Bà Rịa - Vũng Tàu 'sáng tạo' cấp sổ đỏ, tách thửa

Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu siết chặt phân lô, tách thửa khiến nhiều khu đất không đủ điều kiện được cấp sổ đỏ. Trước tình hình đó, cơ quan chuyên môn được cho đã "sáng tạo", gỡ khó phân lô, tách thửa cho một số khu đất.

Người dân mắc kẹt

Quyết định 18/2019/QĐ-UBND ngày 22/7/2019 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành nhận được sự đồng tỉnh, ủng hộ. Tuy nhiên, kể từ khi ban hành Quyết định 18/2019/QĐ-UBND vẫn “tắc”, gây khó khăn cho người dân vì còn một số điểm bất hợp lý.

Bên cạnh đó, sau khi ban hành quyết định nêu trên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không ra văn bản hướng dẫn, khiến công tác tách thửa gặp lúng túng, nhiều thửa đất không đủ điều kiện tách thửa, đành phải "nằm chờ".

Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp) từng chỉ ra một số nội dung sai phạm pháp luật, gây khó khăn cho người dân tách thửa trong Quyết định 18/2019/QĐ-UBND mà UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Đức (53 tuổi, ngụ thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) than thở, nhà có 5 người con đã lập gia đình riêng, cần nơi ở mới nhưng không thể làm được thủ tục tách thửa.

Bà Rịa - Vũng Tàu 'sáng tạo' cấp sổ đỏ, tách thửa
Trong khi nhiều nơi tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu "mắc kẹt" tách thửa thì khu đất được quảng cáo là dự án Phú Mỹ Future City được cho là có nhiều sổ trong gia đoạn từ tháng 11/2020 đến tháng 6/2021.

"Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND yêu cầu đất ở ít nhất phải có 1 cạnh tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu. Ngay cả khi có phương án tách thửa thì cũng phải có đường giao thông hiện hữu mới được tách. Mảnh đất của tôi không nằm cạnh đường giao thông hiện hữu (có từ trước khi làm dự án) nên không đủ điều kiện", ông Đức cho hay.

Không chỉ ông Đức mà nhà đầu tư bất động sản cũng đang "mắc kẹt" tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong suốt 2 năm qua vì Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND.

Một người chuyên đầu tư đất nền tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ, năm 2019 có bỏ ra gần 10 tỷ đồng mua khu đất rộng hơn 500m2 tại thị xã Phú Mỹ nhưng sau đó vì một số quy định trong Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND nên không đủ điều kiện tách thửa.

"Khu đất tôi đầu tư không có đường hiện hữu do Nhà nước quản lý nên không thể nào đủ quy định tách thửa, làm sổ đỏ. Biết là quyết định này có nhiều điểm bất hợp lý, gần 10 tỷ đồng nằm không để đấy suốt 2 năm cũng sốt ruột lắm... nhưng là công dân nên phải tuân thủ theo quy định mà cơ quan chức năng đưa ra, không làm cách nào khác được", vị này chia sẻ.

"Sáng tạo" cấp sổ đỏ

Dù nhiều trường hợp không đủ điều kiện tách thửa là thế nhưng theo lời giới thiệu của môi giới bất động sản nhận là nhân viên của Hưng Vượng Holdings, trong khoảng thời gian từ tháng 11/2020 đến tháng 6/2021, lực lượng chuyện môn thuộc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cấp nhiều sổ đỏ cho khu đất tách thửa, được quảng cáo là dự án Phú Mỹ Future City có địa chỉ tại khu phố 1, phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ.

Khu đất được quảng cáo dự án Phú Mỹ Future City thực chất là của một số cá nhân đứng tên, sau đó làm đường độc đạo rộng khoảng hơn 4m, dài chừng 400m, một đầu tiếp giáp với đường hiện hữu, một đầu tiếp giáp với đất của người dân.

Bà Rịa - Vũng Tàu 'sáng tạo' cấp sổ đỏ, tách thửa
Phú Mỹ Futere City thực chất là đất cá nhân nhưng quảng cáo như một dự án bất động sản.

Dọc đoạn đường này được phân thành hàng trăm thửa đất khác nhau với diện tích từ 120 – 200m2. Trong đó, nhân viên môi giới cung cấp nhiều thửa đất nằm trong khu vực này đã có sổ đỏ do lực lượng chuyên môn của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp.

Theo sổ đỏ mà nhân viên này đưa ra thì các nền đất tại nơi được quảng cáo là dự án Phú Mỹ Future City đều có điểm chung: 60 m2 đất thổ cư ở nằm giữa, hai đầu "chặn" đất ở là đất trồng cây lâu năm có thời hạn sử dụng đến năm 2045, một phần đất trồng cây lâu năm tiếp giáp với đường giao thông lớn hơn 4m, phần đất trồng cây lâu năm còn lại không tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu nào.

Nhiều luật sư nhìn nhận, nếu các sổ đỏ tại khu vực được quảng cáo dự án Phú Mỹ Future City đưa ra là thật thì đây là cách làm "sáng tạo" của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, việc cấp sổ này có phù hợp Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND hay không thì cần cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra, kiểm tra làm rõ.

Quyết định 18/2019/QĐ-UBND ngày 22/7/2019 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quy định về việc tiếp giáp với đường giao thông của các thửa đất sau khi tách thửa:

Thửa đất thuộc khu vực quy hoạch đất ở, đất thương mại dịch vụ và đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp sau khi tách thửa phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu do Nhà nước quản lý.

Trường hợp hình thành đường giao thông mới khi tách thửa (nếu có): Người sử dụng đất phải được Ủy ban nhân dân cấp huyện chấp thuận bản vẽ xin phép hình thành đường giao thông; Việc cấp phép hình thành đường giao thông, thi công hạ tầng kỹ thuật, kết nối đồng bộ với đường giao thông hiện hữu, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng, được thực hiện trước khi lập thủ tục tách thửa.

Bên cạnh đó, quyết định 18/2019/QĐ-UBND ngày 22/7/2019 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn quy định, đối với thửa đất có diện tích từ 500 m2 đến 2000 m2 tại TP. Vũng Tàu và diện tích từ 1000 m2 đến 5000 m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại, trước khi tác thửa thì người sử dụng đất phải lập phương án mặt bằng tách thửa được UBND cấp huyện chấp thuận.

Nguyễn Kim

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam đã chi gần 1,11 tỷ USD nhập khẩu lúa mì

Việt Nam đã chi gần 1,11 tỷ USD nhập khẩu lúa mì

Lượng lúa mì nhập khẩu của cả nước trong 8 tháng năm 2023 đạt gần 3,15 triệu tấn, tương đương gần 1,11 tỷ USD, tăng 9,2% về khối lượng, tăng 1,5% về kim ngạch so với 8 tháng năm 2022.
Xuất khẩu thủy sản 8 tháng đạt gần 5,79 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản 8 tháng đạt gần 5,79 tỷ USD

8 tháng năm 2023, xuất khẩu nhóm hàng thủy sản đạt gần 5,79 tỷ USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cả về khối lượng và kim ngạch

Xuất khẩu gạo tăng cả về khối lượng và kim ngạch

8 tháng năm 2023 cả nước xuất khẩu trên 5,81 triệu tấn gạo, tương đương trên 3,16 tỷ USD, tăng 21,4% về khối lượng, tăng 35,7% về kim ngạch so với 8 tháng năm 2022.
Loại cây của Việt Nam đứng thứ 6 thế giới về sản lượng, đem xuất khẩu thu gần 22 triệu USD trong tháng 8

Loại cây của Việt Nam đứng thứ 6 thế giới về sản lượng, đem xuất khẩu thu gần 22 triệu USD trong tháng 8

Theo số liệu Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính, xuất khẩu chè của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 12 nghìn tấn, trị giá 22 triệu USD, giảm 14,6% về lượng và giảm 21,3% về trị giá so với tháng 7/2023.
Chú trọng ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Chú trọng ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Đó là nội dung tại Nghị quyết 144/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2023 vừa được Chính phủ ban hành.
Bổ sung 3 nước được áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP

Bổ sung 3 nước được áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP

Theo Nghị định số 68/2023/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, bổ sung Malaysia, Chile và Brunei áp dụng thuế xuất khẩu ưu đãi, thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương giai đoạn 2022- 2027.
Xuất khẩu thủy sản đang dần thu hẹp tăng trưởng âm

Xuất khẩu thủy sản đang dần thu hẹp tăng trưởng âm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 5,3 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022.
Thủ tướng chỉ đạo tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện, xăng dầu

Thủ tướng chỉ đạo tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện, xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Tài chính; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Chủ tịch, Tổng giám đốc các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu Khí Việt Nam, Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Xăng dầu Việt Nam yêu cầu tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện, xăng dầu trong thời gian tới.
Triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 31/8/2023 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bản câu hỏi điều tra chính thức chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực

Bản câu hỏi điều tra chính thức chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực

Bộ Công Thương đã có Thông báo số 78/TB-PVTM về việc ban hành bản câu hỏi điều tra chính thức dành cho nhà sản xuất/xuất khẩu nước ngoài trong vụ việc điều tra chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động