Bãi bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô

Từ hôm nay (01/10/2022) bãi bỏ quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.
Chính thức bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô
Bãi bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô
Bãi bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô

Trước đó, ngày 10/8 Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 11/2022/TT-BKHCN về việc bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2022.

Cụ thể, Thông tư 11/2022/TT-BKHCN đã bãi bỏ toàn bộ 3 văn bản quy phạm pháp luật sau:

Thứ nhất, Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 01/10/2004 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.

Thứ hai, Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11/5/2005 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 01/10/2004 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.

Thứ ba, Thông tư số 05/2012/TT-BKHCN ngày 12/3/2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc sửa đổi, bổ sung Điều 1 Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11/5/2005 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 01/10/2004 về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.

Như vậy, sau gần 20 năm, quy định liên quan tới tỷ lệ nội địa hóa và mức độ rời rạc của linh kiện ôtô nhập khẩu được Bộ này ban hành chính thức được bãi bỏ. Bởi các quy định nêu trên không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của công nghệ sản xuất ôtô.

Trước đây nhằm thực hiện “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020" của Thủ tướng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu.

Mục đích của quy định này chính là để phục vụ cho phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ôtô (tính điểm theo mức độ rời rạc).

Theo giới chuyên gia, việc bãi bỏ các quy định này được cho là phù hợp với sự phát triển, thay đổi quy trình công nghệ sản xuất, lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam và trên thế giới hiện nay nhằm bảo đảm tính minh bạch, hợp lý.

Việc bãi bỏ các quy định nêu trên cũng không gây phát sinh thủ tục hành chính, thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư và khoa học và công nghệ. Đồng thời, bảo đảm được các điều ước và hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với các nước khác.

Cụ thể, bãi bỏ các quy định trên không chỉ nhằm đảm bảo sự thống nhất của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật mà còn nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn, phù hợp với tiêu chuẩn chung của khu vực và quốc tế.

Hiện nay, các văn bản quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô đã không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của ngành công nghiệp ô tô, bởi Việt Nam hiện vẫn sử dụng cách tính tỉ lệ nội địa hóa theo cụm chi tiết được sản xuất trong nước, trong khi đó, các nước ASEAN lại tính theo tổng giá trị của từng chi tiết cộng lại, để hưởng ưu đãi thuế theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Hơn nữa, việc ký kết các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã tham gia như ATIGA, CPTPP, EVFTA… là cơ hội để các chênh lệch về thuế suất nhập khẩu xe nguyên chiếc và bộ linh kiện không còn.

Vì vậy, tại các nghị định, thông tư đã ban hành, Chính phủ cần yêu cầu các bộ, ngành liên quan sửa đổi, bổ sung quy định về mức độ rời rạc, đảm bảo phù hợp với thực tế.

Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vận tải thủy nội địa – Giải pháp giảm chi phí logistics và thúc đẩy kinh tế xanh

Vận tải thủy nội địa – Giải pháp giảm chi phí logistics và thúc đẩy kinh tế xanh

Phát triển vận tải thủy nội địa đang trở thành giải pháp quan trọng giúp giảm chi phí logistics và thúc đẩy kinh tế xanh tại Việt Nam. Nhờ khai thác hệ thống sông ngòi nội địa, các doanh nghiệp và địa phương đang tìm cách tối ưu hóa chuỗi cung ứng bền vững, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến Việt Nam cán mốc 1,34 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến Việt Nam cán mốc 1,34 tỷ USD

Trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến của Việt Nam đạt 1,34 tỷ USD, tăng hơn 38% so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm từ dừa, chanh leo và hạt dẻ cười trở thành động lực chính, phản ánh hiệu quả đầu tư công nghệ hiện đại và mở rộng vùng nguyên liệu, đồng thời mở ra triển vọng nâng tầm giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam và Vương quốc Anh ký Hiệp định hợp tác hải quan cấp Chính phủ: Tăng cường kết nối thương mại, thúc đẩy hội nhập bền vững

Việt Nam và Vương quốc Anh ký Hiệp định hợp tác hải quan cấp Chính phủ: Tăng cường kết nối thương mại, thúc đẩy hội nhập bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland từ ngày 29 đến ngày 30/10/2025 của Tổng Bí thư Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng được ủy quyền thay mặt Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland về hợp tác và hỗ trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan.
Lãnh đạo HDBank, Vietjet làm việc tại Sàn Chứng khoán Luân Đôn: Tầm nhìn toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam

Lãnh đạo HDBank, Vietjet làm việc tại Sàn Chứng khoán Luân Đôn: Tầm nhìn toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT HDBank, Chủ tịch HĐQT Vietjet – cùng đoàn lãnh đạo HDBank đã có chuyến thăm và làm việc tại Sàn giao dịch Chứng khoán Luân Đôn (London Stock Exchange – LSE), một trong những trung tâm tài chính lâu đời và lớn nhất thế giới.
Việt Nam - Anh nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện: Mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư xanh

Việt Nam - Anh nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện: Mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư xanh

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Anh mở ra giai đoạn hợp tác mới, trong đó trọng tâm là thúc đẩy thương mại, đầu tư, tài chính xanh và chuyển đổi năng lượng bền vững – những lĩnh vực có ý nghĩa then chốt đối với tăng trưởng kinh tế và hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Việt Nam – Hoa Kỳ hướng tới Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng

Việt Nam – Hoa Kỳ hướng tới Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng

Ngày 26/10/2025, bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Kuala Lumpur (Malaysia), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trumpvà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chính thức công bố Tuyên bố chung về Khuôn khổ Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng.
VCCI kiến nghị Thủ tướng 6 giải pháp cấp bách tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, khơi thông thị trường xuất khẩu nông sản

VCCI kiến nghị Thủ tướng 6 giải pháp cấp bách tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, khơi thông thị trường xuất khẩu nông sản

Theo VCCI, nếu các kiến nghị này được Chính phủ xem xét sớm, chính sách thuế GTGT sẽ thực sự trở thành động lực hỗ trợ sản xuất, khơi thông dòng vốn và thúc đẩy thị trường xuất khẩu nông sản Việt Nam, thay vì là rào cản khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt.
Đổi mới trong tư duy lãnh đạo, chỉ đạo: Chìa khóa giúp Hải quan khu vực III về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025

Đổi mới trong tư duy lãnh đạo, chỉ đạo: Chìa khóa giúp Hải quan khu vực III về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025

Với tinh thần đoàn kết, chủ động và sáng tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, Chi cục Hải quan khu vực III đã về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025, hoàn thành chỉ tiêu được giao trước thời hạn 75 ngày. Kết quả này khẳng định hiệu quả của việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu dừng cho vay thanh toán tiền đặt cọc bất động sản: Cảnh báo rủi ro tín dụng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu dừng cho vay thanh toán tiền đặt cọc bất động sản: Cảnh báo rủi ro tín dụng

Giữa bối cảnh thị trường bất động sản đang dần hồi phục, Ngân hàng Nhà nước bất ngờ yêu cầu các tổ chức tín dụng tạm dừng cho vay để thanh toán tiền đặt cọc mua nhà, đất. Động thái này được xem là lời cảnh báo mạnh mẽ trước nguy cơ rủi ro pháp lý và nợ xấu lan rộng nếu tín dụng bị đẩy vào những khoản vay tiềm ẩn nhiều bất ổn.
Chi cục Hải quan Khu vực III đồng hành cùng doanh nghiệp, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và phát triển bền vững

Chi cục Hải quan Khu vực III đồng hành cùng doanh nghiệp, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và phát triển bền vững

Là đơn vị nòng cốt nằm trong địa bàn có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước, Chi cục Hải quan khu vực III luôn tiên phong trong cải cách, hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ thông tin. Cùng với đó, Chi cục duy trì cơ chế đối thoại thường xuyên, chủ động lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động