Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến 'công nghiệp xanh'

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT), trong thời gian qua, bằng rất nhiều nỗ lực, địa phương đã đặc biệt chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, bình đẳng và minh bạch cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước; công khai những chủ trương lớn về thu hút đầu tư.

Theo ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) cho biết, giai đoạn 2021-2025, tỉnh đặt mục tiêu thu hút 150 dự án vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký khoảng 3,2 tỉ USD và 185 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn khoảng 100.000 tỉ đồng.

"Trong tổng thể mục tiêu trên, BR-VT đặc biệt ưu tiên thu hút các dự án có thương hiệu đẳng cấp, thân thiện với môi trường, bền vững, tạo sự lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội, đem lại giá trị cho người dân thụ hưởng" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT nhấn mạnh.

Dẫn chứng cho chủ trương xuyên suốt hướng đến nền "công nghiệp xanh", ông Trần Văn Tuấn cho hay ngày 17-12, nhà máy sản xuất polypropylene và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) lớn nhất Đông Nam Á sẽ khánh thành tại BR-VT. Kho ngầm này là hạng mục quan trọng của dự án nhà máy sản xuất polypropylene do Hyosung Vina (gọi tắt là Công ty Hyosung) làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 1,35 tỉ USD.

"Công trình nằm dưới độ sâu từ hơn 100 m đến gần 200 m so với mực nước biển, với sức chứa 240.000 tấn. Đây là dự án được bình chọn là một trong các công trình tiêu biểu chào mừng 30 năm thành lập tỉnh BR-VT" - lãnh đạo UBND tỉnh BR-VT thông tin.

Khi kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG và sản phẩm hóa dầu hoạt động sẽ tạo ra sức lan tỏa lớn cho sự phát triển ngành công nghiệp hóa dầu, các ngành công nghiệp hạ nguồn như ôtô, y tế, các loại sản phẩm nhựa, các ngành dịch vụ khác của địa phương nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Khi vận hành 100% công suất, dự án "công nghiệp xanh" này sẽ đóng góp ngân sách hằng năm khoảng 80 triệu USD; thu hút, đào tạo, sử dụng nhiều lao động có kỹ thuật cao và tạo việc làm cho lao động phổ thông tại địa phương.

Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến 'công nghiệp xanh'
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến ngành "công nghiệp xanh".

Theo Công ty Hyosung, kho ngầm nêu trên gần như hoàn toàn tự động hóa bởi những công nghệ tiên tiến nhất, phía ngoài bao bọc bởi lớp đá cứng granite. Kho ngầm còn được thiết kế, thi công theo hình dáng quả trứng để áp suất không tập trung vào một điểm mà phân bố đều. Những kỹ thuật an toàn và tiên tiến nhất để LPG cất chứa trong kho ngầm không rò rỉ ra ngoài cũng được công ty thực hiện. Kho ngầm này được đánh giá có độ an toàn gần như tuyệt đối, kể cả động đất, sóng thần hay núi lửa.

UBND tỉnh BR-VT cho biết dự án trên chỉ là một trong những dự án công nghệ cao được tỉnh chú trọng thu hút. Ở địa phương còn có dự án Hóa dầu Long Sơn, Trung tâm logistics Cái Mép Hạ…

Trong tháng 11-2021, BR-VT cũng cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Bồn chứa LPG Thị Vải tại KCN Cái Mép. Dự án này sẽ đầu tư xây dựng 3 bồn chứa LPG nổi dạng hình cầu với quy mô công suất 2.000 tấn LPG/bồn, cùng với hệ thống công nghệ và phụ trợ để phục vụ nhu cầu và chiến lược sản xuất - kinh doanh của PV Gas tại kho cảng Thị Vải.

Để có được những kết quả trên, theo UBND tỉnh BR-VT, thời gian qua, bằng rất nhiều nỗ lực, địa phương đã đặc biệt chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, bình đẳng và minh bạch cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước; công khai những chủ trương lớn về thu hút đầu tư.

Nói về lý do chọn BR-VT, nhiều doanh nghiệp cho rằng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số cải cách hành chính của BR-VT luôn được đánh giá và xếp hạng cao. Hơn nữa, BR-VT là địa phương luôn chủ động tháo gỡ những vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình đầu tư tại tỉnh.

Phát huy thành quả đạt được, để hướng đến nền "công nghiệp xanh", chỉ thị về thu hút đầu tư nước ngoài do Ban Thường vụ Tỉnh ủy BR-VT ban hành nêu rõ 8 loại hình dự án không thu hút đầu tư. Trong đó, đáng kể nhất là các dự án chế biến tinh bột sắn, chế biến mủ cao su, sản xuất hóa chất cơ bản, nhuộm, thuộc da, sản xuất thép - nhất là thép xây dựng và phôi thép (trừ các dự án sản xuất thép chất lượng cao), sản xuất giấy các loại hoặc bột giấy, chế biến bột cá... Ngoài ra, BR-VT cũng hạn chế thu hút đầu tư đối với các dự án như công nghiệp xi mạ, chế biến hải sản, sản xuất hóa chất bảo vệ thực vật, sản xuất sơn, phụ gia, chất tẩy rửa công nghiệp,...

Ông Trần Văn Tuấn khẳng định mục tiêu của tỉnh BR-VT là đến năm 2030, mọi người đều được sống trong môi trường khỏe mạnh, hạnh phúc và được hưởng nhiều phúc lợi, thúc đẩy cơ hội được học tập suốt đời. BR-VT cũng yêu cầu tất cả các dự án đầu tư mới phải sử dụng công nghệ sạch, bảo đảm chất thải khi thải ra môi trường đạt quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Mộc Miên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn với thói quen chi tiêu

Người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn với thói quen chi tiêu

Tính chung quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.537,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, mức độ tăng vẫn chưa đạt như thời điểm trước dịch.
Giá xăng dầu được dự báo tăng nhẹ vào ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo tăng nhẹ vào ngày mai

Các doanh nghiệp xăng dầu cho hay, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 90-150 đồng/lít; giá dầu diesel có khả năng tăng 670 đồng/lít vào ngày mai.
Giá xăng dầu được dự báo tăng lần thứ 3 liên tiếp vào ngày mai (4/4)

Giá xăng dầu được dự báo tăng lần thứ 3 liên tiếp vào ngày mai (4/4)

Các doanh nghiệp xăng dầu cho biết, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 190-300 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 310 đồng/lít.
Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Giải thể hợp tác xã HTX Hoà Ninh Phát
Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi

Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi

Hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác dẫn đến hàm lượng kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định có thể do nhiều nguyên nhân như do nguồn đất bị nhiễm cadimi hoặc do nguồn nước, khí thải từ nhà máy, lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật thông tin.
Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần

Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần

Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần do ở vùng sâu, vùng xa và cơ sở hạ tầng chưa đạt chuẩn, theo báo cáo của Tổng cục Thuế.
Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đã chủ trì cuộc họp toàn thể của Hội đồng.
Thời tiết bất lợi, tỉnh Bắc Giang nguy cơ mất mùa vải thiều

Thời tiết bất lợi, tỉnh Bắc Giang nguy cơ mất mùa vải thiều

Tỉnh Bắc Giang có 30.000 ha vải, mỗi năm thu 200.000 tấn. Tuy nhiên, năm nay sản lượng dự tính giảm 50% còn 100.000 tấn, trong đó một nửa là vải sớm.
Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?

Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?

Việc thiết kế các mô hình chợ truyền thống kết hợp hiện đại là việc cần thiết trong công tác quy hoạch đô thị; Cần giải pháp mang tính phù hợp và có lộ trình; Chợ truyền thống phải phát triển theo hướng phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?

Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động