gian đứng ở mức thấp, giá bưởi da xanh tại tỉnh Bến Tre đã tăng mạnh trở lại từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay một vài tháng.

Giá bưởi da xanh loại 1 đang được nông dân bán cho thương lái và các cơ sở thu mua trái cây trong tỉnh ở mức 40.000 đồng/kg; còn bưởi loại 2 có giá khoảng 29.000 - 30.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong hơn 3 tháng qua.

Theo nông dân trồng bưởi da xanh và cơ sở kinh doanh trái cây ở tỉnh Bến Tre, thời điểm trước Tết Nguyên đán 2020, giá bưởi da xanh loại 1 có giá 40.000-42.000 đồng/kg nhưng sau đó giảm dần và xuống chỉ còn ở mức 25.000 đồng/kg, thậm chí thấp hơn, nhất là thời điểm tháng 3 và tháng 4 - 2020.

Nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch COVID - 19, trong khi đó phần lớn bưởi da xanh xuất khẩu sang Trung Quốc nên gần như việc tiêu thụ bị chững lại hoàn toàn, không xuất khẩu được, khiến giá bị giảm mạnh. Gần đây, do nguồn cung bưởi giảm so trước và bưởi da xanh đang được tiêu thụ tại thị trường nội địa nên giá tăng trở lại. Dù vậy, giá bưởi da xanh vẫn còn ở mức khá thấp so với cùng kỳ nhiều năm trước, khi ấy nông dân thường xuyên bán bưởi với giá từ 55.000 - 60.000 đồng/kg.

Bên cạnh đầu ra xuất khẩu còn gặp khó do ảnh hưởng của COVID-19, bưởi da xanh không bán được giá cao như các năm trước còn do thời gian qua nông dân tại nhiều địa phương đẩy mạnh phát triển diện tích trồng, làm nguồn cung tăng, ảnh hưởng đến mặt bằng giá chung. Chất lượng trái bưởi da xanh trồng tại nhiều nơi không ngon, ngọt như bưởi da xanh trồng tại Bến Tre nên cũng làm ảnh hưởng đến sức mua chung.

Bưởi da xanh (BDX) Bến Tre là loại trái cây ngon nổi tiếng cả nước

Bưởi da xanh Bến Tre là loại trái cây ngon nổi tiếng cả nước


Cây bưởi da xanh được trồng tập trung ở các địa phương như: huyện Châu Thành, Mỏ Cày Bắc, Giồng Trôm, Chợ Lách và TP.Bến Tre. Được biết, tỉnh Bến Tre có diện tích cây ăn quả lớn, với nhiều chủng loại nổi tiếng ở Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có bưởi da xanh được đưa vào nhóm cây ăn quả chất lượng cao, có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Bưởi da xanh đang trở thành loại cây ăn trái đặc sản, có lợi thế trong phát triển kinh tế vườn của tỉnh Bến Tre.

Tỉnh Bến Tre hiện có hơn 7.200 ha bưởi da xanh, trong đó có khoảng 4.800 ha đang cho trái, cho sản lượng 57.000 tấn trái/ năm, dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, loại trái cây đặc sản này đang chịu tác động “kép” khi tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona bùng phát, khiến đầu ra khó khăn và tình trạng nước mặn tấn công.

Tại Bến Tre, hiện nay việc triển khai thực hiện mô hình liên kết 4 nhà, sản xuất theo chuỗi giá trị đối với bưởi da xanh bước đầu đã có nhiều kết quả tích cực. Các doanh nghiệp đã cùng với người nông dân tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước.

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cũng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm bưởi da xanh Bến Tre. Theo đó, khu đất thịt pha sét trên cù lao tại các huyện Châu Thành, Bình Đại, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Chợ Lách và TP.Bến Tre là vùng trồng của chỉ dẫn địa lý này. Việc được công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý mở ra cơ hội lớn cho bưởi da xanh Bến Tre, mở rộng thị trường xuất khẩu cũng như nâng cao thu nhập cho người trồng bưởi trên địa bàn tỉnh.

Nhận thấy tiềm năng phát triển to lớn của cây bưởi da xanh, những năm qua ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre đã đẩy mạnh xây dựng vùng nguyên liệu, đăng ký chỉ dẫn địa lý, hỗ trợ thành lập các tổ hợp tác và hợp tác xã sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP phục vụ thị trường xuất khẩu.

Thời gian tới, các ngành chức năng ở Bến Tre tiếp tục hỗ trợ người dân ứng dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến để nâng cao chất lượng trái bưởi, theo hướng an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Cùng với đó, mở rộng diện tích áp dụng quy trình sản xuất thực hành nông nghiệp tốt. Vì đây là điều cốt lõi để nâng cao chất lượng sản phẩm và khẳng định vị thế của sản phẩm không chỉ phục vụ thị trường xuất khẩu mà cả thị trường trong nước.

Mai Quỳnh

Mai Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vivo V40 SE 5G: Điện thoại chính thức cho giải bóng đá Euro 2024

Vivo V40 SE 5G: Điện thoại chính thức cho giải bóng đá Euro 2024

Vivo V40 SE 5G là điện thoại thông minh được ra mắt ở thị trường Áo và Châu Âu với cấu hình tốt, thiết kế mỏng nhẹ.
Những rào cản mới của gạo Việt Nam tại thị trường Philippines

Những rào cản mới của gạo Việt Nam tại thị trường Philippines

Nguồn cung nội địa tăng, dự báo Philippines khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước, cùng với việc gạo Thái Lan gia tăng thị phần tại thị trường này là tín hiệu cảnh báo đối với gạo Việt Nam.
Vĩnh Phúc: Xử phạt 50 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu

Vĩnh Phúc: Xử phạt 50 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu

Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính hành vi tiếp tục kinh doanh xăng dầu sau khi giấy phép kinh doanh xăng dầu đã hết hiệu lực.
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?

Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Giá cacao toàn cầu cao nhất mọi thời đại

Giá cacao toàn cầu cao nhất mọi thời đại

Giá cacao đã tăng gấp ba lần do dịch bệnh trên cây cacao ở Tây Phi tiếp tục diễn biến trầm trọng. Lần đầu tiên hôm 26/3, giá cacao vượt mốc 10.000 USD/tấn.
POCO C61 ra mắt tại Ấn Độ: là phiên bản đổi tên của Xiaomi Redmi A3 với giá rẻ hơn

POCO C61 ra mắt tại Ấn Độ: là phiên bản đổi tên của Xiaomi Redmi A3 với giá rẻ hơn

POCO C61 là một lựa chọn tốt cho người dùng muốn sở hữu một chiếc điện thoại giá rẻ với màn hình lớn, pin dung lượng cao và hiệu năng đủ dùng.
Giá nông sản hôm nay 28/3: Cà phê duy trì đà tăng, hồ tiêu chưa có điều chỉnh

Giá nông sản hôm nay 28/3: Cà phê duy trì đà tăng, hồ tiêu chưa có điều chỉnh

Giá nông sản hôm nay (28/3), giá cà phê trong nước tiếp tục tăng tại một số địa phương so với cùng thời điểm hôm qua. Giá tiêu hôm nay tiếp tục đi ngang tại các tỉnh thành trọng điểm, hiện tại đang dao động trong khoảng 92.500 - 96.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 28/3/2024: Vàng SJC tăng mạnh lên gần 81 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 28/3/2024: Vàng SJC tăng mạnh lên gần 81 triệu đồng/lượng

Giá vàng các thương hiệu trong nước tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh lên gần 81 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng hôm nay chênh lệch 17,14 USD/ounce so với giá vàng ngày hôm qua.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động